Xây dựng Đảng

BỘ CÔNG CỤ ĐÁNH GIÁ CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN – GIẢI PHÁP THIẾT THỰC, HIỆU QUẢ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT TRUNG ƯƠNG 4 KHÓA XII

17/08/2017 00:00 211 lượt xem

Triển khai thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TW, ngày 30-10-2016 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ (sau đây viết tắt là Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII). Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Giang đã xây dựng Bộ công cụ đánh giá cán bộ, đảng viên thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII và ban hành kèm theo Quyết định 791-QĐ/TU, ngày 18-4-2017. Bộ công cụ là cách làm mới, sáng tạo trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII của tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Giang; là cách để lượng hóa kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII của từng cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ tỉnh một cách cụ thể hơn, rõ ràng hơn.

Quán triệt, thực hiện các văn bản của Ban Thường vụ Tỉnh ủy([1]), Ban Thường vụ Huyện ủy Mèo Vạc đã lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện nghiêm túc, kỹ lưỡng và hiệu quả từ việc ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện, đến việc tổ chức phổ biến, quán triệt và tổ chức hội nghị đánh giá theo Bộ công cụ ở hai cấp. Ban Thường vụ Huyện ủy Mèo Vạc đã ban hành 01 kế hoạch và 02 công văn([2]); chỉ đạo tổ chức 01 hội nghị cấp huyện để phổ biến, quán triệt cho 285 đồng chí là cán bộ chủ chốt cấp huyện và cấp cơ sở. Tính đến ngày 15-5-2017, 61/61 chi, đảng bộ trực thuộc đã tổ chức phổ biến, quán triệt cho 3.731/3.743 cán bộ, đảng viên (đạt tỷ lệ 99,68%). Quá trình phổ biến, quán triệt tập trung vào việc nâng cao nhận thức về 27 biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, cho từng cán bộ, đảng viên; hướng dẫn nghiên cứu kỹ nội hàm trong từng biểu hiện. Toàn Đảng bộ huyện Mèo Vạc đã tổ chức được 366 hội  nghị đánh giá theo Bộ công cụ với sự tham gia của 795/884 đồng chí là cấp ủy viên của hai cấp, trong đó: 01 hội nghị của Ban Thường vụ Huyện ủy với sự tham gia của 12/12 đồng chí, 21 hội nghị của Ban Thường vụ Đảng ủy cơ sở với sự tham gia của 102/102 đồng chí và 344 hội nghị của các chi bộ (bao gồm chi bộ cơ sở và chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở) với sự tham gia của 681/770 đồng chí. Qua tự đánh giá theo Bộ công cụ, có 62 đồng chí không có biểu hiện suy thoái; 663 đồng chí có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị; 575 đồng chí có biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống; không có đồng chí nào có biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Trong đó, 550 đồng chí có biểu hiện suy thoái về cả tư tưởng chính trị và đạo đức, lối sống. Trên cơ sở kết quả tự đánh giá theo Bộ công cụ, các cấp ủy, tổ chức đảng đã xác định mức độ biểu hiện suy thoái của từng đồng chí cấp ủy viên. Trong tổng số 795 đồng chí đánh giá theo Bộ công cụ, có 62 đồng chí ở mức độ 1 (không có biểu hiện) và 733 đồng chí ở mức độ 2 (có biểu hiện nhưng cá nhân tự xây dựng kế hoạch sửa chữa, khắc phục).

Nhìn chung, việc đánh giá cán bộ, đảng viên thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII theo Bộ công cụ tại Đảng bộ huyện Mèo Vạc đã phát huy được các nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng, nhất là nguyên tắc tự phê bình và phê bình, nguyên tắc tập trung dân chủ. Đây chính là cơ hội để mỗi cán bộ, đảng viên mà đặc biệt là cấp ủy viên, người đứng đầu tự hoàn thiện, tự làm trong sạch nhân cách của cá nhân; góp phần làm trong sạch hơn, vững mạnh hơn nội bộ mỗi cấp ủy, tổ chức đảng. Bên cạnh những kết quả đạt được, việc tổ chức triển khai, đánh giá theo Bộ công cụ ở cấp cơ sở còn một số hạn chế là: Do chưa linh hoạt trong cách thức phổ biến, quán triệt nên một số chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở triển khai thực hiện còn mang tính hình thức, hiệu quả chưa cao. Một số cán bộ, đảng viên nông thôn do trình độ hạn chế nên việc hiểu và nắm vững nội dung, nội hàm của từng biểu hiện gắn với thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao còn khó khăn, đạt kết quả thấp; quá trình tự đánh giá chưa xác định được biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của cá nhân. Một số đồng chí chi ủy viên chi bộ cơ sở là giáo viên đang nghỉ phép hè nên chưa có điều kiện tự đánh giá theo Bộ công cụ.

Thời gian tới để tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Bộ công cụ, thì việc rèn luyện của mỗi cá nhân đảng viên với việc đánh giá theo các biểu hiện của Bộ công cụ là minh chứng cụ thể, thiết thực cho việc học tập và làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh về “xây đi đôi với chống” trong xây dựng Đảng. Đảng bộ huyện Mèo Vạc hướng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp sau:

- Thường xuyên phổ biến, quán triệt nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức của các cấp ủy, tổ chức đảng và toàn thể cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ huyện về nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

- Mỗi cán bộ, đảng viên xây dựng và thực hiện nghiêm túc kế hoạch sửa chữa, khắc phục những biểu hiện suy thoái sau khi đánh giá theo Bộ công cụ. Gắn việc xây dựng và thực hiện kế hoạch đó với thực hiện Quy định số 55-QĐ/TW của Bộ Chính trị về một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương cán bộ, đảng viên với đăng ký, cam kết học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Quy định số 01-QĐ/TU, ngày 19-4-2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Giang về thực hiện và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy quản lý trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

- Tiếp tục tổ chức đánh giá theo Bộ công cụ đối với cán bộ, đảng viên chưa đánh giá trong thời gian vừa qua. Cấp ủy, tổ chức đảng tăng cường giám sát “nói đi đôi với làm” trong việc thực hiện kế hoạch sửa chữa, khắc phục những biểu hiện suy thoái của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu. Chú trọng công tác biểu dương, khen thưởng các tập thể, các cá nhân làm tốt; nhắc nhở, phê bình, xử lý các tập thể, cá nhân không nghiêm túc thực hiện./.  



([1]) Kế hoạch số 162-KH/TU, ngày 19-4-2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tổ chức phổ biến, quán triệt, triển khai thực hiện Bộ công cụ đánh giá cán bộ, đảng viên thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII. Kết luận số 139-KL/TU, ngày 06-6-2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tự phê bình và phê bình theo Bộ công cụ đánh giá cán bộ, đảng viên thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII.

([2]) Kế hoạch số 118-KH/HU, ngày 05-5-2017 về tổ chức phổ biến, quán triệt, triển khai thực hiện Bộ công cụ đánh giá cán bộ, đảng viên thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII. Công văn số 1157-CV/HU, ngày 08-6-2017 về việc gửi phiếu đánh giá thực hiện đánh giá theo Bộ công cụ đánh giá cán bộ, đảng viên. Công văn số 1167-CV/HU, ngày 12-6-2017 về việc tổ chức phổ biến, quán triệt lần 2 về Bộ công cụ đánh giá cán bộ, đảng viên. 

 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập