Xây dựng Đảng

Những “Hạt giống đỏ” nơi miền đá xám

29/08/2017 00:00 322 lượt xem

Những đảng viên trẻ người Mông được ví như “hạt giống đỏ” ở huyện miền núi Mèo Vạc. Với sức trẻ, lòng nhiệt huyết, gương mẫu trong việc làng, việc nước, họ đã có được niềm tin của nhân dân, chung sức đồng lòng xây dựng cuộc sống nơi miền đá xám.

Ở xã Xín Cái, nhiều người nhắc đến đảng viên trẻ Vàng Mí Lá ở thôn Sủa Nhè Lử như một tấm gương trong lao động sản xuất và tham gia công tác xã hội. 26 tuổi đời, 5 năm tuổi Đảng, Vàng Mí Lá hiện đang làm Bí thư Chi bộ, kiêm trưởng thôn, là tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế của thôn. Nói chuyện với chúng tôi, anh tâm sự, mình là cán bộ thôn phải gương mẫu, là đảng viên càng phải gương mẫu, làm việc để dân bản ưng cái bụng thì mọi việc đều dễ thôi. Rồi Vàng Mí Lá dẫn chứng, trước hết mình phải mẫu mực đi đầu, đã nói là làm, rồi trực tiếp đến từng nhà, gặp từng người giải thích khéo léo, có lý, có tình về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, gây dựng các mô hình kinh tế và vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới… Theo anh, để thuyết phục được người dân thì phải biết xây dựng mô hình phát triển kinh tế, hiện gia đình anh đang nuôi 9 con bò, 10 con lợn và 20 con dê. Từ những cách làm sáng tạo, hiệu quả, của tập thể Chi bộ, trong đó Vàng Mí Lá với vai trò là hạt nhân nòng cốt, nên qua từng năm, tỷ lệ hộ nghèo trong thôn Sủa Nhè Lử đã giảm theo hướng bền vững. Đến nay, hầu hết các hộ trong thôn đều có từ 3 - 10 con bò. Toàn thôn hiện chỉ còn 20 hộ nghèo theo tiêu chí đa chiều, phấn đấu trong năm nay sẽ có khoảng 6 hộ thoát nghèo, chi bộ phấn đấu đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh.

Không chỉ riêng anh Lá, ở Mèo Vạc còn có đảng viên trẻ Sùng Mí Nô, sinh năm 1988, hiện đang là Bí thư Chi bộ kiêm Công an viên thôn Sủng Pờ A, xã Sủng Trà. Nô tâm sự, gần 10 năm làm nhiệm vụ ở thôn, mặc dù cuộc sống gia đình còn nhiều khó khăn, nhưng anh chưa bỏ qua một cuộc họp hay lớp tập huấn nào do xã, huyện và công an cấp trên tổ chức. Được tập huấn kiến thức về nghiệp vụ, cùng với việc được đứng trong hàng ngũ của Đảng, anh thường xuyên gần gũi, nắm bắt nguyện vọng của bà con dân bản. Từ đó, tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Nô kể rằng: “Mình là con dân của bản nên chỉ cần nghe nói nhà này, nhà kia có dấu hiệu mất đoàn kết là mình có mặt ngay để nắm tình hình báo cáo với cấp trên hoặc có những biện pháp để giải quyết kịp thời. Nhiều năm qua, thôn cũng không có người mắc các tệ nạn xã hội”.

Để tạo sự đoàn kết trong khu dân cư trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, anh cùng các đảng viên, cán bộ ở thôn bản đã triển khai nhiều kế hoạch cụ thể, đi sâu đi sát tìm hiểu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các hộ gia đình để từ đó tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương có phương pháp triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Anh Sùng Mí Nô, Bí thư Chi bộ thôn Sủng Pờ A, xã Sủng Trà (người mặc áo phông sọc đỏ) đang hướng dẫn người dân thực hiện mô hình trồng ngô lai năng suất cao

Thực tiễn những năm qua, ở vùng dân tộc, miền núi, cán bộ thôn, bản đã làm nòng cốt trong tuyên truyền, vận động người dân không đi lao động tự do, phòng chống tội phạm, ngăn chặn truyền đạo trái pháp luật, vận động bà con tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới, hòa giải hoặc trực tiếp giải quyết các mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng dân cư... Đặc biệt, trước âm mưu chia rẽ khối đoàn kết dân tộc của các thế lực thù địch, đội ngũ cán bộ thôn, bản đã kiên trì vận động thuyết phục quần chúng thấy rõ các âm mưu, thủ đoạn xấu, củng cố lòng tin theo Đảng và Nhà nước, góp phần quan trọng trong việc giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự an toàn xã hội. Họ chính là những người tiên phong trong việc vận động đồng bào các dân tộc thiểu số phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, là hạt nhân tích cực trong các phong trào ở địa phương.

Với cùng suy nghĩ “để dân bản tin, yêu thì nói phải đi đôi với làm”, Vàng Mí Lá và Sùng Mí Nô đang là những nhân tố góp phần tích cực trong đoàn kết và xóa đói giảm nghèo của dân bản. Những đảng viên trẻ như Vàng Mí Lá và Sùng Mí Nô... đã và đang trở thành hạt nhân nòng cốt trong đoàn kết, phát triển cộng đồng, xây dựng kinh tế, xóa đói giảm nghèo, cầu nối đưa chủ trương, chính sách của Đảng đến với đồng bào dân tộc thiểu số ở các địa phương vùng sâu, vùng xa.

 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập