Xây dựng Đảng

Đổi mới về phong cách lề lối làm việc ở Mèo Vạc

10/10/2018 00:00 331 lượt xem

Đổi mới trong công tác lãnh, chỉ đạo, quản lý, điều hành; chủ động, sáng tạo trong công việc; cán bộ, đảng viên tự giác nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc, mạnh dạn đổi mới cách nghĩ, cách làm là những kết quả nổi bật trong thực hiện khâu đột phá “Đổi mới phong cách, lề lối làm việc của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội; của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong thi hành công vụ” ở Mèo Vạc thời gian qua. Khâu đột phá trên được BCH Đảng bộ huyện ban hành nhằm kịp thời chấn chỉnh tình trạng kỷ luật, kỷ cương hành chính nhà nước của một số cơ quan chưa nghiêm; tác phong, lề lối làm việc, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của một số cán bộ, công chức, viên chức chậm chuyển biến; giải quyết hồ sơ công vụ còn chậm, dập khuôn, máy móc…

Nghị quyết Đại hội XVIII Đảng bộ huyện Mèo Vạc, nhiệm kỳ 2015-2020 xác định khâu đột phá “Đổi mới phong cách, lề lối làm việc của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội; của cán bộ, đảng viên, công chức viên chức trong thi hành công vụ”. Đây cũng chính là nội dung được xác định làm nền tảng để đưa các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp về đích. Do đó, BCH Đảng bộ huyện Mèo Vạc đã ban hành Chương trình số 09, ngày 27-10-2015 về thực hiện khâu đột phá. Trong quá trình triển khai, Đảng bộ huyện đã chỉ đạo các chi, Đảng bộ cơ sở; các cơ quan, đơn vị rà soát chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, cán bộ trong đơn vị; xây dựng kế hoạch, quy chế làm việc; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, công chức viên chức; lồng ghép trong sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt cơ quan; hàng tháng có nhận xét mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên. Để tạo sự đồng bộ và quyết tâm cao trong quá trình triển khai, các chi, Đảng bộ cơ sở đã đưa nội dung thực hiện đổi mới tác phong, lề lối làm việc gắn với việc thực hiện các nghị quyết, chương trình, đề án, kế hoạch để lãnh, chỉ đạo và tổ chức thực hiện.

Ngoài ra, để thực hiện hiệu quả khâu đột phá, huyện đã lồng ghép việc kiểm tra, giám sát của cấp ủy đối với các chi, Đảng bộ. Các đồng chí Ủy viên BTV Huyện ủy, các Ban xây dựng Đảng và UBKT Huyện ủy thường xuyên kiểm tra việc chỉ đạo thực hiện. Theo đó, các chi, Đảng bộ đều xây dựng và thực hiện theo Quy chế làm việc của cấp ủy; phân công nhiệm vụ cho các đồng chí cấp ủy viên; hàng tháng đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ nhằm thực hiện tốt các mục tiêu theo nghị quyết, kế hoạch. Đảng ủy các xã, thị trấn đã duy trì tốt bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”, xây dựng lịch trực và nội quy cụ thể, công khai để nhân dân biết giám sát và cùng thực hiện...

Sau hơn 2 năm thực hiện khâu đột phá, 100% các xã, thị trấn có văn phòng “một cửa”, trên 95% kết quả được trả đúng hẹn; trên 95% cán bộ, công chức, viên chức thực hiện tốt Quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị; chủ động xây dựng nội dung việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” theo chủ đề hàng năm... Qua đánh giá hàng năm, có trên 95% cán bộ, công chức, viên chức hoàn thành tốt chức trách nhiệm vụ được giao; 60/60 chi, Đảng bộ cơ sở xây dựng và triển khai thực hiện mô hình cụ thể về đổi mới tác phong, lề lối làm việc; 97% đảng viên hoàn thành nhiệm vụ trở lên; 99% chi, Đảng bộ cơ sở trực thuộc hoàn thành tốt nhiệm vụ. Bên cạnh đó, huyện đã phân cấp và hướng dẫn cơ sở việc quản lý, điều hành, giúp chính quyền các xã, thị trấn thực hiện nề nếp việc tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Chính quyền từ huyện đến cơ sở đã từng bước đổi mới, cải tiến chế độ hội họp với phương châm ngắn gọn, trọng tâm và hiệu quả. Đồng thời, đẩy mạnh cải cách hành chính theo cơ chế “một cửa”; duy trì chế độ tiếp dân và giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” điện tử...

Đột phá về phong cách, lề lối làm việc của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong thi hành công vụ đã có sự chuyển biến tích cực. Chất lượng, hiệu quả công việc được nâng lên rõ rệt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; đã có 60 chi, Đảng bộ đăng ký mô hình thực hiện chương trình khâu đột phá; việc vận dụng cơ chế đưa chính sách vào cuộc sống được thực hiện đúng theo quy định, tranh thủ được nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, kịp thời tạo động lực hỗ trợ cho người dân phát triển sản xuất, cải thiện đời sống, tạo việc làm, tăng thu nhập góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội; việc áp dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ vào sản xuất được đẩy mạnh, bước đầu đã mở ra hướng sản xuất mới nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả sản xuất.

Đổi mới cách làm từ tư duy cho đến hành động cụ thể người đừng đầu cấp ủy, chính quyền, cán bộ công chức viên chức trong toàn huyện phải “nói đi đôi với làm”, thường xuyên xuống cơ sở nắm bắt tình hình. (Trong ảnh: Đồng chí Trần Quang Minh, Bí thư Huyện ủy kiểm tra tình hình sạt lở tại thôn Cốc Pại II, xã Niêm Tòng).

Qua hơn 2 năm triển khai thực hiện, kinh nghiệm được Đảng bộ, chính quyền huyện Mèo Vạc rút ra trong quá trình đổi mới phương thức lãnh đạo, đổi mới phong cách, lề lối làm việc của đội ngũ lãnh đạo và cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong các cơ quan công quyền được xác định là công tác cán bộ. Cán bộ, công chức, viên chức không chỉ có bản lĩnh chính trị vững vàng, từng bước được chuẩn hóa, mà cần phải có trình độ, năng lực và tâm huyết để thực thi nhiệm vụ. Ngoài ra, huyện đã và đang dần đổi mới cách làm, từ tư duy cho đến hành động cụ thể người đừng đầu cấp ủy, chính quyền, cán bộ công chức viên chức trong toàn huyện phải “nói đi đôi với làm”, thường xuyên xuống cơ sở nắm bắt tình hình… tham gia các phong trào nhất là phong trào xây dựng nông thôn mới. Từ sự đổi mới đã góp phần đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và các tệ nạn quan liêu, phiền hà, tham nhũng, lãng phí của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong thi hành công vụ. Quá trình thực hiện, đã từng bước xây dựng tổ chức bộ máy trong sạch, vững mạnh; đội ngũ cán bộ có đức, có tài, phong cách làm việc năng động, sáng tạo, luôn chủ động trong công việc, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, sâu sát, gắn bó mật thiết với nhân dân, tạo niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng.

Trong nửa nhiệm kỳ còn lại, Đảng bộ huyện Mèo Vạc đang tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp, thực hiện thắng lợi khâu đột phá. Bên cạnh việc kiểm tra, giám sát tại các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn; huyện xác định thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ; thường xuyên đối thoại, nắm bắt và tiếp thu những ý kiến đóng góp của nhân dân; quan tâm tuyên tuyền, phổ biến, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, để góp phần xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, từng bước thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVIII đã đề ra./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập