Xây dựng Đảng

Đảng bộ huyện tăng cường củng cố hệ thống chính trị cơ sở

06/10/2014 00:00 206 lượt xem

Với mục tiêu tăng cường xây dựng và củng cố hệ thống chính trị vững mạnh, những năm qua, Đảng bộ huyện Mèo Vạc luôn chú trọng công tác xây dựng Đảng gắn với nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, tăng cường chỉ đạo việc củng cố, xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh toàn diện.
Trong những năm qua, Huyện ủy Mèo Vạc đã tăng cường công tác củng cố, kiện toàn các tổ chức cơ sở đảng, chỉ đạo các đảng bộ, chi bộ cơ sở đổi mới phương thức hoạt động, quan tâm giải quyết tốt những vấn đề bức xúc của nhân dân. Đồng thời, chỉ đạo, hướng dẫn từng đảng bộ, chi bộ cơ sở thực hiện nghiêm túc việc phân tích, đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên một cách xác thực, đảm bảo đúng quy định. Tăng cường phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là đối với cán bộ lãnh đạo ở cơ sở trong việc quan tâm giải quyết công việc được giao; thường xuyên đôn đốc các chi, đảng bộ trực thuộc rà soát công tác bảo vệ chính trị nội bộ, tăng cường công tác kiểm tra của Đảng. Bên cạnh đó, Huyện ủy Mèo Vạc đặc biệt chú trọng tạo nguồn, bồi dưỡng quần chúng ưu tú, hội viên, đoàn viên tích cực ở cơ sở để phát triển đảng viên, gắn với việc đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cơ sở. Đến nay, toàn Đảng bộ huyện có 63 chi, đảng bộ trực thuộc, dưới cơ sở là 293 chi bộ, trong đó có 278 chi bộ trực thuộc Đảng bộ khối nông thôn; 15 chi bộ trực thuộc đảng ủy khối các cơ quan, lực lượng vũ trang.  Đồng chí Nguyễn Văn Hậu, Phó Bí thư thường trực huyện ủy cho biết:  Năm 2014, hệ thống chính trị ở cơ sở của huyện đã được nâng lên, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trước mắt cũng như lâu dài. Có được kết quả đó là do trong thời gian qua, Đảng bộ huyện đã chú trọng đến công tác xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở.  Quan tâm chỉ đạo thực hiện đề cương "Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ, nâng cao chất lượng đảng viên giai đoạn 2011- 2015;" của BTV Tỉnh uỷ. Đề cương này được Huyện uỷ cụ thể hóa bằng kế hoạch số 42 ngày 26/02/2012. Chỉ đạo thực hiện đề án 145 của BTV Tỉnh ủy về "Nâng cao năng lực lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội của các Đảng uỷ cơ sở vùng nông thôn Tỉnh Hà Giang". Ngoài ra, Huyện uỷ còn ban hành kế hoạch cử cán bộ chủ chốt xã, thị trấn lên học tập kinh nghiệm quản lý, điều hành tại Huyện. BTV huyện uỷ đã chỉ đạo MTTQ và đoàn thể nhân dân các xã tổ chức giao ban cụm, cũng như làm tốt công tác rà soát, đánh giá chất lượng  cấp ủy đương nhiệm và chất lượng quy hoạch từ thôn trở lên. 

Trong công tác cán bộ, huyện đã chú trọng thực hiện việc rà soát trình độ, năng lực công tác để cử đi đào tạo trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ. Chín tháng đầu năm 2014, Ban Tổ chức Huyện ủy phối hợp với các ban Đảng, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện, các cơ quan, đơn vị đã mở được 8 lớp bồi dưỡng cho 359 quần chúng ưu tú và đã kết nạp được 184 đảng viên, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ huyện lên 3.292 đảng viên. Ngoài ra, còn mở thêm được nhiều lớp bồi dưỡng kiến thức theo hình thức chuyên đề phù hợp cho các đối tượng học viên, đặc biệt quan tâm các đối tượng hiện đang  là bí thư chi bộ, trưởng thôn. Bên cạnh đó, huyện cũng chú trọng thực hiện tăng cường cán bộ theo hình thức luân chuyển, bố trí cán bộ đủ năng lực về cơ sở. Đồng thời, phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ và Ban Chấp hành Đảng bộ huyện phụ trách chỉ đạo toàn diện ở từng xã, thị trấn bằng nhiều giải pháp cụ thể và thiết thực hướng mạnh về cơ sở. Đồng chí Ly Mí Chả - Bí thư Đảng ủy thị trấn Mèo Vạc cho biết: Thực hiện theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, Đảng bộ thị trấn đã tập trung lãnh chỉ đạo các Chi bộ trực thuộc thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Nghị quyết của cấp trên. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay Đảng bộ thị trấn luôn đi đầu trong các phong trào thi đua. Tình hình an ninh chính trị được đảm bảo, Kinh tế - Văn hóa xã hội có những bước tiến vượt bậc so với các năm trước. Tình hình an ninh trật tự được giữ vững, không có vụ án nghiêm trọng phức tạp xảy ra.  

Hầu hết các đảng bộ, chi bộ ở cơ sở đều đã phát huy được vai trò hạt nhân, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội ở cơ sở đã không ngừng củng cố, kiện toàn, phát huy vai trò trong việc tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” Góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2010 - 2015 đề ra. Phát huy vai trò của đảng viên ở cở sở và những cá nhân đi đầu trong các phong trào thi đua trong phát triển kinh tế - xã hội. Đó là những hạt nhân tiêu biểu trong việc xây dựng củng cố hệ thống chính trị. Anh Vàng A Thanh - Thôn Nậm Ban  xã Nậm Ban cho biết: Trước đây gia đình tôi rất nghèo, không biết cách làm ăn, bây giờ thì khác rồi, có cán bộ xuống tận nhà để hướng dẫn cách làm ăn nên gia đình đã mạnh dạn vay vốn để chăn nuôi, đặc biệt là nuôi cá để bán. Đến nay gia đình không khó khăn như trước nữa, cuộc sống ngày càng ổn định và khá giả hơn. 
 
Đồng chí Nguyễn Văn Hậu – Phó bí thư thường trực Huyện ủy kiểm tra công tác  XDCSCTVM tại xã Lũng Pù.

Cùng với việc lãnh chỉ đạo về công tác tổ chức, xây dựng Đảng, công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, giáo dục truyền thống cho cán bộ đảng viên luôn được quan tâm. Công tác tuyên truyền ngày càng đi vào chiều sâu, có sự chuyển biến tích cực với nhiều hình thức, phương pháp đa dạng, phong phú và linh hoạt hơn, việc phổ biến và định hướng công tác tư tưởng được kịp thời và đầy đủ hơn. Công tác vận động quần chúng được Đảng bộ huyện chú trọng. Các tổ chức như Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội luôn có những cải tiến về nội dung và phương thức hoạt động, làm vai trò nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục quần chúng nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước, gắn bó sâu sát cơ sở, chăm lo thiết thực đến sản xuất, đời sống, việc làm, thu nhập của người dân, tìm hiểu và đề xuất đến cấp thẩm quyền giải quyết  kịp thời tâm tư nguyện vọng của đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân.  Đảng bộ huyện luôn tập trung lãnh đạo công tác củng cố, xây dựng bộ máy chính quyền từ huyện đến các xã, thị trấn. Để tăng cường hiệu lực và hiệu quả quản lý nhà nước trong giai đoạn mới nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững sự nghiệp xây dựng phát triển kinh tế, ổn định xã hội và bảo đảm an ninh quốc phòng. Qua đó, tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của UBND huyện, xã, thị trấn, nâng cao chất lượng các kỳ họp HĐND nhằm kịp thời thể chế hóa các chủ trương, Nghị quyết của các cấp ủy Đảng, đưa Nghị quyết vào cuộc sống. Đồng thời phát huy vai trò giám sát của đại biểu nhân dân nhằm phát hiện và đấu tranh, hạn chế những yếu kém trong quá trình xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội.
 
Đồng chí Nguyễn Văn Hậu - Phó Bí thư thường trực huyện ủy cho biết thêm: Để hệ thống chính trị ơ cơ sở ngày càng nâng lên, trong thời gian tới Đảng bộ huyện xác định thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm sau: Tiếp tục chỉ đạo các Chi, Đảng bộ cơ sở thực hiện tốt Đề cương về nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của  TCCSĐ, nâng cao chất lượng đảng viên và Đề án 145 của BTV Tỉnh uỷ. Chỉ đạo tăng cường công tác bồi dưỡng, phát triển đảng đối với các chi bộ nông thôn, trong đó kết nạp ngay những quần chúng nông thôn có thành tích đặc biệt xuất sắc trong thực hiện các phong trào. Tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ Đảng các cấp theo kế hoạch, trong đó đẩy mạnh việc tổ chức theo cụm xã để tạo điều kiện cho học viên tham gia học tập.  Làm tốt công tác quy hoạch, đánh giá chất lượng đảng viên, cấp uỷ viên để chuẩn bị cho Đại hội Đảng các cấp. Với định hướng như vậy, tin tưởng rằng hoạt động của Chi, Đảng bộ cơ sở sẽ được nâng lên, góp phần xây dựng Đảng bộ huyện ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2010 – 2015 đã chỉ rõ: Tiếp tục củng cố, kiện toàn hệ thống chính trị đủ mạnh, tăng cường công tác xây dựng Đảng, cải tiến phương thức, nâng cao năng lực, chất lượng lãnh đạo của cấp ủy Đảng, xây dựng bộ máy chính quyền trong sạch, vững mạnh để triển khai Nghị quyết của Đảng đạt hiệu quả, giữ vững kỷ cương, kỷ luật; phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, mở rộng sinh hoạt dân chủ trong nhân dân.

Thực hiện nhiệm vụ trên là sự thể hiện tinh thần và quyết tâm chính trị cao nhằm tiếp tục thực hiện sự nghiệp đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa để huyện nhà vươn lên, đáp ứng được yêu cầu phát triển toàn diện về kinh tế - xã hội của một huyện vùng cao biên giới hiện nay.

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập