Xây dựng nông thôn mới

Mèo Vạc nỗ lực thực hiện tiêu chí nâng cao thu nhập trong xây dựng nông thôn mới

13/09/2016 00:00 209 lượt xem

Tiêu chí số 10 về thu nhập được đánh giá là tiêu chí khó thực hiện nhất trong Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Nhất là đối với 1 huyện nghèo như Mèo Vạc việc thực hiện tiêu chí này còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Nhưng với sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền huyện Mèo Vạc luôn quan tâm chỉ đạo các địa phương vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tập trung phát triển tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, nhờ vậy thu nhập bình quân đầu người của huyện tăng lên.

Xác định tiêu chí về nâng cao thu nhập cho người nông dân là một mục tiêu quan trọng và khó hoàn thành nên trong quá trình thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, nhóm tiêu chí về nâng cao thu nhập đã được huyện Mèo Vạc thực hiện theo hướng nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích đất canh tác và phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững. Theo đó, huyện tập trung đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tăng cường công tác khuyến nông, đưa cơ giới hóa vào phục vụ sản xuất và phát triển theo hướng đưa sản phẩm nông nghiệp trở thành hàng hóa; xây dựng và nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế hộ, giúp người nông dân nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Nhờ chương trình nông thôn mới mà nhiều cơ chế, chính sách cho vay vốn phát triển kinh tế được thực hiện. Gia đình anh Phàn Páo Lử ở thôn Sủng Nhỉ A là một trong nhiều hộ của xã Sủng Máng được tiếp cận với nguồn vốn vay đó. Trước đây, gia đình anh Lử còn gặp nhiều khó khăn, cả gia đình chỉ có 1 con bò để phục vụ cầy kéo, năm 2013 được hỗ trợ vay 20 triệu đồng, gia đình anh đã mua thêm bò đến nay đã phát triển lên thành 4 con, mỗi năm nhờ bán bò cũng đã đem lại nguồn thu cho gia đình. Anh Lử chia sẻ “trong thời gian tới khi có thêm vốn gia đình anh sẽ tiếp tục mở rộng chuồng trại, mua thêm bò về nuôi”. 

Mục tiêu nâng cao thu nhập cho người dân vẫn luôn được huyện Mèo Vạc xác định là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt có tính bền vững của chương trình xây dựng nông thôn mới. Do vậy, việc tổ chức lại sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất gắn với thị trường, hình thành phương thức liên kết sản xuất theo tổ hợp tác, tổ sở thích, tổ dịch vụ, các hợp tác xã với sự tham gia của các doanh nghiệp làm tăng giá trị sản phẩm nông lâm nghiệp sẽ được huyện quan tâm thực hiện. 

Sau gần 5 năm xây dựng nông thôn mới, huyện Mèo Vạc đã đạt được những kết quả đáng kể. Kết quả bước đầu trong việc thực hiện tiêu chí nâng cao thu nhập cho người dân của huyện Mèo Vạc sẽ là tiền để quan trọng để huyện tiếp tục thực hiện tốt các tiêu chí khác trong chương trình xây dựng nông thôn mới trong thời gian tới.

 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập