Gương người tốt, việc tốt

Đảng viên trẻ vùng biên làm kinh tế giỏi

19/04/2019 00:00 139 lượt xem

Sinh ra và lớn lên ở mảnh đất biên giới đặc biệt khó khăn, điều kiện tự nhiên khắc nghiệt nhưng với tinh thần học hỏi, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, quyết tâm vươn lên làm giàu ngay trên quê hương mình. Anh Hồ Văn Phà, một Đảng viên trẻ ở thôn Phìn Lò, xã Sơn Vĩ trở thành tấm gương điển hình về làm kinh tế giỏi được nhân dân nể phục.

Anh Hồ Văn Phà, sinh năm 1984, sinh ra và lớn lên ở thôn Phìn Lò (Sơn Vĩ – Mèo Vạc). Năm 2005, sau khi lập gia đình anh ra ở riêng. Với sự giúp đỡ của gia đình, sự năng động và quyết tâm của tuổi trẻ. Anh mạnh dạn đầu tư cải tạo chuồng trại nuôi gà, lợn, nhưng do chưa có kinh nghiệm, kiến thức chăn nuôi cũng như do điều kiện tự nhiên ở địa phương quá khắc nghiệt nên lứa đầu bị thất bại, số giống nuôi vừa đầu tư chết toàn bộ. Không nản chí, anh quyết tâm học hỏi, đúc rút kinh nghiệm từ lần thất bại trước và nghiên cứu thực tế của địa phương. Nhận thấy nhu cầu xây dựng và sự dụng vật liệu xây dựng của xã đang tăng cao,  anh đã đứng ra nhận xây dựng nhà cửa, chuồng trại cho các hộ gia đình, đầu tư máy móc, thuê nhân công mở xưởng sản xuất vật liệu xây dựng cung cấp cho người dân trong xóm. Anh Phà chia sẻ: “Đến năm 2018, nhờ được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi từ Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh, anh đã mạnh dạn vay 100 triệu đồng về tu sửa chuồng trại và mua 5 con bò, chăn nuôi theo hướng hàng hóa và sinh sản. Với số tiền lãi thu được từ cung cấp bột đá, thi công xây dựng và chăn nuôi bò anh đã đầu tư chăn nuôi thêm Lợn, Gà, Dê... Đến nay, trong chuồng trại của gia đình anh có 35 con dê, trong đó có 15 con dê sinh sản, 09 con bò vỗ béo, 08 con lợn đang thời kỳ phát triển, đàn gia cầm hàng trăm con”.

Ngoài ra, để đảm bảo nguồn thức ăn cho đàn gia súc, anh mua thêm 01 ha đất để trồng cỏ nuôi dê sinh sản, bò vỗ béo. Mỗi năm tổng thu nhập của gia đình anh từ 170 – 200 triệu đồng. Riêng thu nhập từ chăn nuôi khoảng 80 - 100 triệu đồng. Ngôi nhà 2 tầng khang trang, rộng hàng trăm mét vuông được gia đình anh đầu tư xây dựng với số tiền hơn 400 triệu đồng cùng với nhiều đồ dùng sinh hoạt như ti vi, tủ lạnh, xe máy…là thành quả công sức lao động của gia đình Hồ Văn Phà.

Ông Hoàng Văn Chất, Chủ tịch UBND xã Sơn Vĩ cho biết: “Không chỉ làm giàu cho mình, mô hình kinh tế gia đình của anh Phà còn tạo việc làm thường xuyên cho 8-10 thanh niên, thời điểm cao nhất là khoảng 20 người, với mức thu nhập trung bình từ 6-8 triệu đồng/người/tháng, nhiều gia đình thanh niên đã thoát nghèo và tích lũy vốn phát triển kinh tế. Không chỉ là người năng động, mạnh dạn trong sản xuất, kinh doanh, anh Hồ Văn Phà còn tích cực tham gia các hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên, anh rất có uy tín trong đoàn viên, thanh niên nên được chi đoàn tín nhiệm bầu là Bí thư 2 nhiệm kỳ vừa qua”.

Với tinh thần học hỏi, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, anh Hồ Văn Phà, một Đảng viên trẻ đã thành công, trở thành hộ gia đình giàu có. Nhiều năm liền anh được tỉnh Đoàn Hà Giang và UBND huyện, xã tặng giấy khen trong phong trào phát triển kinh tế và nhiều lĩnh vực khác. Anh Phà trở thành một tấm gương điển hình trong phong trào phát triển kinh tế nơi biên cương địa đầu Tổ quốc. 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập