Gương người tốt, việc tốt

Nông dân Mã Văn Chung làm kinh tế giỏi

08/07/2016 00:00 296 lượt xem

Trong những năm qua, phong trào hội viên nông dân tham gia phát triển kinh tế hộ gia đình vươn lên xoá đói giảm nghèo đã được nhân rộng trên địa bàn huyện Mèo Vạc. Từ các mô hình phát triển kinh tế đã có nhiều hộ thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Gia đình hội viên Mã Văn Chung sinh năm 1984 thôn Bản Chiều xã Tát Ngà là một điển hình như thế.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân nghèo, từ khi lập gia đình đến nay, vợ chồng anh Chung không rời bỏ nghề nông, kinh tế khó khăn phải nuôi 2 con còn nhỏ đang tuổi ăn học nên cái nghèo vẫn cứ mãi đeo bám. Trong hoàn cảnh gia đình như vậy, là lao động chính trong gia đình, anh Chung nhiều đêm suy nghĩ, tìm hướng đi mới phát triển kinh tế, làm thế nào để thoát khỏi cảnh khó khăn, vươn lên làm giàu bằng sức lao động và trí óc của mình. Với ý tưởng muốn thoát khó khăn thì không có cách nào khác là phải đổi mới cung cách làm ăn, không thể độc canh cây lúa, cây ngô mà phải thâm canh, kết hợp giữa chăn nuôi và trồng trọt. Với suy nghĩ này, anh Chung chính là người tiên phong trong phong trào phát triển đa dạng các loại hình sản xuất trong nông nghiệp để mang lại hiệu quả kinh tế cao ở thôn Bản Chiều. Đây là cách làm có hiệu quả, phù hợp với điều kiện đất đai thổ nhưỡng địa phương, mà các nơi khác đã thực hiện thành công. Năm 2003 anh mạnh dạn vay Ngân hàng chính sách xã hội huyện 10 triệu về mua 1 con trâu về nuôi. Ngoài ra anh còn mở rộng trồng 0,3ha cỏ VA06, nhờ chăm sóc tốt đến nay đàn trâu đã phát triển lên 6 con. Năm 2014 anh còn mua thêm bò về nuôi vỗ béo, cũng đem lại thu nhập khá cho gia đình.

Không chỉ có vậy, giai đoạn năm 2013-2014 vợ chồng anh Chung bắt đầu tích lũy tiền mua thêm 5 con lợn thịt về nuôi, mở rộng thêm diện tích trồng rau lang để vỗ béo lợn. Tận dụng nguồn nước suối sẵn có khu vực gần nhà anh mua 110 con vịt về nuôi, theo anh tính mỗi con đem ra chợ bán cũng được 100 nghìn/kg. Bên cạnh đó gia đình còn cho gieo trồng nhiều hoa màu các loại phục vụ gia đình cũng như đem đi bán. Tổng thu nhập trừ chi phí mỗi năm gia đình anh thu về 30-40 triệu đồng.

Nhờ làm kinh tế giỏi nên gia đình có điều kiện để mua máy sát thóc, máy cày mini, tủ lạnh, máy giặt....Với sự cố gắng vươn lên không cam chịu đói nghèo nhiều năm nay, gia đình anh Chung luôn là một trong số những hộ nông dân tiêu biểu được các cấp khen thưởng trong phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi”. Nhận xét về anh Chung Ông Lù Xuân Sang, Chủ tịch Hội nông dân xã Tát Ngà cho biết “Trong những năm qua phong trào phát triển kinh tế của hội viên Hội nông dân xã đã và đang được triển khai sâu rộng. Tiêu biểu có tấm gương anh Mã Văn Chung không những phát triển chăn nuôi làm giàu chính đáng, anh còn chấp hành tốt chủ trương của Đảng pháp luật Nhà nước. Ngoài ra anh còn tích cực tuyên truyền vận động nhân dân trong thôn áp dụng khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất”.

Có thể nói gia đình anh Mã Văn Chung thôn Bản Chiều xã Tát Ngà là một trong những gia đình hội viên nông dân mạnh dạn đầu tư vào chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tuy xuất phát điểm thấp nhưng qua học hỏi kinh nghiệm, tiếp thu những cái hay, cái mới trong sản xuất và áp dụng thành công vào điều kiện thực tế của gia đình, đến nay mô hình phát triển kinh tế hộ gia đình của anh Chung đang ngày càng cho thấy hiệu quả thiết thực. Thiết nghĩ mô hình cần được nhân rông, để góp phần thay đổi diện mạo thôn bản và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập