Gương người tốt, việc tốt

Chàng trai người Mông viết đơn xung phong lên đường nhập ngũ

27/02/2024 13:48 52 lượt xem

“Ngay từ khi còn đang học lớp 12, em đã có mong muốn được thực hiện nghĩa vụ quân sự, đóng góp một chút sức lực nhỏ bé của mình để bảo vệ Tổ quốc. Vì vậy, em đã tự nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ”. Đó là lời chia sẻ của chàng trai người dân tộc Mông Giàng Mí Phình tại thôn Tò Đú, thị trấn Mèo Vạc (Mèo Vạc).

Chàng trai người Mông viết đơn xung phong lên đường nhập ngũ
Giàng Mí Phình đang giúp bố mẹ chăm sóc đàn bò trước khi lên đường nhập ngũ.

Chúng tôi có dịp theo Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Mèo Vạc đến thăm gia đình em Giàng Mí Phình trong những ngày đầu Xuân Giáp Thìn. Trò chuyện cùng Phình và gia đình em, chúng tôi cảm nhận được lòng nhiệt huyết tuổi trẻ, sự quyết tâm của chàng trai và sự hiểu biết luật pháp của gia đình người Mông này.

Được biết, sau khi được Ban CHQS huyện và cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền, Phình đã tự nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ và mong muốn của em đã trở thành hiện thực khi qua các đợt khám tuyển, sức khỏe em luôn đảm bảo. Dù hoàn cảnh gia đình khó khăn, là lao động chính trong gia đình nhưng không vì thế mà Phình và gia đình quên nhiệm vụ thiêng liêng với Tổ quốc.

Chia sẻ với chúng tôi, Phình vui mừng nói: “Sau khi viết đơn tình nguyện nhập ngũ và qua các đợt khám sức khỏe, rồi biết tin mình trúng tuyển, em rất vui mừng. Bây giờ em sẵn sàng chờ ngày lên đường nhập ngũ”.

Quyết tâm lên đường nhập ngũ của Phình lại càng được tiếp thêm sức mạnh khi luôn được bố mẹ ủng hộ; Ban CHQS huyện cùng cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm, động viên. Ông Giàng Mí Vừ, bố của Phình cho biết: “Khi được tin con trai có trong danh sách trúng tuyển nghĩa vụ quân sự đợt này, gia đình rất vui mừng và luôn động viên cháu. Chúng tôi mong muốn ở trong môi trường quân đội sẽ giúp cháu rèn luyện trưởng thành hơn để thay đổi cuộc sống hiện tại”.

Ban Chỉ huy Quân sự huyện Mèo Vạc đến thăm, động viên Giàng Mí Phình và gia đình tại thôn Tò Đú, thị trấn Mèo Vạc

Trước ngày hội tòng quân, Phình vẫn tranh thủ dọn dẹp nhà cửa, giúp bố mẹ làm nương, cắt cỏ, chăm sóc đàn bò... Dẫu biết rằng khi chuẩn bị rời xa gia đình để vào môi trường quân đội, các chàng trai trẻ sẽ còn nhiều băn khoăn, lo lắng; nhất là đối với thanh niên người dân tộc Mông sinh ra và lớn lên tại một thôn bản vùng cao biên giới như Phình. Nhưng tin tưởng rằng với lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ sẽ giúp Phình và các thanh niên trên địa bàn huyện Mèo Vạc sớm vượt qua khó khăn ban đầu để trưởng thành và bản lĩnh hơn, góp phần vào công cuộc xây dựng, bảo vệ quê hương, đất nước.

Thượng tá Phàn Văn Dùng, Chính trị viên Ban CHQS huyện Mèo Vạc cho biết: “Bảo vệ Tổ quốc là sự nghiệp của toàn dân tộc, thực hiện nghĩa vụ quân sự là trách nhiệm với Tổ quốc, với quê hương. Đối với một huyện vùng cao biên giới có hơn 96% là đồng bào dân tộc thiểu số như Mèo Vạc; những chàng trai tự nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ như Phình là tấm gương về tinh thần trách nhiệm để những thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ ở địa phương học tập và noi theo”.

Hà Linh

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập