Gương người tốt, việc tốt

Em Vàng Thị Say - đạt giải Ba Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 51

17/05/2022 08:39 328 lượt xem

Dưới sự hướng dẫn, quan tâm, động viên của các thầy cô và sự nỗ lực của bản thân, em Vàng Thị Say, học sinh lớp 8A Trường THCS xã Giàng Chu Phìn, huyện Mèo Vạc đã đạt giải 3 cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 51, tổ chức năm 2022 do các bộ, ngành liên quan phối hợp tổ chức.

Em Vàng Thị Say - đạt giải Ba Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 51
Em Vàng Thị Say, học sinh lớp 8A, trường THCS Giàng Chu Phìn vinh dự đạt được giải 3 cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 51 năm 2022.

Với chủ đề: “Em hãy viết thư gửi một người có tầm ảnh hưởng để trình bày lý do và cách thức họ cần hành động trước khủng hoảng khí hậu”. Ngay  khi nhận được thể lệ cuộc thi, lãnh đạo nhà trường đã chỉ đạo giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn học sinh tham gia viết thư. Sau một thời gian phát động nhà trường đã nhận được sự hưởng ứng tích cực tham gia viết của đông đảo học sinh. Là một giáo viên được phân công phụ trách, tiếp nhận thư của các em học sinh cô giáo Thanh đã dành rất nhiều thời gian đọc từng bức thư của các em, lựa chọn những bài có chất lượng gửi tham gia cuộc thi, nhờ sự tâm huyết của cả cô và trò nên ngày 9/3/2022 tập thể nhà trường và cá nhân em Say vinh dự giành được giải ba trong kỳ thi này. Cô Nguyễn Thị Thanh, Trường THCS xã Giàng Chu Phìn, huyện Mèo Vạc cho biết: “Để đạt được thành tích này, tôi đã động viên các em học sinh rất nhiều, lấy những dẫn chứng, hiện tượng biến đổi khí hậu có thực ở địa bàn cho các em dễ hình dung và lấy được cảm xúc viết bài. Rất xúc động, đây là một món quà lớn lao về mặt tinh thần để cô và trò tiếp tục phấn đấu rèn luyện thi đua dạy tốt, học tốt gắn với các hoạt động tham gia bảo vệ môi trường”.

Mặc dù sinh ra trong một gia đình đông chị em, mồ côi cha, mẹ đã gần 60 tuổi, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng em Say vẫn chăm chỉ đi học, tích cực tham gia các hoạt động của trường. Lúc về nhà lại hăng say lao động phụ giúp mẹ và các chị, song Say vẫn không quên học bài cũng như tham gia cuộc thi viết thư UPU lần thứ 51. Từ cuộc sống khắc nghiệt trên mảnh đất miền biên ải và những kiến thức hằng ngày được thầy cô truyền đạt ở trường đã thôi thúc Say lấy được cảm hứng viết, phản ánh một cách chân thực về sự biến đổi khí hậu và cần phải hành động để bảo vệ môi trường. Em Vàng Thị Say, học sinh lớp 8A, Trường THCS xã Giàng Chu Phìn, huyện Mèo Vạc chia sẻ: “Quê em phần lớn là hộ nghèo, mà hiện tượng thời tiết cực đoan như mưa đá, băng tuyết làm mất mùa, ảnh hưởng đời sống người dân. Thông qua lá thư em muốn gửi gắm tới mọi người thông điệp hãy trồng và bảo vệ rừng để bảo vệ chính cuộc sống của chúng ta”.

Bức thư có đoạn:

Cao nguyên Hà Giang ngày băng giá: 20/02/2022

Mến yêu gửi ca sĩ Hà Anh Tuấn – Người đàn ông và bông hoa trên ngực trái!

Có lẽ anh sẽ rất ngạc nhiên khi nhận được lá thư này của em – lá thư của một cô bé vùng Cao nguyên đá Hà Giang xa xôi. Em không hiểu biết quá nhiều về ca hát, thưa anh. Hẳn là anh sẽ ngạc nhiên lắm “Ồ! Bé con, vậy em muốn nói điều gì với anh khi viết bức thư này?”

Anh yêu mến!

Ắt hẳn giờ đây, chúng ta đã quá thấm mà cảm thấy sợ hãi với hậu quả khủng khiếp của khủng hoảng khí hậu mà chính con người là kẻ gây ra. Anh ơi! Khi “rừng vàng” đang dần cạn kiệt, chúng ta không nên trông chờ vào một phép màu xảy ra để đưa những cánh rừng hồi sinh trở lại. Ta đã “phá” thì chính ta phải cùng “xây” lại. – HÃY TRỒNG RỪNG – Theo em, đây là giải pháp hữu hiệu và lâu dài. Và phải chăng vì lẽ đó, mà anh đã thực hiện Dự án “Rừng Việt Nam”?!

Cảm ơn Anh – Người đàn ông ươm mầm cảm xúc!

Cảm ơn anh đã mang “Cánh rừng thứ ba” trong dự án “Rừng Việt Nam” về với quê hương Vị Xuyên anh hùng của Hà Giang vào những ngày đông lạnh nhất. Cảm ơn anh đã khơi dậy lên niềm tin, lòng tự hào và ý thức trách nhiệm. Em đã thực sự nghẹn lòng xúc động khi nghe anh hát “Một rừng cây một đời người” ngay tại khu tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Vị Xuyên. Cảm ơn anh đã lan tỏa một thông điệp ý nghĩa “Bảo vệ thiên nhiên là bảo vệ cuộc sống. Mỗi người làm một việc nhỏ sẽ tạo ra thành quả lớn”.

Với trái tim đầy nhiệt huyết, anh hãy mang “Rừng Việt Nam” đến với những địa phương khác để tiếp tục lan tỏa tình yêu thiên nhiên và ý thức bảo vệ môi trường nhằm góp phần cải thiện môi trường và giảm thiểu thiên tai…

          Việc tham gia viết thư tham gia cuộc thi về biến đổi khí hậu toàn cầu với những câu chuyện có thật, người thật, việc thật ở vùng cao Mèo Vạc có ý nghĩa thiết thực, giúp nâng cao nhận thức, ý thức của người dân và các em học sinh trong bảo vệ môi trường, xây dựng đời sống văn minh, hiện đại.

Minh Chuyên - Minh Giàng

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập