Xây dựng nông thôn mới

Mèo Vạc phát triển giao thông nông thôn

13/02/2017 00:00 165 lượt xem

Cùng với việc huy động tối đa nội lực trong nhân dân, thì việc thay đổi nhận thức để người dân làm chủ thể trong xây dựng nông thôn mới được xem là sự “bứt phá” trong cách làm của huyện Mèo Vạc thời gian qua. Không khó để nhận ra những con đường mòn vượt núi được mở rộng và thêm nhiều đường dân sinh được hình thành, tạo thuận lợi cho đồng bào đi lại và giao thương, phát triển kinh tế xã hội….
Xác định giao thông nông thôn là nền tảng có vai trò quan trọng thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển, cải thiện đời sống dân sinh, huyện Mèo Vạc đã chọn tiêu chí về giao thông nông thôn làm bước đột phá trong xây dựng nông thôn mới. Theo đó, ban chỉ đạo xây dựng NTM của huyện đã bàn bạc thống nhất nội dung, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên bám sát cơ sở để đôn đốc triển khai thực hiện, theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, nhằm phát huy cao nhất huy động nội lực trong dân để hoàn thành mục tiêu. Thông qua các buổi họp thôn và nhiều hình thức tuyên truyền khác, các cán bộ được phân công tận dụng mọi cơ hội tập trung giúp người dân hiểu rõ những lợi ích thiết thực của Chương trình và cả những việc dân phải chung sức thực hiện. Mọi người đều được tham gia bàn bạc, lựa chọn cách thức và mức độ tiến hành mở mới, hoặc nâng cấp các tuyến đường giao thông trên địa bàn mình sinh sống.
Con đường bê tông dài hơn 3km vào thôn Sủng Quáng của xã Sủng Máng nơi sinh sống của 117 hộ dân mới được hoàn thành vào cuối tháng 12 năm 2016. Theo lời chia sẻ của người dân con đường vào thôn trước đây do dân tự mởi, lòng đường nhỏ hẹp, gồ ghề, những hôm mưa đường trơn trượt khó đi, nhờ chương trình xây dựng nông thôn mới khoảng 2 năm trở lại đây con đường vào thôn đã được mở rộng và được trải bê tông, năm 2015 làm được 2km, đến tháng 10 năm 2016 ngay khi nguồn vốn của chương trình nông thôn mới được huyện cấp xã cùng nhân dân đổ nốt bê tông 1,1km đường còn lại. Chỉ trong 2 tháng với sự góp công, hiến đất của người dân mà con đường đã nhanh chóng được hoàn thành. Đến thôn Sủng Quáng vào những ngày đầu năm mới người dân trong thôn ai cũng vui mừng, phấn khởi bởi có đường đồng nghĩa bà con sẽ thuận tiện trong việc thông thương trao đổi hảng hóa. Từ ngày có con đường mới người dân trong thôn ai cũng có ý thức bảo vệ. Tại xã Sủng Máng, 5 năm qua, người dân đã đóng góp khoảng 8.000 ngày công để mở mới được 3 tuyến đường giao thông nông thôn. Đối với Sủng Trà, một trong những xã khó khăn của huyện nhưng đã thực hiện hiệu quả việc phát huy nội lực của người dân để làm đường giao thông nông thôn. Để có được sự đồng thuận cao trong toàn xã, cấp ủy, chính quyền địa phương đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng về lợi ích của việc có đường giao thông thuận tiện, vận động từng hộ gia đình chung tay góp sức. Đến nay tại 9 thôn, bản của xã đều đã có đường giao thông nông thôn, xe ô tô đến được tận trung tâm, trong số đó, có nhiều km đường đã được bê tông hóa.
Trong rất nhiều tiêu chí xây dựng nông thôn mới phải hoàn thành, huyện xác định xây dựng đường giao thông nông thôn là khâu đột phá. Nhằm đảm bảo khâu “đột phá” trong xây dựng giao thông nông thôn đạt kết quả cao, huyện Mèo Vạc không ép chỉ tiêu mà giao kế hoạch trên cơ sở đăng ký của các xã. Từ việc giao kế hoạch theo đăng ký, triển khai các chính sách hỗ trợ kịp thời nên hoạt động mở mới đường liên thôn, liên xóm và làm đường bê tông ở các địa phương trở thành phong trào sôi động ngay từ những ngày đầu thực hiện. Tùy thuộc vào điều kiện thời tiết, lịch thời vụ mà các xã, các thôn huy động nhân dân làm đường. Chỉ tính riêng năm 2016, nhân dân các xã ở Mèo Vạc đã đóng góp trên 9.800 ngày công lao động, hiến trên 12.960 m2 đất để làm đường giao thông nông thôn và toàn huyện đã nâng cấp được 25,7 km và mở mới được 7,5 km đường trục thôn, liên thôn, bản. Kết quả đó, đã phục vụ đắc lực cho việc đi lại của đồng bào và phục vụ phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn.
Những con đường mới mở hoặc được nâng cấp không chỉ giúp cho việc đi lại của đồng bào nơi đây đỡ khó khăn vất vả hơn mà còn góp phần mở ra một cơ hội mới để huyện Mèo Vạc phát triển kinh tế du lịch thương mại, nâng cao thu nhập cho nhân dân, góp phần thực hiện thành công mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới./. 

 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập