Kinh tế

Những tấm gương phụ nữ người Mông làm giàu, xây dựng quê hương đổi mới

31/10/2023 09:50 235 lượt xem

Sinh ra ở vùng có điều kiện đặc biệt khó khăn, nhưng nhiều chị em phụ nữ các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Mèo Vạc không cam chịu số phận. Họ đã tìm tòi, nghiên cứu, tập trung phát triển kinh tế đem lại thu nhập cao, xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc; đồng thời góp phần xây dựng quê hương đổi mới.

Những tấm gương phụ nữ người Mông làm giàu, xây dựng quê hương đổi mới
Chị Sùng Thị Chở thôn Chúng Pả A, thị trấn Mèo Vạc đang chăm sóc đàn bò của gia đình.

Cũng như bao người phụ nữ làm nông khác, khi mới lập gia đình vợ chồng chị Sùng Thị Chở, thôn Chúng Pả A, thị trấn Mèo Vạc cũng không có việc gì ngoài làm mấy mảnh nương, nuôi mấy con gà, con lợn để duy trì cuộc sống. Nhưng là người chăm chỉ, chịu khó, vừa làm vừa tích lũy kinh nghiệm và có chút vốn liếng, vợ chồng chị quyết tâm phát triển kinh tế gia đình, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Qua những kinh nghiệm thực tế và học hỏi nhiều nơi, chị Chở đã bàn với chồng quyết định đầu tư chăn nuôi bò sinh sản và bò vỗ béo. Gia đình chị trung bình nuôi từ 7 – 10 con, (trong đó, có 4 con là bò sinh sản, ngoài ra là bò vỗ béo).

Hội LHPN thị trấn Mèo Vạc thăm gia đình hội viên Sùng Thị Chở, thôn Chúng Pả A, thị trấn Mèo Vạc.

Chị Chở chia sẻ: Trong quá trình chăn nuôi, tôi đã tuân thủ theo hướng dẫn của cán bộ khuyến nông thị trấn, cũng như từ kinh nghiệm thực tế, tôi làm tốt công tác chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh nên đàn bò luôn sinh trưởng, phát triển tốt. Đối với bò sinh sản mỗi năm đẻ một lứa, còn đối với bò vỗ béo, gia đình vỗ béo từ 4 -6 tháng là có thể xuất chuồng.

Ngoài ra, để đảm bảo nguồn thức ăn cho đàn bò, gia đình chị trồng hơn 2 ha cỏ; trồng các loại rau màu và nấu rượu bán để có thêm phụ phẩm bỗng rượu làm thức ăn cho đàn bò. Chị cũng trồng các loại rau màu theo mùa vụ để đem ra thị trường bán. Từ nguồn chăn nuôi bò cũng như trồng rau màu, nấu rượu bình quân mỗi năm gia đình chị thu về trên 150 triệu đồng (sau khi trừ chi phí). Hiện gia đình chị đã xây dựng được căn nhà trang khang và mua sắm đầy đủ tiện nghi cho gia đình.

Còn tại xã Giàng Chu Phìn, xã có gần 100% dân số là người dân tộc Mông, mặc dù địa hình, khí hậu khắc nghiệt nhưng những hội viên phụ nữ trên địa bàn luôn cần cù, chịu khó học hỏi, tập trung phát triển kinh tế. Một trong những hội viên tiêu biểu phải kể đến đó là chị Mua Thị Và, thôn Hố Quáng Phìn, làm giàu từ mô hình chăn nuôi bò và lợn.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo tại thôn Hố Quáng Phìn, xã Giàng Chu Phìn, chị Mua Thị Và, sinh năm 1992, người dân tộc Mông luôn trăn trở làm thế nào để phát triển kinh tế gia đình, để phấn đấu thoát nghèo, bên cạnh sự tư vấn, hỗ trợ về vốn và kỹ thuật của các ban, ngành, đoàn thể, gia đình chị đã quyết định phát triển kinh tế gia đình theo hướng nuôi gia súc. Ban đầu gia đình chị chỉ nuôi 01 con bò và vài con gia cầm để phục vụ gia đình; tuy nhiên, sau khi được tuyên truyền và chị cũng nhận thấy chăn nuôi lợn sinh sản mang lại thu nhập cao; gia đình chị đã quyết định nuôi thêm lợn thịt và lợn sinh sản.

Chị Và chia sẻ: Lúc đầu có ít vốn nên vợ chồng chị chỉ mua 1 – 2 con về nuôi vỗ béo một thời gian rồi bán, dần dần từ số tiền tích cóp được bây giờ gia đình duy trì thường xuyên 5 – 7 con bò vỗ béo. Ngoài ra, mình quyết định nuôi thêm lợn sinh sản và lợn thương phẩm. Riêng lợn sinh sản mỗi năm gia đình cũng thu nhập được khoảng 50 triệu đồng lãi từ bán lợn con…

Đặc biệt, chị đầu tư xây dựng chuồng trại chăn nuôi kiên cố, sạch sẽ, chuồng nuôi bò và lợn riêng biệt, để đảm bảo vệ sinh chuồng trại. Hiện trong chuồng lúc nào cũng có đến hơn 20 con lợn lớn nhỏ và 5 con bò, ngoài ra chị còn nuôi thêm khoảng 40 con gia cầm các loại để phục vụ đời sống. Ngoài ra, chị cũng trồng hơn 1ha cỏ, các loại rau và nấu rượu để có thêm phụ phẩm đảm bảo nguồn thức ăn tinh bột cho gia súc, gia cầm.

Chị Mua Thị Và thôn Hố Quáng Phìn, xã Giàng Chu Phìn đang chăm sóc đàn bò, đàn gia cầm.

Nhờ áp dụng đúng các quy trình kỹ thuật trong trồng trọt và chăn nuôi, thu nhập của gia đình chị ngày càng ổn định, đời sống ngày càng được nâng cao, sắm sửa được nhiều phương tiện để phục vụ cho lao động sản xuất, đồng thời cho con cái được ăn học đầy đủ. Ngoài chăm chỉ chăn nuôi phát triển kinh tế, cả 2 vợ chồng anh chị đều đang làm cấp dưỡng cho các đơn vị trường học trên địa bàn xã. Hàng năm, bình quân thu nhập từ các hoạt động kinh tế và công việc cấp dưỡng của gia đình chị đạt trên 200 triệu đồng.

Bà Hầu Thị Phương, Chủ tịch Hội LHPN Huyện Mèo Vạc cho biết: Những năm qua, các cấp Hội Phụ nữ huyện Mèo Vạc đã xác định giúp nhau phát triển kinh tế là công tác trọng tâm của Hội, góp phần cùng địa phương thực hiện mục tiêu giảm nghèo. Để tạo điều kiện, động lực thúc đẩy hội viên phát triển kinh tế, Hội LHPN từ huyện đến xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, thâm canh tăng vụ, tăng năng suất. Các cấp Hội Phụ nữ còn tích cực phối hợp với các ngành liên quan mở lớp dạy nghề, chuyển giao khoa học, kỹ thuật cho hội viên.

Các chị em mỗi người có cách làm kinh tế khác nhau nhưng đều có chung ý chí, nghị lực, tinh thần cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, biết vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần tô thêm hình ảnh đẹp của người phụ nữ nông thôn, phụ nữ dân tộc thiểu số, miền núi. Qua đó, giúp phụ nữ nâng cao quyền năng kinh tế, giúp họ tự tin khẳng định vai trò, vị thế của mình đối với gia đình, xã hội; góp phần thực hiện công cuộc giảm nghèo bền vững; xây dựng nông thôn mới; đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Hà Linh

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập