Hoạt động MTTQ và các đoàn thể

Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện làm tốt công tác ủy thác vay vốn cho hội viên phát triển kinh tế

30/03/2023 16:33 231 lượt xem

Xác định thực hiện ủy thác vay vốn là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của các tổ chức chính trị-xã hội và càng đặc biệt quan trọng hơn đối với Hội Phụ nữ vì đây là kênh vốn ưu đãi, lãi suất thấp sẽ hỗ trợ rất thiết thực cho các hội viên phụ nữ nghèo vay vốn để có điều kiện phát triển kinh tế, thoát nghèo vươn lên khẳng định bản thân và làm giàu chính đáng. Những năm qua, Hội LHPN huyện Mèo Vạc đã luôn quản lý tốt nguồn vốn vay ủy thác của Ngân hàng Chính sách xã (CSXH) hội huyện.

Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện làm tốt công tác ủy thác vay vốn cho hội viên phát triển kinh tế
Hội LHPN thị trấn Mèo Vạc thăm, kiểm tra mô hình chăn nuôi bò của hội viên

Để thực hiện tốt công tác quản lý vốn ủy thác của Ngân hàng CSXH huyện, ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện đã phối hợp với Ngân hàng CSXH huyện tổ chức tập huấn cho các cơ sở Hội, tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn về công tác quản lý các nguồn vốn vay; tuyên truyền sâu rộng về tín dụng ưu đãi hộ nghèo, đối tượng chính sách khác đến cán bộ, hội viên phụ nữ. Hàng năm, Hội tổ chức các đợt giám sát, kiểm tra tại xã, thị trấn kiểm tra 100% các tổ vay vốn về tình hình quản lý, cho vay và sử dụng nguồn vốn vay; đồng thời kiểm tra thực tế tại các hộ vay vốn.

Bà Hầu Thị Phương, Chủ tịch Hội LHPN huyện Mèo Vạc cho biết: Thời gian qua, công tác quản lý vốn ủy thác được Hội thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. Hội tích cực tuyên truyền cho hội viên, phụ nữ nắm bắt thủ tục vay, đồng thời tư vấn, hướng dẫn hộ vay thực hiện tiết kiệm đều đặn để có thể trả được vốn vay đúng thời hạn. Bên cạnh đó, Hội cũng chỉ đạo chi hội các xã, thị trấn tăng cường vận động hộ vay vốn tham gia gửi tiền tiết kiệm qua tổ; đôn đốc thu nợ đến hạn không để phát sinh nợ quá hạn; bám sát các tổ xếp loại trung bình; tập trung thực hiện các nội dung cam kết của hộ vay để đảm bảo giảm nợ quá hạn…

Tính đến hết tháng 2 năm 2023, có 2.259 hội viên phụ nữ trên địa bàn được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội do hội quản lý, với tổng dư nợ trên 107 tỷ đồng thông qua 61 tổ tiết kiệm và vay vốn, bao gồm: Cho vay hộ nghèo, giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động, nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, hộ mới thoát nghèo, hộ sản xuất kinh doanh vùng đặc biệt khó khăn… Về công tác huy động tiền gửi tiết kiệm, 100% xã, thị trấn đã triển khai và thực hiện đúng quy trình, huy động được tiền gửi tiết kiệm vốn ngân hàng CSXH với tổng số tiền tiết kiệm hơn 1,5 tỷ đồng.

Thời gian tới, Hội LHPN huyện Mèo Vạc sẽ tiếp tục đẩy mạnh phối hợp với Ngân hàng CSXH huyện ủy thác cho hội viên phụ nữ vay vốn. Tăng cường công tác phối hợp kiểm tra, giám sát, đảm bảo nguồn vốn được sử dụng đúng mục đích và có hiệu quả. Tiếp tục bám sát chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và thực hiện có hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách xã hội. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về các chủ trương, chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ, gương người tốt việc tốt, các mô hình làm ăn kinh tế sử dụng vốn tín dụng chính sách mang lại hiệu quả cao; tuyên truyền, vận động, giúp hộ vay có ý thức trả nợ, trả lãi, không trông chờ, ỷ lại vào chính sách của Nhà nước. Tăng cường chỉ đạo các cơ sở hội thực hiện tốt các nội dung ủy thác, tiếp tục phát huy hiệu quả hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn, góp phần tăng trưởng dư nợ vốn vay do Hội LHPN huyện quản lý.

 

Hà Linh

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập