Xây dựng Đảng

Xã Thượng Phùng tập trung tháo gỡ khó khăn trong phát triển đảng viên

18/06/2019 00:00 149 lượt xem

Những năm qua, Đảng ủy xã Thượng Phùng luôn xác định, phát triển đảng viên là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng. Song có thời điểm việc phát triển đảng viên ở các chi bộ thôn gặp không ít khó khăn, một số chi bộ thậm chí có năm không kết nạp được đảng viên mới nào. Tuy nhiên với các giải pháp tích cực, cụ thể hai năm trở lại đây Đảng bộ xã đã khắc phục được khó khăn này.

Là một xã biên giới đặc biệt khó khăn của huyện, Thượng Phùng có 13 thôn (5 thôn giáp biên), với 820 hộ, gần 4700 nhân khẩu, hộ nghèo chiếm trên 59% số hộ. Tuy có trên 2000 người nằm trong độ tuổi lao động, trong đó đa số là thanh niên, nhưng do xuất phát điểm còn thấp, kinh tế chậm phát triển, tập quán sản xuất còn nhỏ lẻ nên đa phần thanh niên thường xuyên đi làm ăn xa quê, đi lao động bên Trung Quốc. Mặt khác nhận thức của một bộ phận còn hạn chế, chưa thực sự mặn mà đứng trong hàng ngũ của Đảng, đã gây ra rào cản lớn đến công tác phát triển đảng viên, làm hạn chế sự lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng ở cơ sở. Không chỉ có việc nhiều nam thanh niên vượt biên đi lao động tự do dài ngày, mà nhiều phụ nữ còn sang bên Trung Quốc lấy chồng, điều đó đã ảnh hưởng lớn đến khâu xác minh lý lịch cho những quần chúng ưu tú có người thân đi lao động, lấy chồng bên nước bạn. Đồng chí Thào Mí Sò, Phó Bí thư Chi bộ thôn Hầu Lùng Sán, xã Thượng Phùng cho biết: "Chi bộ chúng tôi hầu hết thanh niên thường đi lao động bên Trung Quốc, số còn lại thì trình độ thấp, năng lực hạn chế, thiếu ý chí phấn đấu, ngại tham gia sinh hoạt các đoàn thể nên Chi bộ khó có thể bồi dưỡng họ trở thành quần chúng ưu tú để kết nạp vào đảng"

Từ thực tế đó, năm 2017 Đảng ủy xã Thượng Phùng đã triển khai nhiều giải pháp để giải quyết khó khăn trong phát triển đảng viên của các Chi bô thôn. Trong đó, Đảng ủy đã phân công cho các tổ chức đoàn thể, Bí thư Chi bộ thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia các tổ chức hội, đoàn thể; lãnh, chỉ đạo các hội, đoàn thể này đẩy mạnh các phong trào thi đua để thu hút đoàn viên, hội viên tham gia. Tích cực tuyên truyền Luật biên giới Quốc gia, luật hôn nhân và gia đình, luật xuất, nhập cảnh đến toàn thể quần chúng nhân dân. Khi phát hiện nhân tố tích cực, chi bộ kịp thời phân công đảng viên có kinh nghiệm, uy tín theo dõi, động viên, giúp đỡ. Bởi vậy, hầu hết các đảng viên mới được kết nạp đều nêu cao tinh thần gương mẫu. Đảng viên Chá Mí Tủa, thôn Hầu Lùng Sán chia sẻ: "Trước tôi cũng đi lao động tự do bên Trung Quốc, nhưng khi được chi bộ đến tuyên truyền, tạo điều kiện giúp đỡ phát triển kinh tế, tôi đã không đi nữa. Được đứng trong hàng ngũ của Đảng, tôi rất vinh dự và học hỏi thêm rất nhiều điều bổ ích về lý tưởng cách mạng. Không nhất thiết phải đi lao động xa mới làm giàu được, mà ngay tại quê hương mình cũng có thể làm giàu, nếu mình có quyết tâm".

Hiện Đảng bộ xã Thượng Phùng có 17 chi bộ trực thuộc với 158 đảng viên; trong đó đảng viên chính thức là 141 đồng chí, đảng viên dự bị là 17 đồng chí. Từ đầu nhiệm kỳ 2015 đến nay, Đảng bộ xã đã kết nạp được 41 đảng viên đạt 80 % so với chỉ tiêu Nghị quyết đề ra. Để đảm bảo chỉ tiêu này, hàng tháng các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy xã trực tiếp về sinh hoạt ở các chi bộ để nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong công tác kết nạp đảng để có những giải pháp tháo gỡ kịp thời. Đồng thời tăng cường chỉ đạo các tổ chức đoàn thể hỗ trợ hội viên, đoàn viên làm thủ tục vay vốn ưu đãi của Ngân hàng CSXH huyện và các nguồn vốn khác để phát triển kinh tế; chỉ đạo cán bộ chuyên môn hướng dẫn người dân trồng trọt, chăn nuôi đúng kỹ thuật; tạo công ăn việc làm  ổn định cho người dân ngay tại quê hương. Đồng chí Thào Mí Sử, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã cho biết: "Trong những năm vừa qua, nhận thấy lao động thiếu việc làm đang gia tăng trên địa bàn, Ban Thường vụ Đảng ủy đã họp, bàn bạc chỉ đạo UBND xã và các Hội đoàn thể nghiên cứu hỗ trợ cho hội viên, đoàn viên thanh niên vay vốn sản xuất; xây dựng các mô hình phát triển kinh tế như: nuôi gà, vịt; nuôi lợn, bò... Đến nay cơ bản phần nào giải quyết được công ăn việc làm cho lao động, trong đó đa số là lực lượng thanh niên. Từ đó, sẽ tạo được nguồn phát triển đảng cho cuối nhiệm kỳ này"

Từ những giải pháp đồng bộ, sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền trong việc tìm hướng phát triển kinh tế phù hợp thu hút thanh niên tham gia, chí thú làm giàu trên mảnh đất quê hương mình; các đoàn thể kịp thời nắm bắt đúng tâm tư, nguyện vọng và giải quyết tận gốc khó khăn của thanh niên; việc tuyên truyền, giáo dục lý tưởng để giác ngộ quần chúng được đẩy mạnh. Bài toán giải quyết khó khăn trong phát triển đảng viên của xã biên giới Thượng Phùng đã có lời giải. Với cách làm đó, tin tưởng rằng sẽ có nhiều quần chúng ưu tú được bồi dưỡng kết nạp Đảng. Và cũng chính những đảng viên này sẽ trở thành hạt nhân quan trọng để lãnh đạo và lan toả các phong trào phát triển kinh tế - xã hội; bảo đảm an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập