Gương người tốt, việc tốt

Chuyện về người Trưởng thôn tiêu biểu ở bản Mông

29/08/2017 00:00 463 lượt xem

“Làm trưởng thôn nên phải gương mẫu để giữ được lòng tin của người dân trong thôn”. Đó là tâm niệm của anh Giàng Mí Dính – Trưởng thôn Po Ma xã Khâu Vai huyện Mèo Vạc. Anh là một điển hình trong phát triển kinh tế hộ gia đình và tham gia hoạt động xã hội ở địa phương.

Sinh năm 1982, có hơn 10 năm kinh nghiệm làm trưởng thôn, anh Dính luôn nghiên cứu và nắm rõ các chủ trương, đường lối, của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định, hương ước của địa phương để tuyên truyền vận động nhân dân đoàn kết, phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh trật tự tại thôn bản. Thôn Po Ma có 93 hộ với 560 khẩu. Người dân ở đây 100% là đồng bào dân tộc Mông, thu nhập chính là từ nông nghiệp. Những năm qua, Trưởng thôn Giàng Mí Dính luôn tích cực tuyên truyền nhân dân trong thôn đổi mới cách nghĩ, cách làm, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất. Những kiến thức học được, anh đều tuyên truyền đến người dân, từ đó áp dụng vào cuộc sống, cải tạo dần cách làm ăn lạc hậu của bà con.

Ngoài làm kinh tế giỏi Đảng viên Giàng Mí Dính thường xuyên vận động  nhân dân áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

 

Trong ảnh: Anh Giàng Mí Dính vận động bà con gieo trồng giống ngô lai cho năng xuất cao.

Gia đình anh Sình Mí Lía và chị Thò Thị Lía là hộ khó khăn nhất thôn, nhà nghèo lại đông con, thêm vào đó là anh chồng suốt ngày rượu chè về đánh đập vợ con. Nhiều lần chị Lía đã bỏ nhà ra đi, nhưng được sự động viên của anh em làng xóm và sự quan tâm, giúp đỡ của anh Dính đã vận động làng xóm giúp gia đình xây dựng ngôi nhà tạm để ở, hỗ trợ gia súc làm vốn sản xuất, vận động gia đình trồng cây ngô lai, trồng cỏ để phát triển kinh tế. Mặc dù cuộc sống gia đình vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng đã đỡ vất vả hơn trước, 5 đứa con của chị Lía đều được đến trường học đầy đủ. Tâm sự với phóng viên chị Thò Thị Lía – thôn Po Ma xã Khâu Vai cho hay: “Nhà tôi nghèo lắm, không có đất làm nhà, trồng ngô, may mà có bà con trong thôn giúp đỡ, nhất là anh Dính luôn quan tâm, động viên vợ chồng tôi, hướng dẫn chúng tôi trồng ngô, trồng cỏ, giờ có nhà để ở, mưa nắng không còn lo nhiều rồi”

Anh Dính chia sẻ “Tôi luôn cố gắng hết mình để được góp sức giúp bà con trong thôn ấm no, bớt nghèo khổ. Để bà con tin và làm theo, thì trước hết bản thân mình phải gương mẫu làm trước thì bà con mới tin tưởng. Khi nhìn thấy hiệu quả áp dụng trồng giống mới, bà con sẽ học làm theo, có tác dụng hơn nhiều so với việc đi vận động bằng miệng”. Nói là làm anh cùng vợ bắt tay vào chăn nuôi bò sinh sản, mới đầu chỉ có 1 con bò nái, sau 5 năm gia đình anh đã có 3 con bò. Thấy lợi nhuận từ việc nuôi bò cho thu nhập cao, anh Dính chuyển từ nuôi bò sinh sản sang nuôi vỗ béo hàng hóa, mỗi năm anh xuất bán 2 đợt, mỗi đợt nuôi từ 7-8 con, thu nhập từ nuôi bò mang lại cho gia đình trên 50 triệu đồng/năm. Có tiền, anh nuôi thêm lợn sinh sản, mỗi năm xuất bán 3-4 lứa lợn giống số tiền thu về cũng trên 20 triệu. Cùng với đó, anh và gia đình còn tích cực trồng trên 1 ha cỏ, tiên phong trồng giống ngô lai mới cho năng suất cao. Không những vậy, anh Dính còn có tinh thần giúp đỡ bà con hàng xóm, đến từng hộ dân để vận động phát triển kinh tế gia đình, hướng dẫn kinh nghiệm, chia sẻ cách làm ăn, với phương châm “Cùng nhau thoát nghèo trên chính mảnh đất của mình”

Bản thân anh Dính chưa học hết Tiểu học nên anh thấu hiểu cái “khó” khi mà không biết chữ, nên anh luôn khuyến khích các con học tập thật tốt, lớn lên làm người có ích cho xã hội, anh cũng tích cực tuyên truyền, phối hợp với các thầy cô giáo tại điểm trường xuống các hộ gia đình vận động học sinh đi học đầy đủ, đối với các hộ gia đình không cho con đến trường, thôn xử lý theo quy ước thôn bản. Do vậy, tỷ lệ huy động học sinh tại điểm trường Po Ma luôn đạt trên 95%. Những năm trở lại đây, tình làng nghĩa xóm ở thôn Po Ma luôn được thắt chặt, kinh tế xã hội ngày càng phát triển, tỷ lệ học sinh đến trường luôn đạt cao, các tệ nạn xã hội không xảy ra, tình hình an ninh trật tự ổn định, bà con yên tâm phát triển sản xuất, nâng cao đời sống. Thành quả ấy có phần đóng góp không nhỏ của anh Giàng Mí Dính, một trưởng thôn năng động, gương mẫu và biết vươn lên làm giàu chính đáng. 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập