Kinh tế

Xã Cán Chu Phìn nỗ lực nâng cao đời sống cho người dân

01/12/2022 07:49 286 lượt xem

Là xã khó khăn của huyện Mèo Vạc, thời gian qua, xã Cán Chu Phìn đã tích cực đồng hành, hỗ trợ người dân trong phát triển kinh tế nhằm thay đổi nếp nghĩ, cách làm. Qua đó, đời sống vật chất, tinh thần của người dân trên địa bàn ngày càng được nâng lên.

Xã Cán Chu Phìn nỗ lực nâng cao đời sống cho người dân
Lãnh đạo xã Cán Chu Phìn thăm khu vườn gia đình anh Mua Mí Tính thôn Cán Lủng.

Đến thăm gia đình anh Mua Mí Tính, thôn Cán Lủng (Cán Chu Phìn); là một trong những hộ đặc biệt khó khăn của xã, kinh tế trước kia của gia đình anh Tính chủ yếu dựa vào mảnh nương trồng ngô, diện tích nhỏ nên thu nhập rất bấp bênh. Được sự quan tâm của chính quyền địa phương và các đoàn thể, gia đình anh được xã kết nối với các mạnh thường quân hỗ trợ 60 triệu đồng để xây dựng nhà ở. Ngoài ra, còn tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn gia đình anh tham gia cải tạo vườn tạp theo Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh để phát triển kinh tế. Nhờ đó, gia đình anh đã có nhà ở kiên cố, có thêm thu nhập từ 01 – 2 triệu đồng từ việc trồng rau bán ra thị trường.

Anh Tính chia sẻ: Gia đình tôi trước kia cũng rất khó khăn về nhà ở, may mắn được xã và các mạnh thường quân hỗ trợ xây cho một ngôi nhà mới. Giờ gia đình tôi đã có nhà, con cái cũng yên tâm tới trường. Giờ gia đình giờ chủ yếu chỉ cần tập trung chăn nuôi, trồng trọt để tạo thu nhập cho gia đình.

Là xã có gần 100% là đồng bào dân tộc dân tộc Mông sinh sống. Với xuất phát điểm thấp, kết cấu hạ tầng kinh tế, giao thông đi lại khó khăn, người dân trồng trọt, chăn nuôi là chủ yếu, phong tục tập quán lạc hậu, trình độ dân trí còn hạn chế, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã năm 2021 trên 42%.

Ông Vàng Mí Trạ, Chủ tịch UBND xã Cán Chu Phìn, huyện Mèo Vạc cho biết: Để từng bước phát triển kinh tế, xã hội, giảm nghèo bền vững, xã chú trọng triển khai lồng ghép có hiệu quả các chương trình mô hình, dự án hỗ trợ người dân phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, Đảng bộ, chính quyền xã đã tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân phá bỏ lối canh tác lạc hậu; chú trọng lựa chọn cây, con giống phù hợp với thực tế địa phương...

Một trong những chương trình hiện nay được xã đang tích cực triển khai đó chính là hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo theo Quyết định 1953 của Tỉnh ủy, từ khi triển khai đến nay xã đã hỗ trợ xây dựng mới được 28 ngôi nhà với số kinh phí trên 1,6 tỷ đồng. Cùng với đó, tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân tham gia Chương trình cải tạo vườn tạp theo Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh; toàn xã hiện có 13 hộ tham gia cải tạo vườn tạp... Từ các nguồn hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh, huyện cũng như sự tích cực của xã trong công tác xã hội hóa theo kết quả điều tra hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2022, toàn xã đã có 88 hộ nghèo thoát nghèo. 

Thời gian tới, cùng với việc tiếp tục lồng ghép triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình, dự án đầu tư phát triển hạ tầng cơ sở, hỗ trợ phát triển sản xuất, mở rộng các mô hình đem lại hiệu quả kinh tế cao; xã nỗ lực triển khai thực hiện có hiệu quả 3 chương trình mục tiêu quốc gia. Qua đó, vừa đảm bảo an sinh xã hội gắn với phát triển kinh tế để đời sống người dân ngày càng được nâng cao.

Hà Linh

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập