Gương người tốt, việc tốt

Làm giàu nhờ nuôi bò vỗ béo

08/08/2016 00:00 246 lượt xem

Là huyện vùng cao thuộc diện 30a, để giảm nghèo nhanh và bền vững, trong những năm qua huyện Mèo Vạc đề ra nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế. Trong đó xác định trồng cỏ gắn với chăn nuôi bò vỗ béo theo tinh thần chỉ đạo tại Nghị quyết số 07, ngày 20/4/2016 của Huyện ủy Mèo Vạc là một trong những hướng đi hiệu quả, phù hợp với điều kiện của địa phương. Từ đó đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình trong phát triển trồng cỏ gắn với chăn nuôi bò hàng hóa, góp phần xóa đói, giảm nghèo, làm giàu cho gia đình.

Sinh ra trong gia đình nghèo khó, anh Vừ Sính Ná, sinh năm 1972 tại thôn Pắc Cạm xã Khâu Vai luôn suy nghĩ và trăn trở làm sao thoát được cái đói, cái nghèo. Sau khi lấy vợ, cuộc sống càng khó khăn hơn khi người cha của anh đã ra đi vĩnh viễn. Tài sản duy nhất bố để lại chỉ là một căn nhà nhỏ với một con bò. Anh nghĩ bản thân phải nỗ lực để sau này vợ con mình sẽ có một cuộc sống sung túc hơn. Anh bàn bạc với vợ quyết tâm mở rộng diện tích cỏ để chăn nuôi bò vỗ béo, chỉ có cách này mới giúp gia đình thoát nghèo được. Nghĩ là làm, anh tận dụng nguồn đất sẵn có của gia đình trồng hơn 2ha cỏ voi để vỗ béo bò, lúc đầu chưa có giống anh đi xin từ bạn bè hàng xóm, kể cả giống bò đực. Nhờ chịu khó chăm sóc, đến nay từ một con bò sinh sản đã phát triển thành hơn một chục con bò béo tốt. Có tiền gia đình trồng thêm hơn 3ha ngô lai để bổ sung nguồn thức ăn tinh  bột cho bò. Gần đây nhất anh đã bán 2 con, thu về trên 60 triệu đồng; một nửa số tiền đó anh mua thêm 10 con dê về nuôi, ngoài ra, anh mua thêm được máy sát ngô phục vụ gia đình và người dân trong thôn. Cuộc sống khấm khá anh đã mua được xe máy và ti vi để xem thông tin. Anh tâm sự: Ngày trước nghèo không biết làm ăn, đất ở đây rất phù hợp để trồng cỏ do đó theo tôi bản thân mình phải nỗ lực vươn lên thì mới mong thoát cái đói, cái nghèo được. Trồng cỏ không phải chăm sóc nhiều đâu miễn sao mình phải cắt thường xuyên để cho bò ăn nhiều mới béo được. Nhà tôi cứ 6 tháng lại đem ra chợ bán 1 đến 2 con cũng có đủ tiền để sinh hoạt và nuôi các con ăn học đầy đủ.

Không dừng lại ở đó, đàn bò ngày càng phát triển anh đã cho 3 người anh em của mình nuôi rẽ 6 con bò sinh sản. Hiện nay trong chuồng vẫn còn 9 con, gia đình tiếp tục vỗ béo để mang ra thị trường tiêu thụ. Sau nhiều năm nỗ lực cố gắng, giờ mỗi năm gia đình anh luôn có thu nhập ổn định từ 90-100 triệu đồng. Đối với người nông dân vùng cao đây là một khoản tiền không hề nhỏ. Ngoài ra anh còn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm nuôi bò vỗ béo của mình với các hộ dân lân cận biết và làm theo. Mô hình phát triển bò hàng hóa của anh luôn được cấp ủy chính quyền xã coi trọng. Không những biết cách làm ăn anh Ná còn là một hội viên nông dân tiêu biểu, tích cực và chấp hành tốt các quy định của địa phương, luôn đi đầu trong các hoạt động.

Với sự cần cù chịu khó và biết phát huy tiềm năng lợi thế của địa phương cùng kinh nghiệm chăn nuôi của bản thân, anh Ná đã vượt qua khó khăn, vất vả; vươn lên làm giàu chính đáng bằng nghị lực của bản thân. Anh thực sự là tấm gương tiêu biểu điển hình để bà con địa phương noi theo, anh vẫn đang tiếp tục thực hiện ước mơ làm giàu của mình, mở rộng quy mô chăn nuôi và tận dụng hiệu quả những điều kiện vốn có, giúp đỡ các hộ dân trong thôn vươn lên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo bền vững từ chăn nuôi.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập