Xây dựng Đảng

Học theo lời Bác ở Đảng bộ xã Xín Cái

27/07/2022 13:09 133 lượt xem

Những năm qua, Đảng bộ xã Xín Cái đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đi vào nề nếp, trở thành việc làm thường xuyên, tự giác của mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Từ đó, đã xuất hiện nhiều tấm gương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến đóng góp tích cực vào phong trào xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Học theo lời Bác ở Đảng bộ xã Xín Cái
Một góc thôn biên giới Lùng Vần Chải, xã Xín Cái

Xín Cái là xã biên giới nằm cách trung tâm huyện khoảng 32 km. Toàn xã có gần 5.800 nhân khẩu sinh sống ở 19 thôn, trong đó dân tộc Mông chiếm gần 71% dân số, còn lại là một số dân tộc khác như Dao, Giáy, Lô Lô... Đảng bộ xã Xín Cái hiện có 24 chi bộ, trong đó 19 chi bộ thôn, 5 chi bộ cơ quan, đơn vị (trường học, công an, quân sự) với 233 đảng viên. Nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, những năm qua Đảng ủy xã đã tập trung chỉ đạo, thực hiện việc đổi mới tác phong, lề lối làm việc, nâng cao trách nhiệm, hiệu quả công tác, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, đảng viên ở cơ sở.

Chúng tôi đến thôn Lùng Vần Chải, xã Xín Cái đúng dịp chi bộ thôn đang tổ chức buổi sinh hoạt. Không khí trao đổi, thảo luận của các đảng viên trong chi bộ hết sức sôi nổi tập trung vào các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xây dựng hạ tầng của thôn, nhận xét tới từng cá nhân trong mọi việc hàng ngày và việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Bí thư Chi bộ thôn Chảo Thị Mai chia sẻ: Chi bộ thôn Lùng Vần Chải có tổng số 11 đảng viên, trong đó có 1 đảng viên dự bị, hằng năm chi bộ đều đã quán triệt, triển khai các chuyên đề theo chỉ đạo, nhưng chúng tôi có sự cụ thể hóa thành những việc thiết thực, dễ thực hiện đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thôn, trong đó luôn xác định thực hiện việc làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác không phải là trên giấy tờ, mà phải tuyên truyền sâu rộng để nhân dân hiểu đó là học từ những việc làm cụ thể trong cuộc sống như: tham gia các phong trào thi đua lao động sản xuất phát triển kinh tế, đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng của thôn, tham gia tổ tự quản đường biên, mốc giới, giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng nông thôn mới, động viên con cháu đi học đều, giữ gìn vệ sinh môi trường,… Thông qua đó, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thôn đã nhận thức đúng đắn, sâu sắc về ý nghĩa của việc học tập và làm theo Bác trong cuộc sống hàng ngày, nhất là những lời dạy của Bác về tinh thần đoàn kết trong nhân dân, xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang. Việc thực hiện quy chế dân chủ được đặt lên trên hết, mọi công việc của thôn được công khai, minh bạch theo tinh thần “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Hàng tháng, hằng quý, chi bộ tổ chức sinh hoạt đều đánh giá những mặt được và chưa được của từng đảng viên để cùng nhau bàn bạc, rút kinh nghiệm để tháng sau làm tốt hơn. Từ học tập và làm theo Bác đã góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của thôn. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2020 giảm còn 1,5%; thôn đạt 12/12 tiêu chí thôn nông thôn mới. Trong năm 2021, Chi bộ thôn Lùng Vần Chải vinh dự được Thủ tướng Chính Phủ tặng Bằng khen có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2016 - 2020.

                                                                      Một buổi sinh hoạt của chi bộ thôn Lùng Vần Chải

Với phương châm “tự giác học trước”, “làm theo trước”, “chuẩn mực trước” của từng cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn xã đã có sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, thái độ, tinh thần và trách nhiệm trong xây dựng nông thôn mới. Đơn cử như trong hiến đất làm đường, xây dựng nông thôn mới thì đảng viên, cán bộ đã gương mẫu đi trước, làm trước. Nhiều đảng viên đã đi đầu trong việc tháo dỡ các công trình cổng, tường rào, chặt bỏ cây cối để mở rộng các tuyến đường. Điển hình như các đảng viên Chảo Chỉn Xiền và Chảo Lão Sử chi bộ thôn Lùng Vần Chải đã hiến hàng trăm m2 đất để làm nhà văn hóa và sân thể thao của thôn. Nhờ có sự nêu gương của đảng viên trong chi bộ, nhân dân trong thôn đã tích cực hưởng ứng hiến thêm đất, đóng góp tiền và ngày công lao động để xây dựng Nhà văn hóa thôn; đóng góp quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ vì người nghèo; hỗ trợ ngày công lao động giúp các gia đình trong thôn gặp khó khăn; vận động nhân dân chỉnh trang nhà cửa; cải tạo vườn tạp…

                                                      Sân thể thao được bê tông hóa nhờ sự đóng góp kinh phí của người dân trong thôn

Xín Cái là một xã rộng, trải dài nhiều quả núi, khe suối. Do đó, lựa chọn vật nuôi, cây trồng phù hợp là một bài toán cần nhiều lời giải. Đảng ủy xã đã chỉ đạo xây dựng nhiều mô hình phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện thổ những của từng thôn. Phân công cán bộ, đảng viên trực tiếp hướng dẫn người dân thực hiện. Đồng chí Hoàng Văn Chất, Chủ tịch UBND xã cho biết: Để giúp người dân từng bước phát triển kinh tế bền vững xã đã đề ra giải pháp “4 cùng”, đó là: Cùng học và nói ngôn ngữ địa phương để dân dễ nghe; cùng làm cho dân xem; cùng giám sát dân thực hành và quan trọng nhất là cùng lấy sức dân để lo cho dân. Nếu ở những thôn bản người Mông, người Giấy, người Xuồng, xã có giải pháp trồng cỏ nuôi bò thì tại thôn của người Dao, Lô Lô, Tày, xã lại giao rừng, hướng dẫn bà con phát cỏ đất hoang trồng cây chè hoa vàng, cây kim ngân, sa mộc. Dẫn chúng tôi lên đỉnh núi cao nhất thôn Lùng Vần Chải, ông Lò Xìn Hòa vừa chỉ tay ra dải đất biên cương xung quanh vừa kể: “Người Dao thôn Lùng Vần Chải này sống bám biên giới nhiều đời nay. Những quả núi này mùa đông thì phủ trắng sương muối, băng giá; mùa hè thì nắng cháy cỏ, cây đỏ quạch. Nhưng từ khi chính quyền xã, thôn mời dân lên họp, giao đất, giao rừng, hướng dẫn trồng giống cây mới. Giờ cây đã bén rễ, nảy chồi xanh. Chẳng mấy nữa là những quả núi này sẽ thành rừng cây chè hoa vàng”.

Từ việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã nêu cao tinh thần trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nói đi đôi với làm. Qua đó, đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, có sức lan tỏa lớn trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, được các cấp, các ngành và nhân dân đánh giá cao. Đồng chí Phan Văn Hào, Bí thư Đảng ủy xã Xín Cái cho biết: “Trong học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trước hết Đảng ủy xã tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, duy trì nền nếp sinh hoạt, chủ động đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt gắn với thực tiễn tại cơ sở, nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình. Các chi bộ đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt chuyên đề định kỳ theo chủ đề phù hợp với đặc điểm tình hình, nhiệm vụ của địa phương. 100% chi bộ và đảng viên xây dựng kế hoạch cá nhân bằng việc làm cụ thể, thiết thực theo nhiệm vụ được phân công. Cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị, xã hội chủ động nắm bắt dư luận xã hội, bức xúc trong nhân dân để giải quyết kịp thời, thực hiện nghiêm túc quy trình sinh hoạt”.

Để thực hiện hiệu quả hơn nữa Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, thời gian tới Đảng bộ xã Xín Cái sẽ tiếp tục đẩy mạnh và nêu cao tinh thần Học và làm theo Bác với chủ đề toàn khóa là: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”. Đẩy mạnh phong trào thi đua trong Đảng, chính quyền, đoàn thể và nhân dân, đồng thời lan tỏa kịp thời những tấm gương điển hình tiên tiến trong học tập Bác, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân để tuyên truyền giáo dục cho cán bộ, đảng viên trẻ.

Minh Chuyên

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập