Gương người tốt, việc tốt

Trưởng thôn Há Ía gương mẫu, làm kinh tế giỏi

03/01/2021 14:19 102 lượt xem

Hơn 5 năm làm trưởng thôn Há Ía, xã Cán Chu Phìn, huyện Mèo Vạc, anh Hờ Pà Lúa luôn nhận được sự tín nhiệm, tin yêu của bà con nhân dân trong thôn và sự tin tưởng của cấp ủy, chính quyền địa phương. Anh không chỉ là người trưởng thôn tận tụy với công việc mà còn là người gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế.

Thôn Há Ía có 123 hộ với 602 nhân khẩu, đều là người dân tộc Mông sinh sống bằng trồng trọt, chăn nuôi nhỏ lẻ nên cuộc sống người dân còn gặp rất nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 70% số hộ toàn thôn. Khi được bầu làm trưởng thôn, anh Lúa luôn trăn trở phải làm sao để người dân thoát nghèo. Để tạo được niềm tin cho nhân dân, anh Lúa đã mạnh dạn đầu tư gia trại chăn nuôi theo hướng hàng hóa; xây nhà tắm,nhà tiêu hợp vệ sinh, dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ; sinh đẻ có kế hoạch, cho con ăn học đầy đủ; tích cực sản xuất rau màu vụ đông để thoát nghèo và noi gương cho người dân trong thôn học tập, làm theo.  Anh Lúa cho biết: “Là một người đứng đầu thôn, trong những năm qua tôi đã tích cực tham gia các buổi học tập kinh nghiệm, tập huấn về phát triển kinh tế, xã hội do xã, huyện tổ chức rồi về tuyên truyền cho bà con nhân dân; bản thân mạnh dạn đầu tư, đi đầu trong các phong trào chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Với mô hình chăn nuôi tổng hợp từ bò vỗ béo, lợn nái sinh sản và gia cầm của tôi mỗi năm cho thu nhập hơn 100 triệu đã thu hút nhiều hộ trong thôn đến học tập làm theo”.

Ngoài ra, anh còn thường xuyên truyền đạt kinh nghiệm cho người dân trong thôn chuyển các diện tích đất nương ngô xấu sang trồng cỏ chăn nuôi bò vỗ béo, lợn sinh sản; hướng dẫn nhân dân áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, lựa chọn trồng và nuôi những cây, con giống phù hợp với khí hậu thổ nhưỡng  của địa phương để tăng hiệu quả kinh tế. Phối hợp tốt với cán bộ chuyên môn của xã, huyện chăm lo công tác an sinh xã hội cho người nghèo, gia đình chính sách. Vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới. Nhờ vậy, diện mạo nông ngày càng được khởi sắc, chất lượng cuộc sống người dân ngày càng được cải thiện. Năm 2020 trong thôn chỉ còn 52 hộ nghèo và cận nghèo, tỷ lệ số hộ nghèo giảm xuống còn 42%. Anh Hờ Mí Dính, thôn Há Ía,xã Cán Chu Phìn chia sẻ: “Anh Lúa là một trưởng thôn rất trách nhiệm với người dân chúng tôi, anh luôn đến từng nhà chia sẻ kinh nghiệm làm ăn, vận động chúng tôi chấp hành tốt chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, không nghe kẻ xấu lợi dung, không đi lao động tự do bên Trung Quốc. Nhờ vậy, tình hình an ninh trong thôn rất tốt, gia đình tôi nghe theo anh Lúa, thay đổi phương thức canh tác, sản xuất nên gia đình đã thoát nghèo được 3 năm nay rồi”.

Với những đóng góp, cống hiến của mình, anh đã được cấp ủy chính quyền địa phương và người dân trong thôn tín nhiệm, tin tưởng, quý mến. Được các cấp, các ngành của tỉnh, huyện và xã tặng nhiều giấy khen trong phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi; thành tích trong phong trào thi đua yêu nước.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập