Kinh tế

Tích cực phòng, chống rét cho đàn gia súc

03/01/2021 14:21 103 lượt xem

Những ngày này, với các đợt rét đậm, rét hại ngày càng dầy hơn, để tránh thiệt hại trên đàn gia súc, gia cầm, huyện Mèo Vạc đã tăng cường tuyên truyền, vận động người dân chủ động dự trữ thức ăn, sửa chữa, che chắn lại chuồng trại, phòng, chống đói, rét, dịch bệnh cho gia súc, gia cầm.

Gia đình anh Giàng Mí Sử, thôn Pả Vi Hạ, xã Pả Vi hiện nay đang nuôi 4 con bò hàng hóa và 6 con lợn. Để chủ động thức ăn cho đàn bò vào mùa đông, gia đình đã trồng thêm 2ha cỏ voi, ủ chua thức ăn, chuẩn bị thêm thức ăn tinh để đảm bảo đủ thức ăn cho đàn gia súc trong mùa đông. Anh Sử cho biết: Vào những ngày nhiệt độ xuống thấp như thế này, hàng ngày nấu cám cho lợn thì tôi cũng cho cả bò ăn cám cùng luôn. Ngoài ra, gia đình tôi thường xuyên vệ sinh chuồng trại, giữ chuồng luôn khô ráo, che chắn kín gió, và chủ động theo dõi tình hình dịch bệnh trên đàn vật nuôi.

Xã Pả Vi hiện có trên 03 nghìn con gia súc. Ngay từ đầu mùa Đông, UBND xã Pả Vi đã chi ngân sách hỗ trợ mua bạt cho các hộ nghèo để che chắn chuồng trại cho gia súc. Chỉ đạo cán bộ xã, thôn tăng cường khuyến cáo cho bà con chủ động dự trữ thức ăn, che chắn chuồng trại. Đến thời điểm này trên địa bàn xã chưa có gia súc, gia cầm bị thiệt hại do rét gây ra

Đồng chí Tề Văn Lâm, Phó Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Mèo Vạc cho biết: Hiện nay, toàn huyện Mèo Vạc có trên 96 nghìn con gia súc. Để hạn chế những thiệt hại do đói, rét, dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm, Phòng NN&PT NT huyện phối hợp với các xã, thị trấn trên địa bàn tăng cường công tác tuyên truyền tới người dân về các biện pháp phòng, chống đói rét, dịch bệnh. Trong những ngày nhiệt độ xuống thấp gây rét đậm, các hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện cần chủ động chống rét, che chắn bằng bạt nhằm kín gió, thắp điện giữ ấm cho gia súc, gia cầm. Theo dõi và phát hiện sớm tình hình dịch bệnh để có biện pháp xử lý kịp thời, đảm bảo đàn vật nuôi không bị ảnh hưởng bởi giá rét.

Với sự chỉ đạo sát sao của các cấp chính quyền từ huyện tới cơ sở, sự chủ động của người dân, thời gian qua, trên địa bàn huyện Mèo Vạc chưa có trâu, bò bị chết rét trong mùa đông. Trước những diễn biến phức tạp của thời tiết năm nay, các cơ quan chức năng huyện khuyến cáo các hộ chăn nuôi không được chủ quan lơ là, mà phải thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống đói rét, đồng thời hướng dẫn bà con áp dụng đồng bộ các biện pháp để bảo vệ đàn gia súc trong ngày thời tiết rét đậm, rét hại.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập