Gương người tốt, việc tốt

"Đòn bẩy" giúp Vừ Mí Sùng thoát nghèo

22/05/2019 00:00 128 lượt xem

Với đức tính cần cù, chịu khó, chăm chỉ làm ăn và biết cách sử dụng nguồn vốn vay hiệu quả, gia đình anh Vừ Mí Sùng, thôn Tả Lủng B, xã Tả Lủng đã vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Anh Vừ Mí Sùng (sinh 1985), trong một gia đình nghèo ở thôn Tả Lủng B. Năm 2010, anh lập gia đình và được bố mẹ cho ra ở riêng; khi đó, vợ chồng anh gặp không ít khó khăn vì đất sản xuất ít và không có vốn làm ăn nên phải đi làm thuê khắp nơi nhưng cuộc sống cũng không khá lên là mấy. Năm 2018, nhờ được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi từ Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh về hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa; cùng với số vốn của gia đình, anh mạnh dạn vay 100 triệu đồng từ nguồn vốn vay ưu đãi để tu sửa chuồng trại và mua 5 con bò về nuôi vỗ béo. Nhờ sự cần cù, chịu khó, khiêm tốn học tập cách chăn nuôi từ những người có kinh nghiệm nên đàn bò của gia đình anh phát triển rất tốt. Khoảng sau 2 - 3 tháng vỗ béo, anh lại bán; sau khi bán hết đợt bò này, anh lại mua đợt bò khác về nuôi... Anh Sùng chia sẻ: “Hai vợ chồng thay nhau cắt cỏ, nấu cám chăm sóc đàn bò. Sau hơn 1 năm, gia đình đã bán được 3 đợt, thu về gần 120 triệu đồng. Nhờ đó, kinh tế dần ổn định gia đình đã thoát được nghèo và có điều kiện chăm sóc con cái tốt hơn”.

Ngoài tập trung nuôi bò vỗ béo, với số tiền lãi tích lũy được sau mỗi lần bán bò; vợ chồng anh mua thêm bò cái sinh sản và lợn về nuôi. Hiện, bò cái của gia đình anh đã sinh được một bê con. Ngoài ra, anh còn đầu tư trồng thêm 1 ha cỏ để đảm bảo thức ăn cho đàn gia súc. Đến nay, gia đình anh có 7 con bò, 6 con lợn và vài chục con gia cầm.

Anh Hoàng A Páo, Phó Chủ tịch HĐND xã Tả Lủng, cho biết: “Nhờ sử dụng nguồn vốn đúng mục đích và chăm chỉ làm ăn, gia đình anh Sùng đã vươn lên thoát nghèo và là tấm gương tiêu biểu về phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo ở địa phương”. Sự thành công của anh Sùng là động lực khuyến khích người dân vùng cao mạnh dạn phát triển chăn nuôi gia súc hàng hóa để xóa đói, giảm nghèo.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập