Xây dựng nông thôn mới

Sủng Trà tập trung phát triển giao thông nông thôn

30/05/2017 00:00 185 lượt xem

Xác định xây dựng và phát triển hệ thống giao thông nông thôn có ý nghĩa quan trọng, không những giúp người dân giao thương, đi lại thuận lợi mà còn tạo động lực thúc đẩy kinh tế, xã hội tại địa phương phát triển. Thấm nhuần chủ trương đó, những năm qua, xã Sủng Trà huyện Mèo Vạc đã huy động mọi nguồn lực, lồng ghép nhiều chương trình, dự án mở mới, sửa chữa, nâng cấp được nhiều tuyến đường liên thôn phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Thôn Sủng Pờ A, xã Sủng Trà được biết đến là thôn bản khó khăn trên địa bàn, nhiều năm trở lại đây việc đi lại của 65 hộ dân với 324 nhân khẩu gặp không ít trở ngại. Mở được tuyến đường bê tông luôn là niềm mong ước của nhiều thế hệ đang cư trú trên địa bàn. Quyết tâm không trông chờ ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước. Từ khi Chính phủ ban hành Nghị định số 99/2010/NĐ-CP về chính sách chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng; năm 2016 thôn được nhận trên 20 triệu đồng, tuy nhiên, việc sử dụng tiền dịch vụ môi trường rừng như thế nào cho hiệu quả luôn là trăn trở của cấp ủy thôn. Trước tình hình đó, thôn đã tiến hành họp thống nhất kết hợp nhiều khoản kinh phí  với một số khoản tiền xử phạt theo “hương ước thôn” để mở tuyến đường bê tông nối từ đường nhựa đi vào trung tâm thôn có chiều dài trên 100m. Biết được chủ trương đó nhiều hộ dân đã đồng tình ủng hộ, ngoài ra chủ động tham gia hiến đất để làm đường. Bà Sùng Thị Sông thôn Sủng Pờ A, xã Sủng Trà cho biết: từ bé đến giờ chưa dám mơ là một ngày nào đó sẽ có con đường đi vào tận nhà thế này đâu. Bây giờ mọi người nhất trí cùng nhau đóng góp mở đường, gia đình tôi cũng chủ động hiến một ít đất trồng ngô làm đường để nhân dân đi chợ thuận tiện hơn. Sau khi hoàn thành con đường này thì bà con không phải vất vả khi mùa mưa đến nữa.

Nhiều tuyến đường bê tông đã hoàn thành giúp nhân dân Sủng Trà có điều kiện đi lại thuận lợi

Là một trong 3 xã điểm về xây dựng nông thôn mới của huyện, Sủng Trà xác định trong số 19 tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới, tiêu chí giao thông được xác định có ý nghĩa quan trọng và cũng là một tiêu chí khó thực hiện, đặc biệt là ở nơi địa bàn còn nhiều thôn vùng sâu, vùng xa khó khăn. Khắc phục khó khăn, thời gian qua, cùng với sự quan tâm, đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước, Sủng Trà đã đưa việc đăng ký danh mục đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn trở thành phong trào thi đua trong toàn xã, trong đó chú trọng công tác huy động sức dân để bê tông hoá hệ thống giao thông.  Phong trào làm đường giao thông nông thôn theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” đã nhận được sự đồng thuận, nhất trí cao trong cộng đồng, trở thành phong trào thi đua sôi nổi. Những tuyến đường hoàn thành không chỉ giúp nhân dân đi lại dễ dàng hơn mà còn góp phần quan trọng trong việc vận chuyển hàng hóa, giao thương, nâng cao đời sống nhân dân, thúc đẩy nền kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Ông Nguyễn Gia Vịnh, Chủ tịch UBND xã Sủng Trà cho hay: Thời gian tới, ngoài làm tốt công tác tuyên truyền, giữ vững 8/19 tiêu chí, xã Sủng Trà tiếp tục huy động nguồn lực trong nhân dân để thực hiện xây dựng các hạng mục đầu tư NTM theo quy hoạch được phê duyệt, trong đó tập trung đầu tư xây dựng các tuyến đường nông thôn theo chỉ tiêu đăng ký và các công trình phục vụ sản xuất theo hướng ưu tiên đầu tư tập trung, không dàn trải huy động sức mạnh trong dân để đạt kết quả cao, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Phấn đấu hoàn thành các tiêu chí còn lại để sớm về đích NTM vào năm 2020 theo đúng kế hoạch đã đề ra./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập