Gương người tốt, việc tốt

Gương hội viên Hội Phụ nữ xã Pả Vi, huyện Mèo Vạc phát triển kinh tế thu nhập trên 300 triệu đồng mỗi năm

14/10/2019 00:00 101 lượt xem

Bằng sự nhạy bén, sáng tạo, chị đã đưa cuộc sống gia đình ngày càng ổn định, phát triển đi lên. Chị Giàng Thị Và, sinh năm 1964, hội viên Chi hội phụ nữ thôn Pả Vi Hạ, xã Pả Vi, huyện Mèo Vạc được biết đến là một tấm gương sáng cho những hội viên khác noi theo trong việc phát triển kinh tế gia đình, vươn lên làm giàu chính đáng trên quê hương.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình thuần nông, cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn, đến khi lập gia đình chị luôn trăn trở tìm cách đưa kinh tế gia đình đi lên, tạo điều kiện cho các con ăn học. Rồi chị đã quyết định theo nghề truyền thống của gia đình, may trang phục dân tộc và bán tại các chợ phiên của huyện, mỗi phiên chợ chị thu được cả gốc và lãi là 3-4 triệu đồng. Sau khi kinh tế mỗi năm một ổn định hơn, con cái trưởng thành chị quyết định mua bò gầy về vỗ béo sau đó xuất bán. Nhờ đó, mà nay kinh tế của gia đình chị khá vững, con cái cũng đã xây dựng gia đình và ổn định cuộc sống. Chị Giàng Thị Và chia sẻ: “Trước đây gia đình mình khó khăn lắm, đi lấy chồng gia đình nhà chồng cũng hoàn cảnh, bố mẹ chồng mất sớm nên hai vợ chồng phải tự thân vận động. Ban đầu vợ chồng mình quyết định theo nghề may mặc, sau đó mới chăn nuôi bò hàng hóa, những ngày đầu trên con đường thực hiện phát triển kinh tế gia đình mình gặp nhiều khó khăn, vất vả, mình đã tự tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm nuôi bò của các hộ gia đình khá giả trong xã và sự hướng dẫn của cán bộ thú y. Nhờ áp dụng đúng quy trình kỹ thuật trong chăn nuôi, nên việc chăn nuôi và buôn bán có những bước tiến triển tốt. Sau 3 năm mọi công sức mình bỏ ra đã được đền đáp, việc chăn nuôi, may mặc khá ổn định, giờ mình hướng 2 con dâu cũng theo nghề may mặc, con trai thì nuôi bò hàng hóa nên hiện giờ kinh tế của các con cũng khá giả hơn rất nhiều”.

Có thời điểm trong chuồng nhà chị có từ 9 – 13 con bò, từ giống bò địa phương đến bò lai đều được chị mua từ chợ mang về vỗ béo khoảng từ 1-2 tháng sau đó xuất bán. Tổng thu nhập của gia đình bình quân một năm khoảng 300 – 350 triệu đồng. Không chỉ chăm lo làm giàu cho gia đình mình, chị Và còn tích cực vận động những hội viên khác cùng nhau xây dựng các mô hình kinh tế có hiệu quả, góp phần vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng ngay trên chính mảnh đất quê hương. Chị Sùng Thị Dính, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Pả Vi, huyện Mèo Vạc cho hay: “Chị Và là một người phụ nữ không những cần cù, siêng năng, chăm chỉ phát triển kinh tế gia đình, vươn lên làm giàu chính đáng, xây dựng gia đình hạnh phúc mà chị còn luôn nhiệt tình, năng nổ trong giữ gìn vệ sinh, dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, hưởng ứng các cuộc vận động, các phong trào thi đua của Hội... Đặc biệt, chị còn luôn giúp đỡ các chị em phụ nữ trong xã, thôn trong việc phát triển kinh tế, mỗi buổi sinh hoạt của Hội chị đều đứng lên chia sẻ những kinh nghiệm của mình để chị, em cùng học tập”.

Bằng sự nhạy bén và sáng tạo của mình chị không những giúp gia đình ổn định cuộc sống, xóa đói giảm nghèo tại địa phương, chị còn luôn gương mẫu, đi đầu trong thực hiện các phong trào thi đua. Qua đó, hàng năm chị đều được cấp ủy, chính quyền và Hội phụ nữ các cấp biểu dương với thành tích điển hình trong phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc. Chị Lý Thị Hương, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Mèo Vạc cho biết: “ Chị Và là một tấm gương tiêu biểu trong phát triển kinh tế, trong năm 2019 chị cũng đã được Hội LHPN huyện xét đề nghị về tỉnh để biểu dương trong ngày hội khởi nghiệp của tỉnh vào ngày 14 – 15/10 tới đây”.

Có thể nói, chị Và là tấm gương điển hình về tinh thần cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, biết vươn lên làm giàu chính đáng. Những thành quả đạt được hôm nay của chị thật đáng trân trọng. Chị đã góp phần tô thắm thêm hình ảnh đẹp của người phụ nữ vùng cao, xứng đáng là tấm gương sáng để chị em phụ nữ học tập và noi theo.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập