Xây dựng nông thôn mới

Phụ nữ Tát Ngà với mô hình “5 không 3 sạch”

05/05/2017 00:00 205 lượt xem

Mô hình gia đình “5 không 3 sạch” được Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động là mô hình thiết thực và gần gũi với đời sống hàng ngày, giúp chị em nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong xây dựng cuộc sống gia đình ấm no, hạnh phúc. Ở xã Tát Ngà mô hình đã tạo sự thay đổi rõ nét trong đời sống kinh tế, văn hóa xã hội của người dân, góp phần quan trọng vào việc xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Cũng như nhiều người dân ở xã Tát Ngà, trước đây kinh tế gia đình của chị  LòThị Tối, thôn Nà Dầu chủ yếu dựa vào làm ruộng và trồng hoa màu một vụ nên cuộc sống rất khó khăn. Cũng chính vì vậy, chị chưa quan tâm nhiều đến việc giữ gìn căn nhà, góc bếp của mình gọn gàng, sạch sẽ và chuyện chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho con em cũng chưa được chu đáo. Tuy nhiên, đó là câu chuyện của nhiều năm trước, còn những năm trở lại đây, từ mô hình “5 không 3 sạch” mà Chi Hội phụ nữ xã triển khai, chị Tối hiểu được nhiều điều trong việc sắp xếp cuộc sống gia đình, nhất là việc giữ gìn vệ sinh, xử lý nguồn nước thải sinh hoạt hàng ngày đúng cách, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống. Chị Lò Thị Tối chia sẻ: "Được sự tuyên truyền của chi hội trưởng phụ nữ về phong trào 5 không 3 sạch, tôi luôn nhắc nhở thành viên trong gia đình luôn quyét dọn nhà cửa cho sạch sẽ, mọi đồ dùng khi nấu nướng song, phải đánh rửa sạch, không để ruồi nhặng đậu vào gây mất vệ sinh, ảnh hưởng đến sức khỏe. "

Để có kết quả này, Chi Hội phụ nữ của từng thôn bản thuộc xã Tát Ngà đã cụ thể hóa những tiêu chí của phong trào thành những hoạt động thiết thực. Những buổi sinh hoạt hàng kỳ được duy trì đều đặn mỗi tháng một lần tại các nhà văn hóa khu dân cư. Tại đây, các hội viên được tuyên truyền các vấn đề về giới tính, chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, chống bạo lực gia đình, cách phòng tránh các tệ nạn xã hội. Bên cạnh đó, các chị em được chi hội phụ nữ hướng dẫn những kiến thức chăn nuôi, trồng trọt và phát triển kinh tế hộ gia đình. Bà Vi Thị Ngăn, Chủ tịch Hội LHPN xã Tát Ngà cho biết. "Sau khi nhận được kế hoạch của Hội cấp trên, thông qua các buổi sinh hoạt, họp thôn; Hội phụ nữ xã đã tổ chức triển khai phong trào đến 8/8 chi hội trong xã và chỉ đạo các chi hội triển khai đến tận các hộ gia đình hội viên, từ đó đến nay các hộ hội viên đã chủ động đăng ký tham gia thực hiện phong trào".

Để tiếp tục thực hiện tốt phong trào xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch giai đoạn 2016-2020, Hội LHPN Tát Ngà sẽ tăng cường phối hợp tổ chức, lồng ghép các hoạt động truyền thông về bảo vệ môi trường nông thôn nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, phụ nữ về xây dựng NTM gắn với thực hiện phong trào gia đình 5 không 3 sạch”. Từng bước làm chuyển biến về nhận thức của chị em. Xây dựng môi trường sống ngày càng lành mạnh, tạo động lực thi đua mạnh mẽ, là cơ hội để phụ nữ Tát Ngà khẳng định vị trí, vai trò của mình trong gia đình và xã hội, góp phần đáng kể trong việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội tại địa phương./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập