Xây dựng Đảng

Thấm nhuần đạo đức cách mạng xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh

31/07/2022 11:17 45 lượt xem

Sinh thời, một trong những điều Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn trăn trở là xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, để Đảng xứng đáng là đạo đức, là văn minh, mỗi cán bộ, đảng viên của Đảng thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, là người lãnh đạo, người đầy tớ thật trung thành của nhân dân. Tư tưởng xây dựng Đảng về đạo đức được thể hiện rất rõ trong cả tư duy lý luận và hoạt động thực tiễn của Người.

Đạo đức được đánh giá bởi dư luận: Chê trách, lên án kẻ xấu; khen ngợi, biểu dương người tốt. Tuy không có hình phạt như pháp luật nhưng phán xét của dư luận có ảnh hưởng lâu dài. Đạo đức thay đổi song hành cùng chế độ xã hội. Những chuẩn mực lạc hậu, cản trở sự phát triển sẽ tự mất đi hoặc bị xóa bỏ; những giá trị tốt đẹp được tiếp thu, nâng cao, đưa vào nội hàm mới. Đạo đức cách mạng hình thành theo quy luật chung đó. Bác Hồ, người sáng lập Đảng ta cụ thể hóa đạo đức cách mạng với các chuẩn mực:  Cần (siêng năng, chăm chỉ, có kế hoạch, sáng kiến, quyết làm thành công  mọi việc); kiệm (tiết kiệm sức lao động, thời giờ, tiền của, không xa xỉ, hoang phí); liêm (không vụ lợi, tham nhũng); chính (ngay thẳng,  khiêm tốn, hiểu dân, tin  yêu dân, trọng dân, học dân, tự mình phải làm gương mẫu để dân noi theo, không tự kiêu, nịnh trên, nạt dưới); chí công vô tư  (đặt lợi ích của dân lên trên hết, một lòng một dạ phục vụ  dân  “việc thiện thì dù nhỏ mấy cũng làm, việc ác thì dù nhỏ mấy cũng tránh”).

Đảng là đạo đức là văn minh, thắm tình đồng chí; đảng viên là người “lo trước thiên hạ, vui sau thiên hạ”, “giàu sang không thể quyến rũ, nghèo khổ không thể chuyển lay, uy vũ không thể khuất phục”.  Đức là gốc. Có đạo đức cách mạng thì khi gặp khó khăn, gian khổ, thất bại cũng không sợ sệt, rụt rè, lùi bước. Do đó cán bộ, đảng viên phải luôn luôn trau dồi, thực hành, nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân. Vì chủ nghĩa cá nhân đẻ ra là những căn bệnh nguy hiểm, làm băng hoại đạo đức cách mạng, làm đảng viên thoái hóa biến chất.

Vũ khí sắc bén để nâng cao đạo cách mạng là tự phê bình và phê bình. Mỗi đảng viên phải tự kiểm điểm, tự phê bình việc làm, lời nói và tự sửa chữa khuyết điểm của mình như mỗi ngày phải rửa mặt. Đồng thời hoan nghênh, vui vẻ tiếp thu người khác phê bình mình. Tự phê bình phải thật thà, công khai nhận trước mặt mọi người những khuyết điểm của mình. Tự phê bình và phê bình nhằm chỉ ra thiếu sót khuyết điểm, tìm ra nguyên nhân, phương pháp sửa chữa và kiên quyết sửa chữa những sai lầm đó, phát huy ưu điểm cùng tiến bộ. Cách thức phê bình phải thiết thực, thân ái, theo hai chiều từ trên xuống, từ dưới lên và đồng nghiệp phê bình lẫn nhau và khuyến khích quần chúng phê bình. Đảng viên chỉ xứng đáng khi công khai thừa nhận và can đảm sửa chữa khuyết điểm. Đây thực sự là một cuộc đấu tranh, đấu tranh với những khuyết điểm của chính mình để hoàn thiện bản thân.

Sinh thời, Bác Hồ thường xuyên chăm lo công tác xây dựng Đảng. Người thường xuyên chỉ thị, nhắc nhở, khẩn thiết yêu cầu tổ chức Đảng, đảng viên phải kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân, không ngừng thực hành và nâng cao đạo đức cách mạng. Vì chỉ có như vậy Đảng mới trở nên ngày càng vững mạnh, mới được nhân dân tin tưởng và mới làm tròn sứ mệnh lãnh đạo cách mạng của mình.

Xây dựng Đảng về đạo đức là một nội dung trong các nội dung xây dựng Đảng, cùng với các nội dung khác là xây dựng Đảng về tư tưởng, xây dựng Đảng về chính trị, xây dựng Đảng về tổ chức, tạo thành tổng thể nội dung công tác xây dựng Đảng. Đó vừa là sự kế thừa, vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh, vừa là đòi hỏi của thực tiễn cách mạng. Trong điều kiện hiện nay, xây dựng Đảng về đạo đức sẽ giúp tạo nên nguồn sức mạnh nội sinh, yếu tố gốc rễ trong Đảng và mỗi đảng viên. Khi mỗi đảng viên và toàn Đảng thực hành đạo đức trong sáng, đặt lợi ích của đất nước, của dân tộc lên trên hết, trước hết, sẽ tạo thành sức mạnh tổng hợp, thống nhất của toàn Đảng trong tổ chức, lãnh đạo sự nghiệp cách mạng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng đặt ra. Khi xây dựng Đảng về đạo đức được chú trọng, Đảng cũng được tăng cường nền tảng sức mạnh để chiến thắng những mối đe dọa đến từ cả bên trong và bên ngoài. Âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực phản động dù có tinh vi, nguy hiểm, nhưng cũng không thể phát huy tác dụng chừng nào cơ thể Đảng luôn trong sạch, vững mạnh.

Minh Chuyên

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập