Gương người tốt, việc tốt

Chủ tịch cựu chiến binh trách nhiệm, gương mẫu

20/06/2017 00:00 296 lượt xem

Thời gian qua, phong trào thi đua “Cựu chiến binh (CCB) gương mẫu” được Hội CCB huyện Mèo Vạc triển khai sâu rộng tới từng cơ sở hội. Từ phong trào, các hội viên CCB tiếp tục phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời bình, đóng góp sức mình vào sự phát triển của địa phương. Điển hình trong đó phải kể đến Chủ tịch Hội CCB xã Lũng Chinh, người cán bộ hội luôn nhiệt tình, trách nhiệm với công việc, gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua.

Có lẽ đến thời điểm hiện tại bà Sùng Thị Mỷ thôn Sủng Tà, xã Lũng Chinh vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhận được thông tin ngôi nhà 3 gian và mọi đồ đạc, vật dụng sinh hoạt bị thiêu rụi hoàn toàn khi bà và người con trai 14 tuổi đi lên nương. Được biết vụ cháy xảy ra vào chiều ngày 26/5/2017, tổng thiệt hại trên 150 triệu đồng. Cũng có mặt tại hiện trường sau khi vụ cháy xảy ra, anh Sùng Mí Lử, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Lũng Chinh là người đầu tiên kêu gọi vận động người dân trong thôn Sủng Tà tận dụng tất cả xô chậu để múc nước ở bể chứa của các hộ tham gia dập lửa. Song thời điểm xảy ra cháy thời tiết nắng nóng, lại không có nhiều nước nên mọi người đành bất lực nhìn ngọn lửa thiêu rụi hoàn toàn ngôi nhà. Chia sẻ với những khó khăn của hai mẹ con bà Mỷ, anh tự nhủ mình phải làm cái gì đó để cùng chung tay gúp đỡ bà qua cơn hoạn nạn. Nói là làm, bên cạnh sự giúp sức đóng góp từ cấp ủy chính quyền, đoàn thể xã, kèm với tiền hỗ trợ của huyện. Anh đã vận động hội viên Hội Cựu chiến binh đóng góp tiền và ngày công lao động để giúp bà Mỷ xây dựng lại nhà. Đến nay sau gần một tháng căn nhà mới của bà Mỷ đã được xây dựng khang trang và kiên cố hơn trước. Không giấu được niềm vui khi các tổ chức, cá nhân đã chung tay hỗ trợ bà Mỷ, thôn Sủng Tà, xã Lũng Chinh chia sẻ: “Nhà nghèo, lại neo người có mỗi hai mẹ con ở thôi, hôm đó tôi sợ lắm, cũng may có các anh ở xã, đặc biệt anh Lử đến giúp nên ngọn lửa không lây lan sang nhà khác. Cảm ơn các anh nhiều lắm, không những thế anh Lử còn giúp chở từng viên gạch từ ngoài kia vào để gia đình làm lại nhà mới. Bây giờ có nhà kiên cố tôi càng yên tâm lao động sản xuất”.

Là người con dân tộc Mông sinh ra và lớn lên trên quê hương Lũng Chinh còn gặp rất nhiều khó khăn. Tháng 2 năm 2006, sau khi tốt nghiệp THPT, mặc dù vừa kết hôn Sùng Mí Lử vẫn tình nguyện đăng ký lên đường nhập ngũ theo tiếng gọi của đất nước. Khi nhập ngũ anh đóng quân tại Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh Hà Giang. Thời gian tại ngũ anh luôn phát huy bản lĩnh người lính Cụ Hồ, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Đến tháng 8 năm 2007, ra quân trở về với cuộc sống đời thường với tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, anh được tín nhiệm bầu làm Phó trưởng thôn Sủng Lủ. Sau đó một năm, anh được bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch Hội cựu chiến binh xã, đến năm 2012 anh được tín nhiệm bầu giữ chức vụ Chủ tịch Hội cựu chiến binh xã. Dù việc nhà và việc đoàn thể luôn làm không xuể nhưng anh luôn phấn đấu không ngừng, nỗ lực làm việc với ý thức trách nhiệm cao trước tập thể. Anh luôn tâm niệm những việc gì có lợi cho dân thì làm và phải luôn cố gắng làm thật hiệu quả, như vậy mới xứng đáng với sự tín nhiệm của đồng đội và người dân, hoàn thành tốt nhiệm vụ mà cấp uỷ, chính quyền giao phó.

Dưới góc độ cá nhân anh Sùng Mí Lử, Chủ tịch Hội cựu chiến binh xã Lũng Chinh đã có những nỗ lực không ngừng và tôi (tác giả) được biết: hiện nay trong chuồng gia đình có 3 con bò béo tốt, hơn chục con lợn và trên 100 con gia cầm các loại, trồng 1ha ngô lai, 1ha cỏ chăn nuôi, 0,1ha lạc thương phẩm.....Thu nhập hàng năm trừ chi phí mỗi năm từ chăn nuôi, trồng trọt gia đình anh tích góp được 30-40 triệu đồng.

Trên cương vị Chủ tịch Hội CCB xã Lũng Chinh, anh luôn phát huy vai trò tham mưu, đề xuất với cấp uỷ, chính quyền và hội cấp trên nhiều giải pháp thiết thực để bồi dưỡng, nâng cao nhận thức, chất lượng đội ngũ cán bộ hội viên; xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh toàn diện từ cơ sở. Anh cho biết: “Các CCB đều đã được rèn luyện qua quân ngũ, có kỷ luật và khát vọng đóng góp cho quê hương, đất nước. Do vậy, khi phong trào xây dựng nông thôn mới được phát động thì tôi và mọi người đều hưởng ứng, chung tay góp sức, vận động các hội viên CCB đoàn kết giúp đỡ nhau, góp sức trong phát triển kinh tế, xoá đói, giảm nghèo”.

Không chỉ tích cực trong phát triển kinh tế, CCB Sùng Mí Lử cùng đội ngũ cán bộ hội còn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các hội viên CCB gương mẫu đi đầu trong các phong trào, tích cực đảm nhận nhiều công trình, phần việc thiết thực tại địa phương. Từ đó, vừa tạo sự gắn bó tình làng, nghĩa xóm, tình đồng chí, đồng đội, vừa tạo sức lan toả sâu rộng trong nhân dân để mọi người chung sức xây dựng nông thôn mới.  

Bản lĩnh của người lính Cụ Hồ luôn sáng ngời trong Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Sùng Mí Lử thể hiện qua từng hành động cụ thể để xây dựng Hội Cựu chiến binh xã Lũng Chinh vững mạnh. Tin tưởng rằng với bãn lĩnh từ những ngày trong quân ngũ, cùng với sự nhạy bén, năng động của mình, anh Sùng Mí Lử sẽ tiếp tục lập nhiều thành tích hơn nữa trong thời gian tới, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của cán bộ, hội viên CCB và nhân dân thôn Sủng Lủ nói riêng, xã Lũng Chinh nói chung.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập