Xây dựng Đảng

Kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật Đảng để biết rõ khuyết điểm, năng lực của cán bộ đảng viên và tổ chức Đảng

30/08/2023 07:36 152 lượt xem

Kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật Đảng thể hiện vai trò lãnh đạo của Đảng nhằm kịp thời phát hiện những khuyết điểm, yếu kém của cán bộ, đảng viên, tổ chức Đảng. Từ đó tìm cách khắc phục, góp phần thực hiện thắng lợi những chủ trương, chính sách và mục tiêu của Đảng và Nhà nước đề ra.

Kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật Đảng để biết rõ khuyết điểm, năng lực của cán bộ đảng viên và tổ chức Đảng
UBKT Huyện ủy kiểm tra, giám sát đối với Đảng ủy xã Cán Chu Phìn

Hồ Chí Minh từng nói kiểm tra, giám sát thể hiện sự quan tâm, sâu sát và để giúp cán bộ, đảng viên, tổ chức đảng hoàn thiện mình chứ tuyệt nhiên không phải là bới móc, “Vạch lá tìm sâu”, truy tìm khuyết điểm, sai lầm để xử phạt, sỉ nhục mà là để giáo dục, giúp đỡ đảng viên, tổ chức đảng sửa chữa sai lầm, khuyết điểm một cách chính xác và kịp thời. Những năm qua Đảng bộ huyện Mèo Vạc luôn làm tốt công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật Đảng, với phương châm giám sát phải mở rộng, kiểm tra có trọng điểm và xử lý kỷ luật nghiêm minh đối với cán bộ, đảng viên và tổ chức vi phạm. Đảng bộ huyện Mèo Vạc đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng và ủy ban kiểm tra các cấp phổ biến, quán triệt, triển khai thực hiện các Nghị quyết, Chỉ thị, Quy định, Kết luận, Hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh trọng tâm là Quy định số 69 – QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm. Cụ thể trong năm 2022, Ban Thường vụ Huyện ủy Mèo Vạc, các cơ quan giúp việc cho cấp ủy, cấp ủy cơ sở, tổ chức đảng và Ủy ban Kiểm tra các cấp đã tiến hành kiểm tra 330 cuộc đối với 78 tổ chức đảng và 297 đảng viên, giám sát 331 cuộc đối với 92 tổ chức đảng và 299 đảng viên.

Qua kiểm tra, giám sát phát hiện 2 tổ chức đảng và 4 đảng viên thực hiện chưa tốt nội dung kiểm tra về công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện một số chính sách, quy định của pháp luật có liên quan đến người dân và học sinh, 4 đảng viên có khuyết điểm vi phạm về chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình, vi phạm luật hôn nhân và gia đình… Như vậy có thể thấy vai trò của việc kiểm tra, giám sát trong đảng là một việc làm cần thiết và rất quan trọng. Cũng từ việc kiểm tra, giám sát ta mới thấy rõ được năng lực của từng cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ, qua đó sẽ có những sắp xếp vị trí việc làm tương ứng với năng lực của mỗi cá nhân. Chính vì vậy, sau khi kiểm tra, giám sát và phát hiện sai phạm, cấp ủy các cấp đã thi hành kỷ luật đối với 15 đảng viên, trong đó tiến hành kỷ luật 5 đảng viên bằng hình thức khai trừ, 10 đảng viên, tổ chức đảng bằng hình thức cảnh cáo, khiển trách.

Thực hiện theo tư tưởng của Bác và chỉ đạo của các cấp, Đảng bộ huyện Mèo Vạc đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong việc kiểm tra, giám sát qua đó phát hiện sai phạm và có những chỉnh đốn, uốn nắn kịp thời. Nhờ vậy mà đã làm chuyển biến sâu sắc về nhận thức, hành động của mỗi cán bộ, đảng viên và tổ chức đảng, nhất là người đứng đầu cấp ủy trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn được giao; góp phần quan trọng vào việc giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và đất nước.

Với những thành quả đó Đảng bộ huyện Mèo Vạc vinh dự được đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2017 – 2021, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Phát huy những thế mạnh và thành tựu đạt được, thời gian tới Đảng bộ huyện Mèo Vạc sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả và trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên đối với công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy chế, nguyên tắc hoạt động của đảng, qua đó kịp thời chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức cơ sở đảng. Đặc biệt, sẽ tiến hành kiểm tra, giám sát chuyên đề về Chủ trương, Nghị quyết, Đề án, Chương trình của cấp ủy đã ban hành và một số lĩnh vực kinh tế dễ nảy sinh tiêu cực. Cùng đó quan tâm chỉ đạo việc tự kiểm tra đối với tổ chức đảng và đảng viên trong việc chấp hành quy định về trách nhiệm nêu gương, những điều đảng viên không được làm. Tiếp tục linh hoạt trong phương thức chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp, tiến hành, rà soát, sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ.

Minh Huệ

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập