Gương người tốt, việc tốt

Những chiến sĩ áo trắng trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh bạch hầu tại huyện Mèo Vạc

09/01/2024 21:59 342 lượt xem

Trong tiết trời mùa Đông giá lạnh dịp cuối năm 2023 của vùng Cao nguyên đá, chúng tôi có dịp đồng hành cùng các y, bác sĩ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Hà Giang và Trung tâm Y tế huyện Mèo Vạc đến tiêm vắc xin phòng, chống dịch bệnh bạch hầu cho nhân dân xã Khâu Vai.

Những chiến sĩ áo trắng trên mặt trận  phòng, chống dịch bệnh bạch hầu tại huyện Mèo Vạc
Đường đến thôn Trù Lủng Trên, xã Khâu Vai vẫn còn hơn 1,5km đường đất đá, nhỏ hẹp nên phải đi bộ

Đây là xã đặc biệt khó khăn của huyện Mèo Vạc, nằm cách trung tâm huyện 22 km; xã có 12 thôn, bản; 1.455 hộ với 8.351 nhân khẩu, trong đó hộ nghèo có 847 hộ, chiếm 58,21%; hộ cận nghèo có 131 hộ chiếm 9%; giao thông đi lại giữa các thôn đến với trung tâm xã còn nhỏ hẹp và vẫn còn một số tuyến đường chưa được đổ bê tông. Bên cạnh đó, đời sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn do điều kiện vị trí địa lý, khí hậu khắc nghiệt, người dân sinh sống không tập trung và chủ yếu canh tác trồng ngô một vụ vì thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô; hơn nữa trình độ dân trí thấp nên ảnh hưởng không nhỏ đến công tác phòng, chống dịch bệnh.

Đông đảo nhân dân xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc đến tiêm vắc xin phòng, chống dịch bệnh bạch hầu

Khâu Vai cũng là xã đầu tiên của huyện Mèo Vạc phát hiện ca mắc bệnh bạch hầu vào ngày 24/8/2023. Vì vậy, Sở Y tế tỉnh Hà Giang, huyện Mèo Vạc và xã Khâu Vai đã huy động nhiều lực lượng, thành lập Tổ truy vết, giám sát ca bệnh, theo dõi sức khỏe công dân, lấy mẫu và vận chuyển mẫu bệnh phẩm bệnh bạch hầu tại hộ gia đình và cơ sở y tế trên địa bàn xã Khâu Vai. Phân công cán bộ, công chức xã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện triển khai truy vết dịch bệnh và đẩy mạnh tiêm vắc xin phòng, chống dịch bệnh. Đồng chí Sầm Hữu Nghị, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Khâu Vai cho biết: “ Ngay khi phát hiện có ca nghi ngờ mắc bệnh bạch hầu, Trạm đã chủ động tham mưu cho Trung tâm Y tế huyện và UBND xã Khâu Vai xây dựng kế hoạch đẩy mạnh công tác tuyên truyền và thành lập các tổ đến 12 thôn để triển khai tiêm vắc xin phòng, chống dịch bệnh bạch hầu cho nhân dân. Kết quả trong năm 2023 đã triển khai tiêm được 4.887 liều vắc xin mũi 1”.  Trong quá trình triển khai tiêm vắc xin, đội ngũ y, bác sĩ cũng gặp nhiều khó khăn do địa hình xã Khâu Vai khá rộng, các thôn chia thành nhiều tiểu khu, nhân dân sinh sống rải rác trên các sườn núi và nhiều người đi lao động ở xa. Bên cạnh đó, đường giao thông đến một số thôn, như: Thôn Pắc Cạm, thôn Trù Lủng Trên, có nhiều đoạn đường đất, đá và cách xa trung tâm xã đến 12km nên việc di chuyển của cán bộ y, bác sĩ cũng khá vất vả.

Các y, bác sĩ phải tiêm vắc xin cho người dân xã Khâu Vai ngay trên đường giao thông, vì họ tham gia làm đường bê tông ở xa nên không về kịp

Bác sĩ Dương Duy Tùng đến từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Hà Giang tham gia hỗ trợ tiêm vắc xin phòng, chống dịch bệnh bạch hầu chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên em tham gia phòng, chống dịch bệnh tại xã Khâu Vai, em cùng anh Lý Văn Nam, cử nhân điều dưỡng của Trung tâm Y tế huyện Mèo Vạc được phân công vào thôn xa nhất, khó khăn nhất (thôn Trù Lủng Trên), nhiều đoạn phải đi bộ, nhưng nhờ làm tốt công tác tuyên truyền và sự hỗ trợ đắc lực của xã nên nhân dân tích cực tham gia tiêm”. Được biết, thời điểm bác sĩ Tùng và các bác sĩ của CDC Hà Giang đến hỗ trợ tiêm chủng, thời tiết ở xã Khâu Vai lạnh buốt, nhiệt độ 30C, trời mưa phùn, sương mù dày đặc, đường trơn trượt nên khó đi. Khi triển khai tiêm, nhiều người dân ở xa không đến kịp hoặc đi làm đường bê tông nông thôn, nên các bác sĩ phải linh hoạt khám và tiêm vắc xin ngay trên đường. Thế mới thấy được sự gian truân, vất vả của các y, bác sĩ ở vùng cao Mèo Vạc. Có lẽ, đây là kỷ niệm ấn tượng nhất trong quá trình tham gia phòng chống dịch bệnh của bác sĩ Tùng và các đồng nghiệp.

Rời thôn Trù Lủng Trên, cán bộ y, bác sĩ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Hà Giang và Trung tâm Y tế huyện Mèo Vạc tiếp tục đến tiêm vắc xin tại các thôn khác của xã Khâu Vai và các xã khác, với tinh thần khẩn trương để phấn đấu tất cả mọi người được tiêm đầy đủ vắc xin, góp phần đẩy lùi dịch bệnh bạch hầu trên địa bàn huyện Mèo Vạc.

Bài, ảnh: Phong Lưu (Khâu Vai)

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập