Xây dựng Đảng

Xây dựng Đảng bộ huyện Mèo Vạc đoàn kết thống nhất

30/07/2022 10:37 117 lượt xem

Từ khi có Đảng lãnh đạo, truyền thống đoàn kết dân tộc đã được Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh nâng lên một tầm cao mới. Nét độc đáo, sáng tạo của Hồ Chí Minh ở chỗ, Người thấy rõ điểm chung, điểm tương đồng giữa các giai tầng khác nhau trong xã hội, thấy tất cả mọi người, dù có khác nhau về địa vị, tín ngưỡng, tôn giáo… song “ ai cũng có ít nhiều lòng ái quốc”. Chính những điểm chung đó đã kết nối mọi người thành một khối thống nhất đấu tranh vì lợi ích chung của dân tộc.

Xây dựng Đảng bộ huyện Mèo Vạc đoàn kết thống nhất

Thực hiện theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chi Minh, trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Mèo Vạc đã kế thừa, phát triển, vận dụng sáng tạo những lời huấn thị, chỉ dẫn quý báu của Người xây dựng tinh thần đoàn kết, xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, góp phần hướng tới mục tiêu kinh tế - xã hội ở huyện phát triển. Đảng bộ huyện luôn xác định đoàn kết là nền tảng, là yếu tố tiên quyết quyết định mọi thành công, dù khó khăn đến đâu nhưng có sự đoàn kết nhất trí sẽ luôn đảm bảo cho các nhiệm vụ được thực hiện thắng lợi. Bác chỉ dạy “giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình”. Bác nhắc các nguyên tắc sống còn của xây dựng Đảng là: Tập trung Dân chủ, là Tự phê bình và phê bình. Logic của Người rất rõ ràng: Muốn lãnh đạo toàn dân tộc, Đảng phải đoàn kết. Đoàn kết phải trên cơ sở dân chủ, tập trung, tự phê bình và phê bình. Với ý nghĩa quan trọng đó, huyện Mèo Vạc luôn chú trọng thực hiện tốt sự đoàn kết cả trong Đảng và trong nhân dân.

Đồng chí Vương Ngọc Hà, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện cho biết: “Đoàn kết thống nhất là nhân tố quan trọng quyết định sự thành bại của tổ chức. Trước hết là sự đoàn kết, thống nhất trong tập thể Thường trực, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành khi đưa ra những quyết định trên mọi phương diện kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Mọi công việc đều được đưa ra bàn bạc, thảo luận, thống nhất cao trong Thường trực, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành và đội ngũ cán bộ chủ chốt của huyện, sau đó mới triển khai thực hiện tới các chi, đảng bộ và nhân dân. Từ đó tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong toàn đảng bộ, trong cán bộ, đảng viên và nhân dân khi thực hiện. Nhờ vậy mà các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra đều được triển khai thực hiện có hiệu quả: Kinh tế xã hội phát triển mạnh, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững; đời sống nhân dân được cải thiện đáng kể cả vật chất và tinh thần”.

Thực hiện những căn dặn của Bác, Đảng bộ, chính quyền huyện Mèo Vạc luôn xác định xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển Kinh tế - Xã hội là nhiệm vụ trọng tâm trong mỗi giai đoạn cách mạng; luôn luôn ý thức tầm quan trọng của công tác xây dựng Đảng nhằm tăng cường sức mạnh và tính chiến đấu của Đảng, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ban Thường vụ Huyện ủy Mèo Vạc luôn chủ động, kịp thời quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Các cấp ủy đảng thường xuyên làm tốt công tác nắm bắt diễn biến tư tưởng, dư luận xã hội trên địa bàn, kịp thời xử lý những vấn đề nảy sinh, tạo sự đồng thuận trong xã hội. Cùng với đó, xây dựng ban hành các nghị quyết, chủ trương, kế hoạch nhằm tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “Tự diễn biến”, “Tự chuyển hóa” trong nội bộ. Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Mặt khác, huyện Mèo Vạc cũng đang thực hiện tốt việc đề cao trách nhiệm nêu gương, đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực… Nhằm nâng cao vai trò lãnh đạo, năng lực, uy tín của Đảng, xây dựng Đảng ngày càng trong sạch vững mạnh, thật sự là đạo đức, là văn minh.

Đảng bộ huyện đã xây dựng chương trình hành động cụ thể, xác định rõ các mục tiêu quan trọng, các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, lâu dài và các nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị và có trên 4.500 đảng viên ở các chi đảng bộ cơ sở ký cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu của cá nhân gắn với chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ huyện Mèo Vạc luôn coi trọng và đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát đối với đảng viên, tổ chức Đảng, đặc biệt là kiểm tra việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước khi được triển khai đến các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn và các tổ chức quần chúng trong huyện. Công tác giáo dục tư tưởng chính trị từng bước được đổi mới, chất lượng được nâng lên. Tinh thần tự phê bình và phê bình ở hầu hết các tổ chức đảng ngày càng nghiêm túc, đi vào thực chất. Chất lượng sinh hoạt chi bộ được nâng lên rõ nét. Việc thực thi nhiệm vụ của cán bộ, công chức đã có những chuyển biến rõ rệt và trở thành nền nếp, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. Quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đủ năng lực, phẩm chất ngang tầm nhiệm vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và tận tâm, tận lực phục vụ nhân dân.

Hiện nay, Đảng bộ huyện có 56 tổ chức cơ sở Đảng với 4.557 đảng viên. Trải qua gần 60 năm lịch sử, được tôi luyện trong cuộc đấu tranh bảo vệ và xây dựng Tổ quốc trên một vùng đất có vị trí địa - chính trị quan trọng, nên các thế hệ đảng viên nhanh chóng trưởng thành về ý thức chính trị, luôn vững vàng, kiên định trước mọi khó khăn thử thách; giữ vững được phẩm chất đạo đức cách mạng, lối sống trung thực, giản dị, gắn bó mật thiết với nhân dân; hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Theo kết quả đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng năm 2020 đối với Đảng bộ 18 xã, thị trấn có 03 Đảng bộ đạt hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 13 Đảng bộ xã đạt hoàn thành tốt nhiệm vụ và 02 Đảng bộ hoàn thành nhiệm vụ. Trong 288/288 chi bộ trực thuộc các Đảng bộ xã, thị trấn được đánh giá năm 2020, có 49 chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 236 chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ; 03 chi bộ hoàn thành nhiệm vụ. Đánh giá 3.648/3.904 đảng viên trong 18 Đảng bộ xã, thị trấn cho thấy: đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ là 478 đảng viên (chiếm 13,10%); đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ là 2.962 (chiếm 81,19%); hoàn thành nhiệm vụ là 192 (chiếm 5,26%); đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ là 16 (chiếm 0,44%).

Cùng với việc chú trọng công tác xây dựng đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh; Đảng bộ huyện đã đề ra các chủ trương, nghị quyết sát, đúng lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân. Do đó, kinh tế trên địa bàn huyện đạt tốc độ tăng trưởng khá. Trong năm 2021, thu nhập bình quân đầu người đạt 23 triệu đồng/người/năm; thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt trên 174 tỷ đồng; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tăng tỷ trọng công nghiệp - xây dựng và dịch vụ, giảm tỷ trọng nông - lâm nghiệp và thủy sản; tỷ lệ che phủ rừng hiện nay đạt trên 36%. Phát huy và khai thác thế mạnh của địa phương; huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng, hằng năm thu hút từ hàng trăm nghìn khách trong nước và quốc tế đến tham quan, nghỉ dưỡng. Văn hóa - xã hội chuyển biến tích cực, tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng trong giáo dục, y tế, văn hóa. Tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi đạt 99,25%; 6 – 14 tuổi đến trường đạt 98,3%... tỷ lệ suy dinh dưỡng theo cân nặng ở trẻ là 21,87%; 100% số xã, thị trấn duy trì đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế. Quốc phòng và an ninh luôn được giữ vững và củng cố ngày càng vững mạnh.

Trong giai đoạn tới, nhằm khơi dậy và phát huy mọi nguồn lực tổng hợp cho công cuộc xây dựng và phát triển, huyện Mèo Vạc tiếp tục phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng, lấy công tác giáo dục chính trị tư tưởng làm nhiệm vụ trọng tâm, đề cao trách nhiệm và vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên gắn với việc thực hiện Nghị quyết bằng những việc làm cụ thể để tiếp tục giữ vững sự đoàn kết thật sự, giữ vững Đảng bộ “Trong sạch vững mạnh”, xứng đáng là huyện Anh hùng trong thời kỳ đổi mới.

Minh Chuyên

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập