Xây dựng nông thôn mới

Mèo Vạc thực hiện Đề án hỗ trợ xi măng theo cơ chế Nhà nước và Nhân dân cùng làm

28/07/2017 00:00 233 lượt xem

Đề án một triệu tấn xi măng của tỉnh đặt ra mục tiêu đến năm 2020, có ít nhất 25% số xã trên địa bàn tỉnh đạt tiêu chí số 2 về giao thông trong bộ tiêu chí NTM; có khoảng 50% số xã đạt tiêu chí số 10 về thu nhập và tiêu chí số hộ nghèo; có 60% số xã đạt tiêu chí số 13 về hình thức tổ chức sản xuất. Phấn đấu từ 16 xã đạt chuẩn năm 2016 lên 38 xã đạt chuẩn NTM vào năm 2020 và không còn xã đạt dưới 5 tiêu chí. Nghiêm túc thực hiện đề án trên, thời gian qua, huyện Mèo Vạc đã tích cực vào cuộc để phấn đấu hoàn thành kế hoạch năm 2017.

Thực hiện Đề án của tỉnh, trong năm 2017, huyện Mèo Vạc được giao 5.000 tấn xi măng hỗ trợ đầu tư hạ tầng nông thôn và xây dựng nông thôn mới theo cơ chế nhà nước và nhân dân cùng làm và được chia thành 2 đợt. Huyện đã xây dựng phương án triển khai đợt 1 gồm 9 xã thực hiện, với 3.000 tấn xi măng. Ngay khi nhận được văn bản của huyện, các xã đăng ký đợt 1 đã tổ chức họp nhân dân để tuyên truyền và phổ biến các nội dung trong đề án để lựa chọn các đầu điểm công trình.

Chúng tôi có mặt tại thôn Sủng Lủ, xã Lũng Chinh đúng thời điểm người dân trong thôn đang thực hiện đổ bê tông tuyến đường nội thôn dài 300 mét, rộng 2,5 mét. Chia sẻ với chúng tôi ông Sùng Chứ Mua, Bí thư Chi bộ thôn Sủng Lủ cho biết: Khi được xã phổ biến về việc Nhà nước hỗ trợ gần 35 tấn xi măng để làm đường bê tông vào thôn, chúng tôi đã tổ chức họp dân, thống nhất chia thành 11 tổ để cùng góp sức làm đường, phấn đấu trong tháng 8 năm nay, thôn Sủng Lủ sẽ có đường bê tông đến tận trung tâm thôn.

Qua tìm hiểu được biết, ngay khi Đề án 114 đợt 1 năm 2017 được phê duyệt, huyện Mèo Vạc đã chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức họp thôn, thống nhất danh mục dự án và lập dự toán kinh phí thực hiện công trình giao thông nông thôn. Theo đó, tổng kinh phí mua xi măng đợt 1 năm 2017 là trên 5,2 tỷ đồng để xây dựng gần 26 km đường bê tông. Trong khi chờ các ngành của tỉnh thẩm định danh mục dự án và dự toán kinh phí, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn chủ động chuẩn bị vật liệu để thực hiện 3.000 tấn xi măng của đợt 1 và hoàn thành xong trước ngày 31.9, làm cơ sở triển khai nhu cầu đợt 2 năm 2017. Để thực hiện đề án có hiệu quả, đúng mục đích và có sự đồng thuận của người dân cũng như không để xảy ra tình trạng lãng phí, thất thoát, các thôn được lựa chọn thực hiện đề án đã họp bàn, người dân tham gia trực tiếp đóng góp công sức thi công xây dựng công trình, quản lý, giám sát, thực hiện theo đúng phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm.

Bằng kế hoạch thực hiện cụ thể của cấp ủy, chính quyền cùng sự chung tay góp sức tích cực của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện, tin chắc rằng việc thực hiện đề án số 114 về hỗ trợ xi măng để đầu tư hạ tầng nông thôn và xây dựng nông thôn mới theo cơ chế nhà nước và nhân dân cùng làm đến năm 2020 của Tỉnh sẽ đem lại những kết quả tích cực góp phần thay đổi bộ mặt vùng nông thôn trong những năm tới.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập