Gương người tốt, việc tốt

Nữ đảng viên Phạm Nhan học tập và làm theo lời Bác

05/03/2024 07:47 110 lượt xem

          Trong những năm qua, cô Phạm Thị Nhan, sinh năm 1973, Chi bộ tổ 4, thị trấn Mèo Vạc, huyện Mèo Vạc được biết đến là người phụ nữ luôn nêu cao tinh thần học tập và làm theo lời Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực với tấm lòng thương người nghèo và những mảnh đời bất hạnh trong cuộc sống.

Nữ đảng viên Phạm Nhan học tập và làm theo lời Bác
Cô Phạm Nhan trao quà hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

          Sinh ra, lớn lên trên mảnh đất Cao nguyên đá Đồng Văn và trước đây công tác trong ngành giáo dục, ngành văn hóa, Cô Nhan được đi thôn bản nhiều chứng kiến, gặp gỡ nhiều hoàn cảnh éo le, biết rõ hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn của người dân nơi phên giậu địa đầu của Tổ quốc. Cô luôn đau đáu trong lòng phải làm điều gì đó cho quê hương mình, nhất là giúp đỡ những trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, những người yếu thế trong xã hội. Năm 2018, được nghỉ công tác theo chế độ hưu trí, cô đã giành thời gian sắp xếp lại việc nhà và trầm tư về những dự định trong tương lai, năm 2021 khi duyên đến cô đã kết nối với quý mạnh thường quân, nhà hảo tâm trên khắp mọi miền của đất nước đến với các thôn bản xa trung tâm xã để trao quà, hỗ trợ xây cầu, làm đường bê tông cho người dân, góp phần mang lại diện mạo mới cho những thôn bản xa xôi. Ông Ly Mí Hờ, Trưởng thôn Dì Chủa Phàng, huyện Mèo Vạc cho biết: “Thôn chúng tôi có một nhóm hộ xa trung tâm thôn chưa được Nhà nước đầu tư đường giao thông nông thôn, khi được cô Nhan kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ trên 60 triệu đồng kinh phí mua vật liệu, người dân trong thôn đã đồng lòng cùng phá đá tạo nền đường đổ bê tông tuyến đường dài hơn 1km để tạo điều kiện thuận tiện cho các em học sinh đi học, người dân toàn thôn vận chuyển nông sản từ nương về nhà cũng tiện lợi hơn. Bộ mặt của thôn như được khoác lên mình chiến áo mới, chúng tôi cảm ơn cô Nhan và các mạnh thường quân rất nhiều”.

Cô Phạm Nhan (người mặc áo đen) cùng đoàn thiện nguyện tổ chức nấu ăn cho người dân và học sinh thôn Sủa Nhè Lử, xã Xín Cái.

          Sau hơn 3 năm tham gia công tác thiện nguyện, cô Nhan đã kết nối được hàng trăm đoàn từ thiện, hỗ trợ xây dựng 11 nhà ở cho các hộ nghèo, bê tông hóa 8 tuyến đường vào thôn bản, khu dân cư với tổng chiều dài trên 11km, xây cầu sắt tại thôn Đề Chia 2, xã Cán Chu Phìn - thôn có địa hình hiểm trở nhất huyện, tu sửa điểm trường, xây dựng hệ thống ống dẫn nước sinh hoạt cho một số đơn vị trường học. Trao hàng nghìn suất quà cho người dân khắp các thôn bản khó khăn trên địa bàn huyện Mèo Vạc. Đặc biệt, cô đã đưa hơn 40 bệnh nhân là những trẻ em khuyết tật, người già neo đơn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đi phẫu thuật thẩm mỹ, khám, chữa bệnh ở tuyến Trung ương; kêu gọi kinh phí hỗ trợ mai táng cho những mảnh đời bất hạnh trong cuộc sống….  Cô Phạm Thị Nhan cho biết: “Là một đảng viên tôi cũng được học tập, nghiên cứu, thấm nhuần tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tôi tin Bác mà luôn muốn học tập và làm theo Bác, bắt tay vào những việc nhỏ, những việc làm cụ thể phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Hiện nay một trong những khó khăn lớn của người dân là khó khăn về đường giao thông đi lại, các công trình công cộng ở khu dân cư nên bản thân tôi luôn quan tâm kêu gọi các mạnh thường quân hỗ trợ xây dựng cho quê hương Mèo Vạc ngày thêm khởi sắc, thoát đói nghèo như lời căn dặn của Bác khi lên thăm Hà Giang  vào năm 1961”.

Cô Phạm Nhan cùng cấp ủy, chính quyền thị trấn Mèo Vạc trao kinh phí hỗ trợ mai táng cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn thực hiện đám tang văn minh.

          Những đóng góp, cống hiến của cô Phạm Thị Nhan không chỉ nhận được sự quý mến, trân trọng của người dân mà còn góp phần giúp huyện Mèo Vạc làm tốt công tác an sinh xã hội, được cấp ủy, chính quyền địa phương  và các cấp, các ngành của huyện ghi nhận, tuyên dương kịp thời. Ông Nguyễn Tiến Thanh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Mèo Vạc đánh giá: “Sau khi nghỉ hưu thì đồng chí Phạm Thị Nhan vẫn phát huy được tinh thần học tập theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đồng chí đã có nhiều đóng góp vào chương trình an sinh xã hội của huyện, các khoản kêu gọi được đồng chí tổng hợp chi tiết công khai trên trang Facebook cá nhân của mình nên nhận được sự tin tưởng của các nhà hảo tâm, mạnh thường quân. Nhiều trẻ em khuyết tật và bệnh nhân nghèo điều trị ở bệnh viện được đồng chí giúp đỡ kịp thời, số phận nhiều trẻ em đã bước sang trang mới khi trở nên lành lặn. Đồng chí Nhan là một tấm gương điển hình cần được nhân rộng, lan tỏa hơn nữa để mọi người học tập và noi theo”.

          Có thể thấy phong trào “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trên địa bàn huyện Mèo Vạc đã tạo sức lan tỏa đến từng Chi, Đảng bộ và mọi tầng lớp nhân dân; mỗi người dân, mỗi đảng viên như cô Phạm Thị Nhan tùy vào hoàn cảnh, khả năng của mình đã, đang nỗ lực không ngừng, cụ thể hóa lời dặn của Bác bằng hành động, việc làm thiết thực để xây dựng quê hương ngày càng phát triển, phồn thịnh.         

Minh Giàng

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập