Hoạt động MTTQ và các đoàn thể

Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc

06/07/2023 18:07 60 lượt xem

Thời gian qua, MTTQ huyện Mèo Vạc và các tổ chức thành viên đã nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, triển khai hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn huyện.

Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc

Một trong những dấu ấn đậm nét của MTTQ huyện Mèo Vạc thời gian qua là phối hợp Ban vận động Qũy “Vì người nghèo" các cấp đã triển khai đồng bộ với nhiều giải pháp vận động quỹ, giúp đỡ hộ nghèo, người nghèo và các chương trình an sinh xã hội có hiệu quả. Kết quả công tác Ngày “Vì người nghèo” được Uỷ ban MTTQ huyện quan tâm triển khai thực hiện tốt. Tính đến ngày 30/5/2023 Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” huyện tiếp nhận của các đơn vị, cơ quan, nhà hảo tâm, cá nhân mạnh thường quân ủng hộ số tiền trên 1,3 tỷ đồng.

Đồng chí Vàng Thị Và, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện cho biết: Từ các nguồn hỗ trợ, tài trợ trong 6 tháng đầu năm 2023 đã triển khai hỗ trợ, làm mới được 17 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, với tổng số kinh phí là 870 triệu đồng. Để kịp thời động viên các gia đình hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện xây dựng kế hoạch, phối hợp với các tổ chức thành viên, các cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023; huyện chi tặng qùa tết cho 1.491 hộ nghèo với 1.491 xuất quà trị giá 745,5 triệu đồng trích từ Quỹ “Vì người nghèo” cấp huyện quản lý; cấp tỉnh tặng quà tết cho cho 375 hộ nghèo trị giá 187 triệu đồng. Vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, các tổ chức thành viên tặng 17.196 suất quà tết cho hộ nghèo với trị giá trên 5,8 tỷ đồng. Phối hợp với các ngành, tổ chức chính trị xã hội tuyên truyền cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ được 78 buổi, thu hút được 12.866 lượt người tham dự. Quan tâm chú trọng đến công tác phát triển kinh tế, mô hình giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, tích cực đóng góp sức người, sức của góp phần thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Triển khai thực hiện tốt về 03 chương trình mục tiêu quốc gia, sửa chữa, bảo dưỡng đường nông thôn, kênh mương... Những kết quả thiết thực đó đã giúp từng bước ổn định và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, đảm bảo an sinh xã hội, góp phần tích cực trong việc hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh trên địa bàn.

Cùng với việc làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, MTTQ huyện và các tổ chức chính trị xã hội từ huyện đến cơ sở đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình có công với cách mạng, tổ chức gặp mặt người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, tham gia ý kiến vào dự thảo quy phạm pháp luật, ý kiến phản biện xã hội đối với các dự thảo Kế hoạch, Chương trình… Phát huy vai trò của Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng... Qua đó đã tạo sự thống nhất, khơi dậy ý thức tập thể, huy động nguồn lực trong nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới.

Nhờ làm tốt chức năng vận động, tập hợp, đoàn kết các dân tộc, MTTQ huyện Mèo Vạc và các tổ chức thành viên từ huyện đến cơ sở đã thực sự khơi dậy được các nguồn lực trong nhân dân, tập trung vào các phần việc trọng tâm, động viên nhân dân tích cực tham gia lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.

Minh Chuyên

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập