Kinh tế

Xã Niêm Sơn tập trung chăm sóc lúa xuân

04/05/2021 00:20 87 lượt xem

Vụ xuân 2021, xã Niêm Sơn đã trồng được 60 ha lúa. Hiện nay, nhiều diện tích lúa đang trong giai đoạn cuối đẻ nhánh, bước vào đứng cái, làm đòng. Đây là giai đoạn rất quan trọng đối với sự phát triển cây lúa. Để đảm bảo cho cây lúa sinh trưởng, phát triển tốt, bông to, nhiều hạt, cho năng suất cao, bà con nông dân trên địa bàn xã đang tập trung nhân lực ra đồng chăm sóc, bón thúc đón đòng và phòng trừ các sinh vật gây hại cho lúa xuân.

Cánh đồng lúa thôn Bản Tồng, xã Niêm Sơn

Từ việc nâng cao nhận thức trong sản xuất nông nghiệp, những năm trở lại đây, bà con nông dân trên địa bàn xã đã luôn chủ động sản xuất theo khung lịch thời vụ và thực hiện gieo trồng đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra, qua đó đã góp phần duy trì, nâng cao sản lượng lương thực hằng năm của xã. Vụ xuân 2021, xã gieo cấy 60 ha lúa, trong đó lúa lai 40 ha; lúa thuần 20 ha. Cùng với thực hiện đạt chỉ tiêu gieo cấy lúa xuân, hiện nay xã có trên 5 ha đất ruộng trồng lúa cũng đã được bà con nông dân trên địa bàn thực hiện chuyển đổi sang trồng cây ngô, và rau màu để có thêm nguồn thu nhập và nâng cao hệ số sử dụng đất. Để cây lúa sinh trưởng, phát triển tốt, hạn chế các loại sâu bệnh hại, từ đầu vụ UBND xã đã chỉ đạo cán bộ khuyến nông hướng dẫn bà con thực hiện các biện pháp chăm sóc theo đúng quy trình kỹ thuật. Tuyên truyền, vận động bà con nông dân tích cực thăm đồng, chủ động bón phân, làm cỏ sục bùn, phun thuốc phòng trừ sâu bệnh hại cho cây lúa. Cùng với đó, chỉ đạo các thôn chủ động nguồn nước tưới tiêu, thường xuyên khơi thông, nạo vét, bảo vệ các tuyến kênh mương nội đồng, cũng như điều tiết nguồn nước hợp lý, nhằm đảm bảo có đủ nước tưới cho toàn bộ diện tích lúa xuân.

Để vụ đông xuân đạt năng suất cao, từ nay đến cuối vụ, UBND xã sẽ tiếp tục chỉ đạo các thôn, tập trung chăm sóc tốt cây lúa, theo dõi sát sao dự báo tình hình thời tiết, phát hiện sớm, xử lý kịp thời khi có sâu bệnh xuất hiện. Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nông dân nhận biết từng loại sâu bệnh và biện pháp phòng trừ, chủ động nguồn thuốc bảo vệ thực vật phòng khi có sâu bệnh xuất hiện, tránh tình trạng chủ quan, để sâu bệnh lây lan trên diện rộng, gây ảnh hưởng đến chất lượng và năng suất, qua đó đảm bảo một vụ lúa xuân thắng lợi.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập