Hoạt động MTTQ và các đoàn thể

Phụ nữ Mèo Vạc xây dựng gia đình hạnh phúc

08/09/2016 00:00 209 lượt xem

Phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” được các cấp hội phát động đã mang lại nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực của đời sống, khẳng định vai trò, vị thế của người phụ nữ trong gia đình và xã hội hiện nay.

Để đạt được kết quả như vậy, bà Nguyễn Thị Thanh Minh Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ huyện Mèo Vạc cho biết: Ngay từ đầu năm, Hội đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai tới 100% các cơ sở hội, hướng dẫn các tổ chức hội thực hiện phong trào gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và thực hiện 8 lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Hà Giang. Năm 2016 đã có 717 cán bộ, hội viên đăng ký thực hiện phong trào thi đua, nâng tổng số đăng ký thực hiện trong toàn huyện lên 11.426 cán bộ, hội viên phụ nữ. Công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ cho cán bộ, hội viên được tổ chức hội quan tâm, từ đó tạo động lực để chị em phấn đấu, rèn luyện. Từ đầu năm 2016, 100% cán bộ và trên 89% hội viên phụ nữ được tuyên truyền, phổ biến học tập các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; gần 562 chị là cán bộ chủ chốt, hội viên nòng cốt ở cơ sở được tham gia các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ do tỉnh, huyện tổ chức. Phong trào thi đua lao động sáng tạo được các cấp hội triển khai với nhiều nội dung như giúp phụ nữ phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập, vận động chị em ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thực hành tiết kiệm trong lao động, tổ chức tốt cuộc sống gia đình, thực hiện sản xuất sạch, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Ngoài ra hội viên phụ nữ chú trọng điều chỉnh cách sinh hoạt của gia đình phù hợp hơn, đổi mới cách giáo dục con cái, biết áp dụng kiến thức KH-KT tiến bộ vào sản xuất. Qua những cách triển khai hiệu quả, nội dung của phong trào từng bước đi vào cuộc sống của mỗi gia đình, có sức lan tỏa trong cộng đồng dân cư, đóng góp quan trọng thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Khi kinh tế của mỗi gia đình ổn định, phát triển sẽ là yếu tố quan trọng để xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững.

Bên cạnh việc triển khai thực hiện Đề án của Chính phủ về “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt”; duy trì thực hiện tốt phong trào “Xây dựng gia đình hạnh phúc”; “Gia đình 5 không, 3 sạch” và các tiêu chuẩn của gia đình văn hóa. Công tác tuyên truyền về bình đẳng giới đã góp phần làm chuyển biến nhận thức và hành vi của cộng đồng dân cư về giới và bình đẳng giới trong quan hệ đối xử giữa nam và nữ, trong thực hiện kế hoạch hoá gia đình, trong lựa chọn sinh con theo giới tính, về vị thế của phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội. Trong công cuộc đổi mới, công tác này góp phần không nhỏ vào việc thay đổi nhận thức của phụ nữ theo hướng tiến bộ về vị trí, vai trò của họ và giúp họ khẳng định được bản thân mình trong xã hội. Các tấm gương tiêu biểu của giới nữ ở nhiều độ tuổi, trình độ học vấn, chuyên môn, lĩnh vực hoạt động khác nhau là minh chứng sáng rõ cho vấn đề nêu trên. Chị Vầy Thị Sút thôn Bản Ruộc xã Nậm Ban chia sẻ: Ngày trước các chị em tôi không biết bình đẳng giới là gì đâu. Những nhờ có Hội phụ nữ xã tuyên truyền, gia đình đình chúng tôi đã hiểu ra nhiều điều. Trước hết muốn gia đình hạnh phúc, mỗi thành viên trong gia đình cần phải nỗ lực cố gắng cả trong công việc đến sinh hoạt hàng ngày, không được chửi bới hoặc đánh nhau. Không được làm gì gây ảnh hưởng đến hàng xóm láng giềng, chấp hành tốt hương ước thôn bản.

Bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” ở Mèo Vạc thực sự đi vào cuộc sống của cán bộ, hội viên phụ nữ, tạo tiền đề quan trọng trong nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác Hội và phong trào phụ nữ của huyện ngày càng vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập