Văn hóa - Xã hội

Xã Sủng Trà nỗ lực xóa mù chữ cho người dân

31/08/2023 14:14 114 lượt xem

Xác định công tác xóa mù chữ là nhiệm vụ chính trị của địa phương nhằm nâng cao trình độ dân trí, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống cho mọi tầng lớp nhân dân. Thời gian qua, xã Sủng Trà đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia lớp học xóa mù chữ.

Xã Sủng Trà nỗ lực xóa mù chữ cho người dân
Lớp học xóa mù chữ thôn Tả Chà Lảng.

Xã Sủng Trà có 9 thôn bản với tổng dân số là 4.503 nhân khẩu, 100% là đồng bào dân tộc thiểu số nên tình trạng mù chữ ở lứa tuổi trung niên trở lên vẫn còn nhiều. Hầu hết người tái mù chữ đều là người lao động chính trong gia đình và nhận thức về ý nghĩa của việc học còn hạn chế, công tác vận động người dân tham gia lớp học gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, nhất là các tổ chức đoàn thể đã dành nhiều thời gian đến từng hộ tuyên truyền, vận động nên người dân đã tham gia học đầy đủ. Hiện tại, xã Sủng Trà đang mở một lớp xóa mù chữ tại thôn Tả Chà Lảng. Để nâng cao chất lượng xóa mù chữ, xã đã lựa chọn những thầy cô giáo có kinh nghiệm lâu năm trong công tác giảng dạy, am hiểu phong tục tập quán của đồng bào dân tộc thiểu số, tận tâm, nhiệt tình. Nhờ đó, tuy là lớp học xóa mù chữ cho người lớn nhưng những mặc cảm, tự ti của học viên đã không còn. Với phương pháp giảng dạy linh hoạt, chất lượng dạy và học ngày càng dược khẳng định, hầu hết học viên sau một thời gian học đã biết đọc, biết viết, biết giao tiếp tiếng Việt. Chị Sùng Thị Chứ, thôn Tả Chà Lảng, xã Sủng Trà chia sẻ: “Sau khi được các anh chị cán bộ xã đến tuyên truyền em đã hiểu ra, mặc dù rất bận việc gia đình nhưng em đã sắp xếp công việc phù hợp để tham gia lớp học này. Em sẽ cố gắng học, khi các con lớn em đi làm công ty thì biết trả lời phỏng vấn, biết ký tên, làm gì cũng tiện lợi hơn”

Theo ông Phàn Lão Ú, Phó Chủ tịch UBND xã Sủng Trà cho biết: Công tác xóa mù chữ cho đồng bào các dân tộc trên địa bàn xã là nhiệm vụ lâu dài và rất khó khăn, song cấp ủy, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục phối hợp với các cấp, các ngành vào cuộc quyết liệt để công tác xóa mù chữ đạt hiệu quả cao.

          Việc mở lớp xóa mù chữ không chỉ góp phần nâng cao trình độ dân trí cho người dân vùng sâu, vùng xa mà các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cũng được truyền tải đến người dân đầy đủ, chính xác hơn, tránh bị kẻ xấu lợi dụng, an ninh trật tự được giữ vững.

Minh Chuyên - Minh Giàng

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập