Hoạt động MTTQ và các đoàn thể

Huyện đoàn Mèo Vạc: Hiệu quả từ mô hình hỗ trợ nuôi bò vỗ béo

11/08/2016 00:00 235 lượt xem

Nuôi trâu, bò vỗ béo là cách làm hiệu quả để xóa đói, giảm nghèo và làm giàu mà người dân huyện Mèo Vạc đã thực hiện trong nhiều năm nay. Với sự giúp đỡ, hỗ trợ của nhà nước và tổ chức Đoàn thanh niên các cấp, từ thế mạnh là trồng cỏ gắn với chăn nuôi bò hàng hóa, lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) huyện Mèo Vạc đang từng bước xác định cho mình hướng đi để tạo việc làm, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống, vươn lên làm giàu chính đáng trên quê hương mình.

Năm 2015, được UBND huyện hỗ trợ nguồn kinh phí 440 triệu đồng để thực hiện các mô hình phát triển kinh tế trong đoàn viên thanh niên, Huyện đoàn Mèo Vạc đã triển khai thực hiện mô hình hỗ trợ vốn nuôi trâu, bò vỗ béo cho các đoàn viên thanh niên nông thôn. 02 hộ gia đình ĐVTN đầu tiên là anh Già Mí Pó- Phó bí thư Đoàn xã Khâu Vai và anh Phàn Vần Pú –Bí thư Đoàn xã Niêm Sơn được chọn tham gia mô hình. Việc lựa chọn 02 cán bộ Đoàn xã tham gia thực hiện hiện thí điểm mô hình nhằm nêu gương cán bộ Đoàn gương mẫu, tiên phong trong phát triển kinh tế gia đình để tuyên truyền, vận động người dân nói chung và ĐVTN nông thôn nói riêng tích cực vay vốn phát triển kinh tế xóa đói, giảm nghèo. Với hình thức là mỗi hộ gia đình được vay số tiền 220 triệu đồng/hộ để mua, nuôi từ 5-6 con trâu, bò vỗ béo trong thời gian 09 tháng, không phải trả lãi suất; sau 09 tháng Huyện đoàn sẽ đánh giá tổng kết và thu hồi vốn để luân chuyển cho các hộ đoàn viên, thanh niên khác.

Từ nguồn vốn 220 triệu động được hỗ trợ, gia đình anh Già Mí Pó và anh Phàn Vần Pú đã mua 5 con trâu, bò để nuôi vỗ béo. Cùng với 03 con bò của gia đình từ trước, nhờ sự hướng dẫn về kỹ thuật nuôi vỗ béo, phòng- chống dịch bệnh của cán bộ thú y xã và quá trình chăm sóc trong 09 tháng, gia đình anh Già Mí Pó đã xuất bán được 03 lần/18 con bò, thu lãi 46 triệu đồng và gia đình anh Phàn Vần Pú xuất bán được 15 con bò vỗ béo, thu lãi 35 triệu đồng sau khi đã trừ các chi phí. Trong quá trình triển khai thực hiện mô hình hỗ trợ vốn nuôi bò vỗ béo tại hai hộ gia đình ở xã Khâu Vai và Niêm Sơn, Huyện đoàn Mèo Vạc đã tổ chức cho Bí thư, Phó Bí thư Đoàn các xã, thị trấn đến thăm quan, học tập; đồng thời phối hợp với Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện xây dựng phóng sự, tin bài tuyên truyền rộng rãi cho người dân và ĐVTN trong huyện. Sau 9 tháng thực hiện mô hình đã rút ra một số kinh nghiệm. Đó là thời gian thực hiện mô hình đạt hiệu quả cao nhất là khoảng thời gian từ tháng 4 năm trước đến tháng 9 năm sau; vì đây là thời điểm thời tiết thuận lợi, không bị ảnh hưởng các đợt rét đậm, rét hại và thời gian này nguồn thức ăn dồi dào tận dụng thêm nguồn thức ăn từ tự nhiên: cây ngô, cỏ rừng…) và đặc biệt chú trọng đến công tác tiêm phòng dịch bệnh.

Từ những kết quả và kinh nghiệm thực hiện mô hình, trong 2 năm 2015, năm 2016 Huyện đoàn Mèo Vạc tiếp tục triển khai mô hình hỗ trợ vốn nuôi trâu, bò vỗ béo và luân chuyển cho đoàn viên thanh niên tại xã Tả Lủng, xã Nậm Ban thực hiện. Trong đó, gắn việc phát triển kinh tế thông qua mô hình nuôi trâu, bò vỗ béo với xây dựng nông thôn mới (làm chuồng trại gia súc hợp vệ sinh) tại xã Tả Lủng. Mô hình thực hiện tại 03 hộ gia đình và thu được kết quả bước đầu; hộ gia đình đoàn viên Lý Văn Chương - Phó bí thư đoàn xã Nậm Ban đã mua 06 con trâu, bò nuôi vỗ béo và đã xuất bán đợt 1 được 06 con trâu, thu lãi được 25 triệu đồng (trung bình mỗi con thu lãi được khoảng 4 triệu đồng). Hiện nay mô hình trong thời gian thực hiện, được sự quan tâm hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền xã, tranh thủ thời tiết thuận lợi, các gia đình đang tích cực chăm sóc, vỗ béo và chuẩn bị xuất bán trâu, bò khi đủ trọng lượng và được giá.

Có thể nói, mô hình hỗ trợ vốn nuôi bò vỗ béo mà Huyện đoàn Mèo Vạc triển khai thực hiện trong thời gian qua đã đem lại những kết quả tích cực; thu nhập bình quân đạt từ 3,5-4 triệu đồng/tháng. Mô hình hỗ trợ vốn nuôi trâu bò vỗ béo đã góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, đồng thời có thêm kiến thức về kỹ thuật chăm sóc bò vỗ béo. Mô hình là hình ảnh trực quan sinh động, cụ thể và thiết thực trong công tác tuyên truyền, vận động người dân và ĐVTN nông thôn đẩy mạnh phong trào phát triển kinh tế.

Với tiềm năng và lợi thế của địa phương, phát huy tinh sáng tạo, xung kích trên mọi lĩnh vực, cùng với sự quan tâm, đầu tư của Đảng bộ huyện, ĐVTN huyện Mèo Vạc đã và đang khẳng định mình trên con đường lập thân, lập nghiệp ngay trên mảnh đất quê hương góp phần bảo vệ vững chắc biên cương thiêng liêng của Tổ quốc.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập