Xây dựng Đảng

Mèo Vạc nâng cao chất lượng kiểm tra, giám sát trong Đảng

03/08/2015 00:00 339 lượt xem

Trong lộ trình phát triển KT – XH, Mèo Vạc luôn xác định xây dựng Đảng là khâu “then chốt”. Do đó, địa phương đặc biệt coi trọng công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) và thi hành kỷ luật trong Đảng nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên, góp phần xây dựng Đảng bộ huyện trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Từ xác định đó, ngay từ đầu năm, BTV Huyện uỷ đã ban hành chương trình KTGS và chỉ đạo cấp uỷ, tổ chức Đảng, Uỷ ban kiểm tra các cấp xây dựng nội dung, kế hoạch kiểm tra cụ thể. Trong đó tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm, lĩnh vực chủ yếu, nổi cộm, dễ phát sinh vi phạm và kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm; kịp thời giải quyết đơn thư, khiếu nại có liên quan đến tổ chức Đảng và đảng viên, nhất là đối với đảng viên là cán bộ chủ chốt. Phân công các đồng chí uỷ viên BTV Huyện uỷ, BCH Đảng bộ huyện theo dõi, phụ trách các xã, thị trấn, các Chi, Đảng bộ trực thuộc giám sát việc lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ huyện đã đề ra. Chỉ đạo các cơ quan giúp việc, các ban xây dựng Đảng, đoàn thể xây dựng kế hoạch công tác, làm tốt quy chế phối kết hợp; thường xuyên xuống cơ sở KTGS, đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện, sâu sát. Đồng chí Hầu Minh Lợi - Bí thư Huyện ủy cho biết: “Công tác KTGS trên địa bàn huyện có sự chuyển biến đáng kể về chất lượng. Qua đó, giúp cấp uỷ các cấp đánh giá đúng tình hình thực hiện và kết quả triển khai tổ chức thực hiện. Đồng thời, đưa ra các chủ trương, giải pháp hiệu quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ huyện”.

Được biết, trong 6 tháng đầu năm, Ủy ban kiểm tra và cấp ủy các cấp  đã tiến hành kiểm tra 25 đảng viên và 11 tổ chức Đảng; giám sát 5 tổ chức Đảng và 8 đảng viên. Đồng thời, kiểm tra đảng viên và tổ chức Đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm; kiểm tra tổ chức Đảng thực hiện nhiệm vụ KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng; kiểm tra tài chính Đảng… Nội dung kiểm tra chủ yếu tập trung vào các nội dung: Kiểm tra việc chấp hành quy chế làm việc, thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, thực hiện nhiệm vụ đảng viên, nhiệm vụ cấp ủy viên, thực hiện những điều đảng viên không được làm; kiểm tra việc chấp hành các nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng, thực hiện Nghị quyết của Chi bộ. Nội dung giám sát tập trung vào việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng; việc thực hiện Chỉ thị, Nghị quyết của cấp ủy cấp trên và cấp mình; thực hiện chế độ sinh hoạt chi bộ; thực hiện nhiệm vụ đảng viên, nhiệm vụ cấp ủy viên, thực hiện Quy định số 47 của Bộ chính trị về những điều đảng viên không được làm… Đánh giá về công tác KTGS trên địa bàn, đồng chí Ma Văn Nhân - Ủy viên BTV Huyện ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy cho biết: “Cấp ủy các cấp đã nâng cao nhận thức, quan tâm lãnh, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng. Chất lượng các cuộc KTGS từng bước nâng lên, góp phần ngăn ngừa hạn chế, khuyết điểm vi phạm của tổ chức Đảng và đảng viên, tăng cường tính kỷ luật trong Đảng”. Tuy nhiên, một số cấp uỷ cơ sở vẫn còn buông lỏng công tác quản lý cán bộ đảng viên, chưa thường xuyên quan tâm đến công tác kiểm tra. Trình độ, năng lực tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra của một số cán bộ còn hạn chế, chưa đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ. Do đó, việc triển khai các cuộc KTGS chưa toàn diện. Công tác tham mưu cho cấp ủy cùng cấp xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện nhiệm vụ KTGS theo chuyên đề chưa đúng tiến độ…

Có thể khẳng định, với việc chú trọng nâng cao chất lượng công tác KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng là một trong những yếu tố quan trọng giúp Mèo Vạc tạo chuyển biến toàn diện trên các lĩnh vực. Vì vậy, địa phương xác định tăng cường KTGS, giải quyết dứt điểm những vấn đề tồn đọng, bức xúc mà cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm để phục vụ tốt yêu cầu nhiệm vụ chính trị gắn với việc phát triển KT – XH. Tập trung KTGS những nơi có vấn đề mất đoàn kết nội bộ, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, có dấu hiệu vi phạm về lãng phí, tham nhũng, quản lý tài chính, ngân sách, đầu tư xây dựng cơ bản và các chương trình mục tiêu Quốc gia… nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp đã đề ra.

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập