Xây dựng Đảng

CÔNG TÁC TUYÊN GIÁO CỦA HUYỆN MÈO VẠC, NHỮNG ĐIỂM NHẤN CẦN TIẾP TỤC PHÁT HUY

11/09/2018 00:00 116 lượt xem

Trong năm những năm qua, trong điều kiện khó khăn chung của đất nước, của tỉnh nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, Huyện ủy Mèo Vạc đã bám sát sự chỉ đạo của đảng bộ tỉnh, sự định hướng công tác của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy để tập trung tuyên truyền, triển khai các nhiệm vụ chính trị tại địa phương; khi những chủ trương, nghị quyết của Đảng cấp trên ban hành và triển khai thực hiện Thường trực Huyện ủy Mèo Vạc đã chỉ đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy khẩn trương lên kế hoạch triển khai tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt cấp huyện, đội ngũ báo cáo viên và về các đảng ủy cơ sở; cùng với đó là chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể huyện căn cứ chức năng nhiệm vụ của mình chủ động cùng vào cuộc triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Luôn chấp hành nghiêm sự chỉ đạo sát sao của Thường trực huyện ủy, Ngành Tuyên giáo huyện Mèo Vạc đã chỉ đạo và trực tiếp làm tốt công tác bồi dưỡng, nâng cao nhận thức lý luận chính trị, lòng yêu nước, yêu quê hương, tình cảm cách mạng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Qua đó, tạo nên sự nhất trí, tin tưởng vào chủ trương, đường lối của đảng và khơi dậy ý chí quyết tâm, niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào sự nghiệp cách mạng của Đảng, nỗ lực thực hiện thắng lợi các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội tại địa phương. Trong thành công đó có sự đóng góp của lĩnh vực tuyên giáo, có thể điểm qua mấy vấn đề sau:

- Thứ nhất: Công tác tuyên truyền được BTV Huyện ủy thống nhất chỉ đạo thực hiện theo phương châm “4 cùng” (Cùng mục tiêu mục đích, Cùng nội dung tuyên truyền, Cùng khởi động hành động, Cùng kết quả) đã kịp thời triển khai đường lối, chủ trương, các nghị quyết TW 4, 5, 6 và 7 (khóa XII) của Đảng, chính sách của trung ương, của tỉnh và pháp luật của Nhà nước, kiến thức khoa học, kỹ thuật, công nghệ phục vụ sản xuất, đời sống; thông tin kịp thời tình hình thời sự, chính trị... góp phần quan trọng vào triển khai, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh, tăng cường công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tại địa phương. Chất lượng hoạt động tuyên truyền về mọi mặt đã được nâng lên đáng kể, tiêu biểu trong việc thực hiện tốt phương châm này là Đảng bộ xã Xín Cái.

Một buổi tuyên truyền cho người dân gắn với thực hành thao tác về cách thức ủ cỏ chua trữ thức ăn cho gia súc vào mùa Đông tại xã Lũng Pù.

- Thứ hai: Công tác triển khai thực hiện chỉ thị 05 về Học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện sâu rộng về cơ sở các xã, thị trấn. Với cách làm thiết thực như:

+ Đảng viên tại chi bộ thôn bản, người chưa biết chữ không phải đăng ký học tập làm theo Bác bằng văn bản, mà tại các buổi sinh hoạt chi bộ định kỳ đảng viên trực tiếp đăng ký với chi bộ những việc cần làm trong tháng, trong quý, thậm trí việc làm trong cả 1 năm và được ghi vào biên bản họp chi bộ để đồng chí bí thư chi bộ theo dõi, đôn đốc đảm bảo hoàn thành xong, lúc đó mới đăng ký việc khác. VD: Việc đăng ký thực hiện theo năm: Động viên con cháu đi học chuyên cần; giữ gìn nhà cửa vệ sinh sạch sẽ; không tảo hôn…/ Việc theo tháng: Làm nhà vệ sinh đảm bảo hợp vệ sinh; láng bó nền nhà xi măng; di chuyển chuồng trại ra xa nhà; làm vườn rau đẹp; xếp bờ rào đá….; tiêu biểu trong việc thực hiện tốt việc này là chi bộ thôn Tìa Chí Đơ, xã Giàng Chu Phìn.

+ Từ tháng 6/2017 đến nay (tháng 8/2018), Thường trực Huyện ủy chỉ đạo các đồng chí trong BTV, BCH huyện ủy đến bí thư, chủ tịch các xã, thị trấn tự mỗi cá nhân phải đăng ký lựa chọn một vài đầu điểm công việc cam kết chỉ đạo triển khai thực hiện hoàn thành trong năm 2017 và 2018. Nội dung đăng ký này được đăng công khai trên Trang tin điện tử của huyện, được đóng thành quyển gửi đến tận chi bộ cơ sở để cán bộ, đảng viên giám sát việc cán bộ cam kết nói có đi đôi với làm hay không; cuối năm căn cứ vào kết quả cam kết mà đánh giá cán bộ. Với quan điểm chỉ đạo là không đăng ký dàn trải mà đi vào việc cụ thể, làm bằng xong…để cuối năm làm căn cứ đánh giá chất lượng cán bộ theo hướng này rất thiết thực, tránh hiện tượng cào bằng và trung bình chủ nghĩa, không khuyến khích được cán bộ.

Buổi tuyên truyền cho nhân dân tại thôn bản nội dung về công tác đảm bảo an ninh trật tự trong dịp tết nguyên đán 2018.

- Thứ ba: Lĩnh vực khoa giáo: Huyện ủy đã có chỉ đạo mới đảm bảo thiết thực trong công tác bồi dưỡng hè cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên. Theo đó, cuối đợt bồi dưỡng không làm bài kiểm tra cuối đợt theo lối cũ (cho câu hỏi làm bài thu hoạch), lối cũ này mọi người hay sao chép, copy lẫn nhau, chất lượng không cao, khó khăn trong chấm bài đánh giá và không thực chất; Cách làm mới là cho kiểm tra bằng hình thức trắc nghiệm, hệ thống câu hỏi được biên soạn theo những gói kiến thức mà người học được học, mỗi người 1 đề, mỗi lớp 5-7 đề không trùng lắp; bắt buộc người học phải chăm chú lắng nghe, người nào không chịu khó dễ sai, nhìn nhau là sai cả loạt…cách làm này vừa nhanh, vừa dễ đánh giá chất lượng, vừa thiết thực, vừa tạo cho người học có hứng thú.

Cũng trong lĩnh vực khoa giáo, Ban Tuyên giáo tham mưu cho Huyện ủy chỉ đạo các xã, thị trấn đặt mua Bản đồ thế giới và Bản đồ Việt Nam treo tại trụ sở thôn, tổ dân phố, trụ sở xã làm tư liệu để đội ngũ cán bộ đảng viên, nhân dân có điều kiện tìm hiểu thông tin kiến thức và quan trọng nhất là phục cụ cho công tác tuyên truyền biển, đảo về biên giới chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Thêm một nét mới, mặc dù chưa đạt kết quả như mong muốn nhưng ít nhiều đã gợi mở một cách thức mới trong sự nghiệp xóa mù chữ tại địa phương, cụ thể: Ban Tuyên giáo đã cùng Phòng giáo dục tham mưu cho BTV mô hình “người biết chữ dạy người chưa biết chữ”. Theo đó, mô hình sử dụng người biết chữ trong từng hộ gia đình dạy cho người chưa biết chữ trong gia đình mình… không giới hạn người dạy và thời gian miễn là người biết chữ đều có thể đi dạy người khác. Khi người học đọc thông thạo được đưa đi thi sát hạch theo hướng sau: (1) nghe đọc viết chính tả (2) đọc một đoạn văn (3) tự viết một đoạn văn. Khi đạt 3 yêu cầu trên (đỗ) được cấp chứng chỉ, lúc này người dạy học sẽ là người được trả tiền, mức chi trả cho người dạy 500.000đ/ học viên thi đỗ. Có thể hiểu tương tự như mô hình đa cấp trong kinh tế, nhưng trong kinh tế thì không tốt, thì ngược lại trong dạy xoá mù chữ thì sẽ có thể đạt hiệu quả rất tốt. Lúc này người vừa được cấp chứng chỉ lại có thể đi dạy ngay cho người khác, vừa củng cố ngôn ngữ, vừa có thêm thu nhập, vừa có thể tạo dựng phong trào học sôi nổi trong xã hội…

Tuyên truyền pháp luật cho cư dân 2 bên biên giới tại xã Sơn Vĩ.

- Thứ tư: Dưới sự chỉ đạo của thường trực Huyện ủy, Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã và đang làm tốt công tác định hướng tư tưởng, định hướng tuyên truyền và định hướng nội dung công tác văn hoá, văn nghệ trước các sự kiện chính trị, văn hóa xã hội quan trọng của đất nước, tỉnh và của huyện, vừa đáp ứng được nhu cầu tư tưởng, tinh thần của nhân dân, vừa giáo dục đạo đức, lối sống, vừa phát huy truyền thống cách mạng, vừa xây dựng đời sống văn hoá vui tươi, lành mạnh, góp phần nhỏ bé giải quyết ổn định các vấn đề bức xúc, nổi cộm tại địa phương.

Tuyên truyền cho người dân tại chợ phiên những thông tin về xuất khẩu lao động …

Có thể nói, những điểm nhấn trong công tác tuyên giáo của huyện Mèo Vạc trong thời gian qua kết quả chưa thể được tính bằng những con số, số liệu cụ thể. Tuy nhiên, những điểm nhấn nêu trên của những người làm công tác tuyên giáo huyện Mèo Vạc đã và đang thực hiện hi vọng sẽ là cách làm mới mang tính đột phá trong công tác tuyên truyền nói riêng, tuyên giáo nói chung tại địa bàn huyện thời gian tới; vì chỉ có sâu sát từ thực tiễn cuộc sống, trực tiếp làm việc, nghiên cứu, đúc rút từ cơ sở mới có thể đưa ra cách làm thiết thực, khắc phục được phần nào những khó khăn trong nghiệp vụ công tác tuyên giáo cấp huyện và cấp cơ sở những năm qua. Từ những điểm nhấn này được viết ra sẽ là gợi mở ban đầu để những người làm công tác tuyên giáo trên địa bàn toàn tỉnh suy ngẫm, bình luận, chia sẻ, trao đổi cảm nghĩ của mình hướng tới mục tiêu người làm tuyên giáo sẽ làm tốt vai trò là người chiến sỹ tiên phong luôn đi đầu vì sự nghiệp xây dựng Đảng trong cuộc sống hôm nay./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập