Xây dựng Đảng

Cán bộ, đảng viên giúp hộ nghèo

31/12/2021 04:03 165 lượt xem

Sau 5 năm (2016-2021) thực hiện chủ trương đảng viên, đơn vị giúp đỡ hộ nghèo trên địa bàn biên giới huyện Mèo Vạc (Hà Giang), đã có gần 7.000 hộ nghèo được giúp đỡ, hỗ trợ cả về vật chất và tinh thần. Trong đó, gần 71% hộ nghèo được giúp đỡ đã vươn lên thoát nghèo bền vững là con số ấn tượng của huyện đặc biệt khó khăn ở miền núi phía Bắc này.

Cán bộ, đảng viên giúp hộ nghèo
Cán bộ Bộ đội Biên phòng Hà Giang tư vấn, giúp đỡ hộ nghèo phát triển sản xuất. Ảnh: bienphong.com.vn

Với truyền thống “Thương người như thể thương thân”, “Lá lành đùm lá rách”..., việc hỗ trợ người nghèo, gia đình khó khăn luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Mèo Vạc chú trọng và đưa vào chương trình hành động...

Thời gian trước, việc hỗ trợ trên được huyện Mèo Vạc thực hiện theo phương pháp cũ, tức là tặng “con cá”, trao “cần câu” thông qua hoạt động từ thiện, hỗ trợ, nên nhiều chương trình, dự án hỗ trợ người nghèo không phát huy được hiệu quả, chỉ mang tính thời vụ. Khi các chương trình, dự án kết thúc hay tiêu chí nghèo được đổi mới, nâng cao thì tỷ lệ tái nghèo lại rất cao.

Từ đó, cấp ủy, chính quyền các cấp của huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, động viên những đảng viên có trình độ, kiến thức, kinh nghiệm, nguồn lực về xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế, chung tay góp sức giúp hộ nghèo. Chương trình này đã nhận được sự đồng thuận của nhiều cán bộ, đảng viên tình nguyện tham gia.

Thực tế thời gian qua, vẫn tồn tại một số vùng đồng bào dân tộc thiểu số, người dân còn thói quen, hủ tục canh tác lạc hậu, đặc biệt là tâm lý trông chờ, ỷ lại... điều đó như một hòn đá tảng ngăn chặn lối thoát nghèo của chính đồng bào.

Từ kinh nghiệm của huyện Mèo Vạc, để giúp người nghèo vượt khó vươn lên, cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể địa phương cần đổi mới cách nghĩ, cách làm, trong đó chú trọng việc kết hợp sự hỗ trợ giúp hộ nghèo xây dựng mô hình kinh tế, gắn với phân công cán bộ, đảng viên giúp đỡ, như ở huyện Mèo Vạc đã làm.

Thực tế là khi được phân công giúp đỡ hộ nghèo, các cán bộ, đảng viên đã thể hiện tốt vai trò tiền phong gương mẫu, dành tâm huyết, sức lực và thời gian để giúp đỡ hộ nghèo.

Để hộ nghèo trên phạm vi cả nước thoát nghèo, các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên cần tìm hiểu hoàn cảnh, điều kiện của từng hộ, xác định nội dung cam kết hỗ trợ; đồng thời hướng dẫn các gia đình ký cam kết thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ khi được giúp đỡ; có kế hoạch, biện pháp giúp đỡ cụ thể, như hướng dẫn sản xuất, kinh doanh, lựa chọn cây trồng, vật nuôi, theo các hướng phát triển kinh tế thích hợp với điều kiện của từng hộ...

Chủ trương cán bộ, đảng viên giúp đỡ hộ nghèo là cách làm hiệu quả, làm cơ sở để các địa phương nghiên cứu và nhân rộng. Đây cũng là việc làm thực sự có ý nghĩa, thể hiện đúng vai trò, vị trí “công bộc” của đội ngũ cán bộ, đảng viên theo lời dạy của Bác Hồ kính yêu.

Việt Hà (Báo Quân đội nhân dân)

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập