Kinh tế

Tiêm thí điểm vắc xin phòng bệnh Viêm da nổi cục trên trâu, bò tại Mèo Vạc

27/12/2020 08:14 55 lượt xem

Trong 2 ngày 25 đến 26 tháng 12, Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và PTNT) phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT tổ chức tiêm thí điểm vắc xin phòng bệnh Viêm da nổi cục (VDNC) trên trâu, bò tại xã Niêm Sơn và Khâu Vai huyện Mèo Vạc.

Tính đến nay, huyện Mèo Vạc có 32 con trâu, bò mắc bệnh VDNC, xảy ra tại xã Niêm Sơn và Khâu Vai. Ngay sau khi được Cục Thú y hỗ trợ vắc xin, ngành chuyên môn của tỉnh đã phối hợp với huyện thành lập các tổ tiêm phòng, giám sát, lấy mẫu theo quy trình tiêm phòng do Cục Thú y hướng dẫn và giám sát theo dõi đánh giá hiệu quả. Theo đó, đoàn công tác đã tiến hành tiêm thí điểm 26 con trâu, bò tại 2 thôn chưa xảy ra dịch của 2 xã trên. Ông Trịnh Văn Bình, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi - Thú y tỉnh cho biết: Thông qua việc thực hiện tiêm thí điểm vắc xin phòng bệnh VDNC nhằm đánh giá an toàn của vắc xin và đánh giá hiệu lực của vắc xin sau tiêm phòng tại thực địa. Đồng thời nhanh chóng tổ chức kiểm soát và khống chế dịch VDNC trên địa bàn.

Đối với huyện Mèo Vạc, sau khi tổ chức triển khai lấy mẫu và tiêm phòng, sẽ chỉ đạo các tổ giám sát thường xuyên theo dõi những con gia súc đã được tiêm phòng. Nếu gia súc không có biểu hiện bất thường thì thực hiện tiêm đồng loạt toàn xã theo hướng thôn chưa có dịch tiêm trước, thôn có dịch tiêm sau. Việc tiêm đồng loạt do Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Mèo Vạc tổ chức thực hiện.

Theo khuyến cáo của cơ quan chuyên môn, ngoài tiêm phòng thì người dân cần làm tốt công tác chăm sóc, vệ sinh môi trường chăn nuôi. Thường xuyên phun tiêu độc, khử trùng để tiêu diệt những đường truyền lây là các loại côn trùng đốt như: muỗi, ruồi, ve… chủ động bám sát diễn biến dịch bệnh, kịp thời phát hiện, báo cáo cơ quan chức năng khi gia súc có biểu hiện nhiễm bệnh để khoanh vùng, khống chế không để dịch lây lan ra diện rộng.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập