Xây dựng Đảng

Mèo Vạc vững mạnh từ cơ sở

14/08/2014 00:00 185 lượt xem

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Mèo Vạc lần thứ XVII đề ra 22 chỉ tiêu chủ yếu và 40 chỉ tiêu cụ thể. Tính đến nay, đã có 8 chỉ tiêu đạt và vượt, 5 chỉ tiêu đạt từ 80% trở lên. Kết quả đó cho thấy nỗ lực vượt khó của cấp ủy chính quyền địa phương, trong đó xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh từ cơ sở được xem là khâu “then chốt”.
Hiện nay, Đảng bộ huyện Mèo Vạc có 63 tổ chức cơ sở Đảng, gồm 42 Chi bộ và 21 Đảng bộ cơ sở với 293 Chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở, tổng số 3.246 đảng viên. Với xác định, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh ngay từ cơ sở, trong thời gian qua, BCĐ xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh (XDCSCTVM) huyện đã tăng cường công tác củng cố, kiện toàn các TCCSĐ. Đồng thời, chỉ đạo các Đảng bộ, Chi bộ cơ sở đổi mới phương thức hoạt động, quan tâm giải quyết tốt những vấn đề bức xúc của nhân dân; thực hiện nghiêm túc việc đánh giá chất lượng TCCSĐ và đảng viên, đảm bảo đúng quy định, phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là đối với cán bộ, lãnh đạo ở cơ sở trong việc quan tâm giải quyết công việc được giao. Bên cạnh đó, quan tâm tạo nguồn, bồi dưỡng quần chúng ưu tú, hội viên, đoàn viên tích cực ở cơ sở để phát triển đảng viên, gắn với đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cơ sở. Thực hiện quy hoạch cán bộ đi đôi với việc nâng cao trách nhiệm của tổ chức trong hệ thống chính trị. Theo đó, trong quý I năm 2014, đã có 30 đảng viên mới được kết nạp. Việc xây dựng, củng cố TCCSĐ được thường xuyên quan tâm, các cơ sở duy trì và thực hiện nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ. Các Đảng bộ cơ sở tăng cường công tác đánh giá kết quả thực hiện các chương trình, đề án về tổ chức xây dựng Đảng, đặc biệt là Đề cương của tỉnh về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ và chất lượng đảng viên, giai đoạn 2011-2015”; tiếp tục xây dựng và nhân rộng “Chi bộ điểm mẫu” gắn với xây dựng NTM và làng văn hóa du lịch cộng đồng. Chính vì vậy, đến nay có 54/63 TCCSĐ đạt trong sạch vững mạnh, trong đó có 38 TCCSĐ tiêu biểu.

Đồng chí Hầu Minh Lợi, Bí thư Huyện ủy Mèo Vạc cho biết: “Trên cơ sở các chương trình, đề án của tỉnh về XDCSCTVM, huyện đã xây dựng kế hoạch, triển khai đến cơ sở 5 đề án cụ thể. Qua kiểm tra, đánh giá có thể thấy rằng cơ sở đã dần đổi mới cách nghĩ, cách làm, sâu sát hơn với nhân dân. Bên cạnh đó, đã có nhiều đổi mới về hình thức tuyên truyền ngắn gọn, dễ hiểu…”. Nhờ vậy mà đến nay, hầu hết các xã, thị trấn của huyện đều có hệ thống chính trị vững mạnh. Các Đảng bộ, Chi bộ ở cơ sở đều phát huy vai trò hạt nhân, vận động nhân dân thực hiện đúng chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. MTTQ và các đoàn thể ở cơ sở đã không ngừng củng cố kiện toàn, phát huy vai trò trong việc tuyên truyền, vận động đoàn viên và nhân dân phát triển kinh tế, tham gia thực hiện chương trình xây dựng NTM, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư…

Từ xác định: nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở, trong đó nâng cao vai trò trách nhiệm của cấp ủy Đảng, hiệu lực quản lý, điều hành của chính quyền nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương, cũng như nguyện vọng của quần chúng nhân dân, huyện Mèo Vạc đặc biệt quan tâm đến việc chỉ đạo các Đảng bộ cơ sở tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua nâng cao trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, xây dựng Đảng bộ, chi bộ thật sự trong sạch, vững mạnh. Củng cố sự đoàn kết thống nhất trong từng nội bộ cấp ủy, chính quyền cơ sở, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nêu cao tinh thần trách nhiệm của cấp ủy, quán triệt và phân công nhiệm vụ cho từng đảng viên; phát huy tốt vai trò, sức mạnh tổng hợp của MTTQ, các đoàn thể và các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng tổ chức Đảng, chính quyền vững mạnh... Do làm tốt những điều đó, trong 6 tháng đầu năm nay, tuy gặp nhiều khó khăn nhưng KT – XH của huyện mèo Vạc có nhiều chuyển biến rõ nét, tốc độ tăng trưởng kinh tế ước đạt 18,56%, tổng giá trị gia tăng đạt 245,46 tỷ đồng, đời sống nhân dân ngày một nâng cao…

Thực tế cho thấy, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở trong sạch, vững mạnh vừa là chỉ tiêu, mục tiêu quan trọng, vừa là nhân tố quyết định đến cuộc vận động xây dựng NTM. Với kết quả có được như hiện nay, Mèo Vạc đang tiếp tục tạo đà đưa các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện “về đích”. Đồng thời, góp phần đẩy mạnh việc vận động nhân dân chung sức xây dựng NTM, tạo bộ mặt đổi thay trên huyện nghèo.

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập