Gương người tốt, việc tốt

Đảng viên trẻ người Mông làm kinh tế giỏi

10/03/2022 00:41 130 lượt xem

Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, anh Ly Mí Bình, sinh năm 1992, người dân tộc Mông là một đảng viên trẻ tuổi ở thôn Cho Do, xã Cán Chu Phìn, huyện Mèo Vạc đã nỗ lực tìm tòi kinh nghiệm phát triển kinh tế gia đình để vươn lên thoát nghèo, làm giàu trên mảnh đất khô cằn của quê hương.

Đảng viên trẻ người Mông làm kinh tế giỏi
Anh Ly Mí Bình chăm sóc đàn gia súc

Từ thủa nhỏ, anh Ly Mí Bình đã thấm thía cái đói, cái nghèo đeo đẳng đồng bào dân tộc Mông trên mảnh đất núi đá đầy khó khăn, vất vả này. Dù rất chăm chỉ lao động nhưng cái đói, cái nghèo vẫn đeo đẳng mãi với gia đình anh. Nung nấu ý chí thoát nghèo cùng với sự hướng dẫn của cấp ủy chính quyền địa phương; anh đã mạnh dạn học hỏi từ nhiều người đi trước để đầu tư xây dựng mô hình chăn nuôi bò hàng hóa và lợn sinh sản. Nhờ tích cực học hỏi kỹ thuật chăn nuôi mà đàn gia súc của gia đình không ngừng phát triển. Hiện nay, gia đình anh đang có 4 con bò hàng hóa, 10 con lợn nái sinh sản và hơn 10 con dê. Nhờ chăn nuôi tốt, trừ chi phí bình quân mỗi năm gia đình anh Bình thu về trên dưới 100 triệu đồng.

Anh Ly Mí Bình chia sẻ: Qua học hỏi kinh nghiệm từ nhiều người cũng như được cấp ủy chính quyền địa phương tuyên truyền, tôi thấy việc trồng ngô đem lại kinh tế rất thấp. Nên tôi đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích đất trồng ngô sang trồng gần 1ha cỏ và đầu tư chăn nuôi Bò theo hướng hàng hóa; gia đình tôi còn nấu thêm rượu để làm thức ăn cho đàn Bò và đàn lợn sinh sản của gia đình. Để đàn gia súc phát triển tốt, bán được nhiều tiền, ngoài đảm bảo nguồn thức ăn thì gia đình tôi tập trung chăm sóc, vệ sinh sạch sẽ chuồng trại và tiêm phòng đầy đủ cho đàn gia súc.

Anh Ly Mí Và, Bí thư Chi bộ thôn Cho Do cho biết: Chi bộ thôn Cho Do hiện có 16 đảng viên; trong đó, anh Bình là một trong những đảng viên trẻ tuổi ưu tú của chi bộ. Phát huy tinh thần gương mẫu của người đảng viên, ngoài việc tập trung phát triển kinh tế gia đình; anh Bình luôn đi đầu các phong trào tại địa phương, luôn chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, vận động người dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Là tấm gương sáng ở nơi vùng cao về sự chịu khó, cần cù, phấn đấu vươn lên làm kinh tế giỏi. Cách làm của anh Bình đã tiếp thêm nghị lực để đồng bào dân tộc Mông ở thôn Cho Do nói riêng, xã Cán Chu Phìn nói chung tự tin hơn khi chuyển dịch cơ cấu sản xuất, chăn nuôi để từng bước vươn lên xóa đói, giảm nghèo.

Hà Linh

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập