Hoạt động MTTQ và các đoàn thể

Hội Cựu chiến binh huyện Mèo Vạc làm tốt công tác ủy thác vay vốn

09/12/2016 00:00 175 lượt xem

Là một trong bốn tổ chức hội, đoàn thể làm công tác ủy thác cho vay vốn hộ nghèo và các đối tượng chính sách, Hội CCB huyện Mèo Vạc xác định việc vay vốn và sử dụng nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ muốn đạt kết quả cao đòi hỏi phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa ngân hàng, hội cấp huyện, hộ gia đình và chi hội cơ sở; coi đây là nhiệm vụ quan trọng thường xuyên nhằm phát huy truyền thống Bộ đội cụ Hồ. Năm 2016, Hội CCB huyện đã thực hiện tốt công tác quản lý nguồn vốn vay của hội viên, qua đó từng bước nâng cao đời sống của hội viên và nhân dân.

Để có kết quả trên Hội CCB huyện Mèo Vạc đã tập trung chỉ đạo Hội CCB các xã, thị trấn duy trì việc khảo sát, nắm bắt nhu cầu vay vốn của các hội viên; từ đó, chủ động lập các dự án vay vốn theo hướng đầu tư vào các chương trình chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Hiện tại, dư nợ vay vốn ưu đãi của Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) thông qua Hội CCB huyện đạt hơn 45 tỷ đồng với 1.991 hộ vay, số vốn trên đã tạo cơ hội cho nhiều hội viên nghèo và cận nghèo có vốn để phát triển kinh tế, tăng thu nhập. Chính từ đồng vốn vay ưu đãi của NHCSXH đã góp phần giảm 20/128 hội viên CCB nghèo và xóa được 25/192  hộ cận nghèo, xóa 7/21 nhà tạm cho hội viên CCB, giúp họ có công ăn việc làm ổn định. 100% hội viên CCB vay vốn đều sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả, không để xảy ra tình trạng lãi tồn đọng, nợ quá hạn, tỷ lệ nợ quá hạn do hội quản lý hiện tại là 0,4% giảm 0,15 % so với tháng 12/2015, đạt chỉ tiêu Hội đồng quản trị Ngân hàng chính sách xã hội huyện giao. Ông Đoàn Minh Quyền, Chủ tịch Hội CCB huyện Mèo Vạc cho biết: Để thực hiện tốt việc quản lý nguồn vốn tín dụng, công tác kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay ưu đãi được Hội CCB huyện duy trì thường xuyên với nhiều hình thức, như kiểm tra định kỳ; kiểm tra đột xuất và phối hợp kiểm tra tăng cường trách nhiệm của cán bộ hội từ cơ sở đến huyện trong chỉ đạo, triển khai các nội dung của công tác uỷ thác và chương trình vay vốn tín dụng chính sách, kịp thời phát hiện những trường hợp không đúng như cho vay sai đối tượng, sử dụng vốn vay sai mục đích... để từ đó có kế hoạch và biện pháp chấn chỉnh, ngăn ngừa kịp thời. Đến nay, mức độ tăng trưởng dư nợ đạt tỷ lệ 20 %. Song song với đó, Hội CCB huyện Mèo Vạc đã nâng cao vai trò, trách nhiệm của các thành viên trong  Ban Thường vụ Hội CCB cấp xã, Ban Quản lý Tổ tiết kiệm trong việc quản lý vốn và đôn đốc các hộ trả nợ, nộp lãi đúng thời hạn.

Được biết Hội CCB Mèo Vạc là một trong những cấp hội làm tốt công tác uỷ thác cho vay các chương trình tín dụng ưu đãi của NHCSXH, thể hiện bằng những việc cụ thể như:  tiến hành bình xét công khai, dân chủ, đúng đối tượng thụ hưởng, hướng dẫn việc sử dụng vay vốn đúng mục đích, phù hợp với năng lực sản xuất. Phát huy những kết quả đạt được trong thực hiện uỷ thác vay vốn của NHCSXH, Hội CCB huyện Mèo Vạc đã và đang tiếp tục tập trung nâng cao hiệu quả hoạt động tín dụng cho 100% cán bộ hội và hội viên được phân công thực hiện công tác uỷ thác vay vốn của NHCSXH nhằm khuyến khích hội viên sử dụng vốn đúng mục đích, đạt hiệu quả cao và ý thức tốt trong việc hoàn trả vốn vay cho Nhà nước./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập