Gương người tốt, việc tốt

Một gia đình hiếu học tiêu biểu ở xã Lũng Pù

19/09/2023 08:15 147 lượt xem

Được biết đến là một địa phương còn gặp nhiều khó khăn, hầu hết người dân đều là đồng bào dân tộc Mông, trước đây công tác vận động con em đi học còn gặp không ít trở ngại. Gia đình ông Vàng Nhìa Pó, thôn Sảng Chải B là một trong những điển hình tiêu biểu về gia đình hiếu học ở đây. Mặc dù đông con nhưng ông Pó quyết tâm lo cho các con ăn học đến nơi đến chốn, góp phần thực hiện tốt công tác khuyến học khuyến tài ở địa phương.

Một gia đình hiếu học tiêu biểu ở xã Lũng Pù
Em Vàng Thị Mỷ (Người đội khăn xanh) giúp đỡ mẹ làm việc sau khi trở về nhà

Ông Vàng Nhìa Pó, sinh năm 1982, sinh ra và lớn lên trong gia đình đông anh em, bản thân ông là người khuyết tật, chứng kiến cuộc sống khốn khó, lạc hậu của bao thế hệ đi trước và chính bản thân cũng gặp nhiều khó khăn về việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi do không được học hành. Khi lấy vợ sinh con ông phấn đấu vượt qua mọi khó khăn nuôi dạy các con ăn học nên người. Với quan điểm không muốn con cái của mình khổ như ông, cha bản thân tôi luôn phải cố gắng làm việc để nuôi dạy con cho tốt. Và con đường học hành chính là mục tiêu lớn nhất mà gia đình mong muốn ở các con. 

Gia đình ông có 4 đứa con, hiện nay cháu cả đã tốt nghiệp đại học và công tác tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Du lịch huyện Mèo Vạc; hai cháu đang theo học các trường đại học, cao đẳng ở tỉnh Thái Nguyên, cháu còn lại đang học THPT tại huyện. Gia đình rất hoàn cảnh, song hai vợ chồng ông luôn động viên các con đi học, bố mẹ ở nhà tích cực tăng gia sản xuất, chăn nuôi và đi lao động ngoài tỉnh để có kinh phí nuôi các con học hành, dạy các con những điều hay, lẽ phải nên các con rất ngoan, chăm chỉ học hành khi đến trường, biết quan tâm giúp đỡ bố mẹ lúc ở nhà. Em Vàng Thị Mỷ, thôn Sảng Chải B, xã Lũng Pù chia sẻ: Nhiều lần em cũng muốn bỏ cuộc, song gia đình động viên nhiều nên em quyết định tiếp tục học tập. Đến nay sau khi tốt nghiệp được sự quan tâm của huyện, em được nhận vào làm hợp đồng tại một cơ quan của huyện em cảm thấy rất vui. Đây cũng là động lực để em quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao để sau này có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Ông Vàng Nhìa Pó (mặc áo đen) chia sẻ với phóng viên Trung tâm VHTTDL Mèo Vạc về chuyện khuyến khích con cái đi học

​​​​Mặc dù cuộc sống gặp vô vàn khó khăn nhưng vợ chồng ông Pó luôn đồng sức, đồng lòng chăm lo cho các con được đi học như bao gia đình có điều kiện. Cùng với đó, cấp ủy, chính quyền địa phương cũng tạo mọi điều kiện cho gia đình vay vốn phát triển chăn nuôi nên gia đình ông Pó là gia đình đi đầu trong mọi phong trào thi đua, trong đó có phong trào xây dựng xã hội học tập. Phó Chủ tịch UBND xã Lũng Pù Trần Đình Đồng cho biết thêm. 

Với sự nỗ lực của gia đình ông Pó không chỉ góp phần thành công trong phong trào xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời trên địa bàn mà gia đình còn là tấm gương cho các hộ khác trên địa bàn học tập, thay đổi nhận thức, chăm lo cho con cái đi học đầy đủ, hướng tới một xã hội tri thức, văn minh hơn trong tương lai. 

Minh Đức - Minh Giàng

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập