Gương người tốt, việc tốt

Gương điều dưỡng viên hơn 30 năm tâm huyết với ngành

26/02/2017 00:00 200 lượt xem

Vững vàng tay nghề, gần gũi với đồng nghiệp, hết lòng với người bệnh, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đó là những lời nhận xét, đánh giá của đồng nghiệp, bệnh nhân và người dân khi nói về Điều dưỡng Lý A Trai – Phó Trưởng trạm y tế xã Nậm Ban huyện Mèo Vạc.

Những năm gần đây, công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân ở xã Nậm Ban có sự cải thiện rõ rệt, tỷ lệ người dân được khám chữa bệnh đạt 0,92 lần/ người/ năm; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm còn gần 21%; công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản được thực hiện có hiệu quả, tỷ lệ chị em phụ nữ sử dụng các biện pháp tránh thai, đặt vòng trên 72%; trên địa bàn không có dịch bệnh xảy ra... Kết quả này có sự đóng góp không nhỏ của điều dưỡng Lý A Trai - Phó Trưởng trạm y tế, người luôn gương mẫu, hết lòng vì người bệnh. Sinh năm 1968 ở thôn Pắc Làng xã Nậm Ban, từ nhỏ anh Trai đã ước mơ trở thành Bác sỹ để chữa bệnh cứu giúp người dân quê mình, tuy nhiên do điều kiện kinh tế gia đình khó khăn nên anh không theo học được hệ Bác sỹ đa khoa như ước mơ nhưng vẫn thực hiện được ước mơ chữa bệnh cứu người của mình. Năm 1986, anh được cử đi học sơ cấp y tế, sau đó được phân về công tác tại trạm y tế xã Nậm Ban. Khi mới về trạm y tế xã công tác, trạm còn rất nhiều khó khăn, cơ sở vật chất nghèo nàn, trang thiết bị y tế còn thiếu thốn, nhân viên ở trạm trình độ sơ cấp là chủ yếu. Vì trình độ chuyên môn chưa cao nên công việc chính của trạm lúc đó chủ yếu là sơ cứu, tiêm chủng và đỡ đẻ. Điều kiện làm việc hết sức khó khăn như vậy, nhưng với lòng yêu nghề anh luôn tận tụy với công việc, củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ nhân viên, đồng thời tham mưu cho UBND xã đầu tư xây dựng thêm cơ sở vật chất để làm việc. Đến nay, trạm y tế xã đã được xây dựng khang trang, đầy đủ phòng làm việc và trang thiết bị, cán bộ nhân viên của trạm đều có trình độ trung cấp và cao đẳng, vì thế, chất lượng khám chữa bệnh tại trạm được nâng lên rõ rệt.

Để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại trạm, anh Trai thường xuyên chỉ đạo cho cán bộ và nhân viên phối hợp với các ngành, đoàn thể địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cho nhân dân về lợi ích của việc chăm sóc sức khỏe, tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm,... Chính vì vậy, trong nhiều năm qua, công tác khám, chữa bệnh của trạm đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Anh luôn sát cánh cùng đồng nghiệp làm tốt trách nhiệm của một người thầy thuốc. Mỗi khi có người bệnh, không kể giờ giấc, khó khăn, anh đều giúp đỡ, cứu chữa kịp thời. Với sự tận tụy của mình, nhiều lần anh đã giúp bệnh nhân qua cơn đau của bệnh tật. Với sự tận tâm, nhiệt tình của mình năm 2012, anh được chỉ định làm Phó Trưởng Trạm Y tế xã Nậm Ban và giữ chức quyền trưởng trạm từ đó đến nay. Ở cương vị mới, anh luôn cố gắng tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp, tích lũy kiến thức phục vụ chuyên môn. Bất cứ công việc nào cấp trên giao, anh cũng bàn bạc, lấy ý kiến tập thể để đưa ra những quyết định đúng đắn, phù hợp. Đối với người dân, anh luôn lắng nghe, đồng thời rút kinh nghiệm ngay khi người dân phản ánh nhân viên của trạm chưa làm tròn trách nhiệm. Anh luôn động viên nhân viên giữ vững đoàn kết để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Không chỉ thực hiện tốt công tác chuyên môn, anh Trai còn tích cực tham gia hưởng ứng các phong trào thi đua trong công nhân viên chức người lao động của đơn vị như: thực hiện tốt 12 điều y đức của Bộ Y tế ban hành; thực hiện lời dạy của Bác Hồ: “Lương y như từ mẫu”, thực hiện tốt quy tắc ứng xử trong giao tiếp với người bệnh; Bản thân gia đình luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào, đặc biệt 2 người con của anh đều được học tập đầy đủ và đã thi đỗ vào 2 trường Đại học Thủy lợi và Đại học Nông lâm Thái Nguyên.

Hơn 30 năm trong nghề, anh luôn cố gắng trau dồi tu dưỡng phẩm chất đạo đức, tích cực học tập để nâng cao trình độ chuyên môn từ đồng nghiệp cũng như qua sách báo. Nhờ vậy, kiến thức về chuyên môn ngày được nâng cao. Với sự năng động trong công tác quản lý, điều hành công việc của một Phó Trạm trưởng, sự tận tình của người thầy thuốc, anh luôn đặt cái tâm của mình vào người bệnh. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng anh cùng với cán bộ y bác sĩ của đơn vị luôn quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập