Gương người tốt, việc tốt

Gương Cựu chiến binh làm giàu từ mô hình kinh tế tổng hợp

07/01/2020 00:00 166 lượt xem

Cựu chiến binh Lý A Niếm, sinh năm 1960 ở thôn Bản Ruộc, xã Nậm Ban, huyện Mèo Vạc là một Cựu chiến binh (CCB) vượt lên số phận. Từ hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên làm giàu chính đáng, trở thành gương điển hình làm kinh tế giỏi ở địa phương.

Năm 1978, CCB Lý A Niếm tham gia nhập ngũ làm công tác Văn thư lưu trữ tại Tiểu đoàn Z24 xã Phương Thiện - Hà Giang, đến năm 1981, ông Niếm xuất ngũ trở về địa phương lập gia đình. Sinh ra trong một gia đình đông anh em, hoàn cảnh rất khó khăn nhất là sau khi lấy vợ rồi ra ở riêng. Tuy nhiên, ông vẫn sống lạc quan, luôn hòa thuận, yêu thương giúp đỡ hàng xóm láng giềng nên được mọi người quý mến và bầu làm trưởng thôn rồi làm Phó Chủ tịch CCB xã. Dù ở cương vị nào CCB Niếm cũng nhanh chóng bắt nhịp với công việc, tập trung tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với người dân; hướng dẫn người dân áp dụng khoa học kỹ thuật vào lao động sản xuất, chăn nuôi, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Sau nhiều năm công tác ông xin nghỉ theo chế độ về nhà làm kinh tế. Nhận thấy việc làm ruộng tốn rất nhiều công sức mà lương thực thu được rất ít, thậm chí không đủ ăn cả năm. Sau nhiều đêm trằn trọc suy nghĩ ông quyết định bàn với vợ mở cửa hàng tạp hóa tại chợ trung tâm xã kết hợp với chăn nuôi tổng hợp. Khi thuyết phục được vợ, hai vợ chồng ông đã mạnh dạn vay vốn ưu đãi của Ngân hàng mở một cửa hàng tạp hóa tại chợ trung tâm xã Nậm Ban và mua 1 con trâu cái, 10 con lợn nái về nuôi. Sau nhiều năm chăm chỉ làm ăn, nay 2 vợ chồng đã trả hết nguồn vốn vay và đàn trâu, lợn tăng lên hàng chục con, buôn bán cũng thuận lợi đem lại doanh thu ổn định cho gia đình. Ông Niếm chia sẻ: “Ngày chợ của xã tôi thường mổ lợn bán kèm theo hàng hóa, mỗi con lợn được lãi 500 nhìn đến 600 nghìn, còn hàng hóa bán mỗi ngày cũng được lời đôi ba trăm, ngày chợ thì có thể lời đến tiền triệu. Cuộc sống hiện tại rất ổn định, một tháng cho thu nhập trên chục triệu đồng”.

Ông Niếm không chỉ làm kinh tế giỏi mà còn là một hội viên tiêu biểu của Hội CCB xã về tinh thần nêu gương, đi đầu trong mọi phong trào mà chi Hội cũng như Hội CCB xã phát động. Với những cống hiến và thành tích của mình, ông đã nhận được rất nhiều giấy khen của Hội và các cấp, các ngành. Ông Đoàn Minh Quyền, Chủ tịch Hội CCB huyện Mèo Vạc cho biết: “CCB Lý A Niếm là một CCB gương mẫu, tham gia rất nhiệt tình mọi phong trào của Hội, gia đình nề nếp và con cái chăm ngoan, thành đạt; phát triển kinh tế ở địa phương rất tốt; xứng đáng là tấm gương sáng cho các hội viên khác học tập noi theo”.

CCB Lý A Niếm, không chỉ là tấm gương điển hình làm kinh tế giỏi mà còn hăng hái tham gia xây dựng quê hương, đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng dân cư, xứng danh “Bộ đội cụ Hồ”.

 

 

 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập