Hoạt động MTTQ và các đoàn thể

Hội CCB Mèo Vạc phát huy phẩm chất “ Anh bộ đội Cụ Hồ”

14/04/2017 00:00 154 lượt xem

Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội CCB huyện lần thứ V, nhiệm kỳ 2002 - 2017; trong điều kiện sự nghiệp đổi mới đất nước tiếp tục đạt nhiều thành tựu quan trọng. Tình hình kinh tế - xã hội của Mèo Vạc có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống vật chất tinh thần của nhân dân được cải thiện và có bước nâng lên, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội luôn ổn định, hệ thống chính trị luôn được củng cố và tăng cường.

Trong nhiệm kỳ các cấp Hội tích cực vận động hội viên tham gia xây dựng bảo vệ Đảng, chính quyền, kiên quyết đấu tranh với các âm mưu “ Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Các cấp hội đã tổ chức tuyên truyền, quán triệt, học tập các chỉ thị, nghị quyết của các cấp ủy Đảng, chính sách,  pháp luật của Nhà nước đến toàn thể cán bộ, hội viên và nhân dân, vận động hội viên trong độ tuổi đăng ký tham gia lực lượng dự bị động viên, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công tác xây dựng và bảo vệ Đảng, chính quyền, tích cực tham gia các đợt diễn tập. Trong nhiệm kỳ qua tổ chức Hội và hội viên đã phối hợp với các tổ chức, đoàn thể giải quyết được trên 300 vụ việc mâu thuẫn trong gia đình, thôn, xóm ..., phát hiện và báo cáo các vụ việc nảy sinh xảy ra trên địa bàn với cấp ủy, chính quyền, với cơ quan, người có thẩm quyền để kịp thời giải quyết, góp phần giữ vững an ninh trật tự tại cơ sở. Hội viên CCB luôn khẳng định được vị trí, vai trò trong mọi lĩnh vực công tác, với lực lượng đông đảo tham gia các vị trí công tác từ huyện đến cơ sở, cống hiến của họ đã thể hiện đúng vị trí, vai trò phẩm chất tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”, đóng góp lớn cho sự phát triển chung của huyện, là chỗ dựa tin cậy của Đảng, chính quyền và nhân dân. Ông Đoàn Minh Quyền – Chủ tịch hội Cựu Chiến binh huyện Mèo Vạc cho biết: Quán triệt Nghị quyết Đảng bộ huyện lần thứ XVII - XVIII, trong lĩnh vực phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển nhiều ngành nghề ở địa phương, kết hợp kinh doanh, dịch vụ, nâng cao đời sống của hội viên và nhân dân, thực hiện xóa đói, giảm nghèo nhanh và bền vững...ngoài ra, thực hiện Nghị quyết chuyên đề 3 của Hội CCB Việt Nam. Hội CCB huyện đã chỉ đạo các cơ sở Hội quán triệt sâu rộng đến hội viên để triển khai và tổ chức thực hiện. Vận động hội viên đóng góp hàng nghìn ngày công giúp đỡ nhau tu sửa nhà cửa, xóa nhà tạm, nguồn vốn  cho nhiệm vụ này từ các chương trình, dự án hỗ trợ của nhà nước, của tỉnh, của huyện và sự hỗ trợ giúp đỡ, đóng góp của chính các hội viên trong tổ chức Hội.

Nhờ có nguồn vốn vay từ Ngân hàng chính sách xã hội, Cựu chiến binh Lý Đức Tăng thôn Bản Ruộc, xã Nậm Ban có điều kiện phát triển nuôi trâu hàng hóa.

Nổi bật nhất là phong trào thi đua lao động, sản xuất, kinh doanh giỏi; Các cấp Hội thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động đã làm thay đổi nhận thức của hội viên CCB, mạnh dạn đầu tư phát triển kinh doanh, dịch vụ; với các chương trình hỗ trợ của Đảng, nhà nước, chính quyền địa phương, nhiều hội viên mở rộng sản xuất, kinh doanh, dịch vụ... trong nhiệm kỳ 2012 - 2017, đã xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến tiêu biểu như: hội viên CCB Nguyễn Phú Ước, Hoàng Văn Diện, Hoàng Công Long, Nguyễn Thị Bích Hợp, Phạm Văn Chương ở thị trấn Mèo Vạc… Phàn Dào Oan, Tráng Tà Lòng, Phàn Páo Sun ở xã Sủng Máng; Hoàng Văn Minh, Phan Văn Huy xã Nậm Ban; Hội viên Lò A Núm, Hoàng Văn Kính, Hạ Mí Po xã Sơn Vĩ ...Bên cạnh đó, Hội đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên giúp nhau xóa đói giảm nghèo như; giúp nhau về vốn, con giống và phổ biến, trao đổi kinh nghiệm làm ăn, nhằm tạo điều kiện cho hội viên CCB vươn lên trong cuộc sống; tham gia các lớp tập huấn áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, vào nuôi, trồng các loại cây, con có năng xuất cao. Ngoài ra các cấp Hội còn vận động hội viên xây dựng quỹ Hội cho nhau vay không lãi, mua con giống nuôi luân chuyển nhằm xóa đói, giảm nghèo, nâng cao thu nhập đời sống gia đình. Đến nay tổng số quỹ đã đóng góp có giá trị là 112 triệu đồng. Đến tháng 12/2016 tổng số vốn do Hội nhận ủy thác từ Ngân hàng chính sách xã hội đạt trên 45 tỷ đồng, tăng 6,4 tỷ đồng so với năm 2012.  Ngoài ra, Hội đã vận động hội viên đóng góp được trên 2.500 ngày công, hiến được trên 2.000m2 đất làm đường giao thông, cùng các công trình nông thôn.... phối hợp các tổ chức tại cơ sở cùng nhau tu sửa, mở mới được trên 20km đường giao thông liên thôn, tu sửa điểm trường, giúp nhau khắc phục thiên tai, vận động được 280 hộ di chuyển chuồng trại ra xa nhà.

Hội Cựu chiến binh xã Lũng Chinh tích cực giúp người dân trồng giống cỏ mới phục vụ chăn nuôi

Nhằm nâng cao hiệu quả trong phong trào tham gia xây dựng NTM, các cơ sở Hội đã tổ chức vận động được trên 70% hội viên tham gia, qua kiểm tra tại các gia đình hội viên nhận thấy mọi người đã có ý thức hơn trong công tác y tế, giáo dục; biết giữ gìn, ăn ở hợp vệ sinh, vận động 100% con em hội viên đến trường... Thực hiện mô hình “CCB tự lực vượt khó vươn lên” các cơ sở Hội đã vận động hội viên đóng góp ngày công, tiền mặt, vật liệu xây dựng “Mỗi hội viên đóng góp 02 - 03 bao xi măng,  02 ngày công và từ 300 đến 500 nghìn đồng” giúp nhau láng bó nền nhà, xây dựng chuồng trại, nhà vệ sinh, xây bể nước... kết quả trong 5 năm qua, các cơ sở đã thực hiện: Láng bó được 52 nền nhà;  xây được 19 nhà vệ sinh bán tự hoại; xây mới và tu sửa 15 nhà ở, góp phần thực hiện và hoàn thành các tiêu chí về xây dựng NTM của cả huyện. Trong nhiệm kỳ, đã giới thiệu, bồi dưỡng kết nạp được 149 hội viên mới, nâng tổng số hội viên toàn huyện lên 818 người, đạt 120 % chỉ tiêu Nghị quyết đề ra.

Những ngày này, cán bộ, hội viên Hội CCB trên toàn huyện đang ra sức đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước “Cựu chiến binh gương mẫu”, làm nhiều việc tốt, triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh... lập thành tích chào mừng Đại hội Đại biểu Hội CCB huyện Mèo Vạc lần thứ VI, Đại hội đại biểu Hội CCB tỉnh và Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Cựu chiến binh Việt Nam lần thứ VI,  nhiệm kỳ 2017-2022 và chăm lo phát triển kinh tế xã hội, góp phần xây dựng quê hương Mèo Vạc ngày càng giàu đẹp văn minh./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập