Gương người tốt, việc tốt

Những nữ nhà giáo “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”

16/11/2017 00:00 307 lượt xem

Trong xã hội hiện đại, người phụ nữ không những làm tròn trách nhiệm là người vợ, người mẹ trong gia đình, mà còn tham gia gánh vác công việc xã hội. Đối với nữ nhà giáo, các cô vừa làm nhiệm vụ trồng người, vừa vun đắp hạnh phúc gia đình. Để làm được điều này không hề đơn giản nhưng các cô đã cố gắng sắp xếp hài hòa việc trường, việc nhà.

10 năm công tác trong ngành giáo dục, cô Nguyễn Thu Trang, giáo viên Trường Tiểu học thị trấn Mèo Vạc đã phải nỗ lực, sắp xếp công việc một cách khoa học. Cô luôn lập ra kế hoạch, mục tiêu rõ ràng để có thể cân bằng giữa việc làm và cuộc sống gia đình. Cô chia sẻ "Để đảm bảo việc nhà và việc trường đều hoàn thành tốt bản thân tôi luôn phải bố trí thời gian biểu cho bản thân theo từng ngày, những hôm việc trường bận rộn thì tôi thường tranh thủ làm việc nhà vào buổi tối, buổi sáng dậy sớm hơn một chút để có thể lo cho các con ăn uống và đưa con đến trường, sau đó tôi đến trường và hoàn thành nhiệm vụ của ngày mới".

Với mong muốn đem đến cho học trò những tiết học sinh động, hiệu quả và nâng cao chất lượng dạy và học, cô Trang đã có nhiều sáng kiến kinh nghiệm và vinh dự 3 năm liên tục những sáng kiến của cô được công nhận sáng kiến kinh nghiệm cấp huyện. Ngoài ra cô còn tham gia nhiều lớp học nâng cao về chuyên môn nghiệp vụ, các lớp tập huấn. Từ những nỗ lực của cô, 2 năm liên tục cô đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở; nhiều năm liền được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Cô Phạm Thanh Thúy, Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Mèo Vạc cho biết: "Cô Trang luôn có những hình thức và phương pháp dậy học sáng tạo phù hợp với điều kiện thực tế của lớp của trường. Ngoài ra, cô Trang còn có kỹ năng tổ chức các buổi thao giảng để giúp đỡ đồng nghiệp trong khối".

Việc trường bộn bề, nhưng nhờ biết sắp xếp thời gian hợp lý, cô đã chăm sóc tốt tổ ấm của mình. Cô chia sẻ tuy bận rộn nhưng cô cố gắng dành thời gian chăm lo tốt nhất cho các con. Sắp xếp một thời gian biểu hợp lý, cân bằng giữa công việc và gia đình cũng là để tự nhắc bản thân không xao nhãng gia đình, ngay cả khi quỹ thời gian rất ít.

Còn khi nhắc đến tên cô Vũ Thị Minh Nguyệt, từ học sinh, phụ huynh và đồng nghiệp xa gần ai nấy đều biết và trầm trồ khen ngợi. Với vóc dáng nhỏ bé, lối sống hết sức giản dị, cô Nguyệt đã tạo cho mình một dấu ấn riêng. Một nhà giáo luôn tận tụy, hết lòng vì học sinh thân yêu và luôn khiêm tốn khi nói về bản thân mình.

Sau 10 năm công tác tại trường THCS thị trấn Mèo Vạc, cô Nguyệt đã gặt hái được nhiều thành công bởi những cố gắng và nỗ lực hết mình của bản thân. Cô đã bồi dưỡng được nhiều học sinh giỏi các cấp, dưới sự dìu dắt của cô đã có 5 em đạt học sinh giỏi cấp tỉnh, 8 em đạt giỏi cấp huyện. Quá trình phấn đấu không ngừng nghỉ, tâm huyết với nghề của cô đã được các cấp, các ngành ghi nhận và vinh danh với nhiều thành tích tiêu biểu. Cô Vũ Minh Nguyệt tâm sự: "Bản thân tôi luôn phải tìm tòi học hỏi những phương pháp dạy cuốn hút, đi vào tâm trí của các em sau mỗi giờ học, đồng thời áp dụng những kỹ năng mới trong giảng dạy như: để các em tự chủ động nghiên cứu, tự tìm tòi, tự hoạt động rồi các em chủ động làm, gặp những vấn đề vướng mắc không hiểu các em có thể hỏi trực tiếp các bạn khác hoặc cô giáo, với phương pháp này tạo sự lôi cuốn trong môn học đến với các em".

Là cốt cán chuyên môn bộ môn Tiếng Anh, cô thường xuyên được tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng do cấp trên tổ chức. Qua các lớp bồi dưỡng, tập huấn cô luôn suy nghĩ, tìm tòi các giải pháp truyền đạt tới học sinh một cách đầy đủ, hiệu quả với mong muốn góp phần nhỏ bé của mình trong công tác nâng cao chất lượng giáo dục của huyện nói chung và chất lượng giảng dạy môn Tiếng Anh nói riêng. Em Nguyễn Hải Anh, học sinh lớp 7A1 trường THCS thị trấn Mèo Vạc cho biết: "Em thấy cô Nguyệt truyền tải nội dung bài học rất thú vị, dễ hiểu. Nhờ phương pháp dậy của cô mà nhiều bạn học sinh trong trường đạt thành tích cao trong môn Tiếng Anh, bản thân em đã đạt học sinh giỏi môn Tiếng Anh cấp huyện".

Cô Vũ Minh Nguyệt sau khi kết thúc công việc ở trường  trở về nhà chăm sóc vườn rau của gia đình

Không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao ở trường, cô Nguyệt còn là một người phụ nữ hoàn hảo của gia đình, ngoài thời gian lên lớp cô dành hết thời gian còn lại cho gia đình, cô chia sẻ, sau những bận rộn ở trường, trở về nhà được dọn dẹp gọn gàng lại từng góc nhà, chăm sóc vườn rau của gia đình là tinh thần cô lại phấn chấn, có thêm động lực đứng trên bục giảng. Với trọng trách đào tạo thế hệ tương lai và những nhân tài cho đất nước, dù đã có nhiều năm kinh nghiệm trong giảng dạy, nhưng lúc nào cô Nguyệt cũng tự học, tự rèn…,10 năm đứng trên bục giảng, cô như người “lái đò” âm thầm đưa bao thế hệ trẻ cập bến tương lai.

Còn đối với cô giáo Bàn Thị Bình, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Lan cũng là tấm gương sáng trong ngành học mầm non huyện Mèo Vạc. Nhiều giáo viên trong trường còn trìu mến gọi cô là người phụ nữ “giỏi việc trường, đảm việc nhà”.

Bằng nhiệt huyết, khát vọng cống hiến cho sự nghiệp giáo dục, trong quá trình công tác cô luôn là giáo viên giỏi cấp trường, cấp huyện. Năm 2005, cô được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường Mầm non Pả Vi, với những nỗ lực của bản thân cùng những  thành tích đạt được, năm 2015 cô được điều động và điều chuyển về làm Hiệu trưởng Trường mầm non Hoa Lan. Trên cương vị của mình, cô Bình luôn đi đầu trong việc vận dụng sáng tạo đưa phương pháp giáo dục, quản lý mới vào giảng dạy để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho nhà trường, nhờ đó Trường Mầm non Hoa Lan trở thành đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua của ngành giáo dục mầm non. Cô Hoàng Thị Huế, giáo viên Trường Mầm non Hoa Lan, huyện Mèo Vạc cho biết: "Cô Bình là một lãnh đạo luôn luôn quân tâm, chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống, chia sẻ những kinh nghiệm, phương pháp quản lý, dạy trẻ cho chúng tôi, nhờ vậy mà thành tích của mỗi cá nhân cũng như tập thể nhà trường đều được nâng lên và giành  thành tích cao".

Sau buổi dự giờ cô Bàn Thị Bình đánh giá lại từng tiết dạy của các giáo viên trong trường

Không chỉ tích cực, mạnh dạn, sáng tạo đi đầu trong việc quản lý mà công tác nghiên cứu đề xuất sáng kiến kinh nghiệm cũng luôn được cô hiệu trưởng quan tâm. Đã có nhiều sáng kiến kinh nghiệm được UBND huyện công nhận và áp dụng vào thực tế giảng dạy của nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng công tác giáo dục trẻ trong độ tuổi mẫu giáo, được giáo viên, phụ huynh đồng tình, ủng hộ. Cô Bàn Thị Bình, tâm sự: "Bản thân tôi luôn nỗ lực hết mình với trọng trách mình được giao, luôn cố gắng sát sao trong nhiệm vụ chuyên môn, sắp xếp thời gian để tham gia những buổi dự giờ, từ đó đánh giá năng lực của từng cá nhân và sẽ có những bồi dưỡng chuyên môn cho những cá nhân có chuyên môn còn yếu".

Với 18 năm công tác, cô Bình đã đem hết khả năng, tâm huyết của mình cống hiến cho sự nghiệp giáo dục. Cô xứng đáng khi nhận được nhiều Giấy khen, Bằng khen của tỉnh và huyện. Trong quãng thời gian ấy cô Bình đã có 10 lần đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, nhiều năm liền cô được Tỉnh ủy và UBND tỉnh tặng bằng khen.

 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập