Kinh tế

Tạm dừng vận chuyển, giết, mổ và tiêu thụ sản phẩm thịt lợn trong 10 ngày

31/05/2019 00:00 147 lượt xem

Chiều ngày 29/5, đồng chí Ma Quốc Trưởng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc cùng các ngành chức năng đã có buổi làm việc với cấp ủy chính quyền thị trấn Mèo Vạc cùng 20 hộ giết mổ, kinh doanh sản phẩm thịt lợn.

Tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện cùng các ngành chức năng đã thông tin tình hình dịch tả lợn Châu Phi bùng phát trong toàn tỉnh nói chung và huyện Mèo Vạc nói riêng, mức độ lây lan nguy hiểm và ảnh hưởng nặng nề đến đời sống của bà con. Ngành Nông nghiệp huyện cho biết, dịch tả lợn Châu Phi đã xuất hiện ở xã Sơn Vĩ, số lợn bị tiêu hủy là 3 con và hiện nay đàn gia súc của huyện đang được theo dõi và kiểm soát chặt chẽ. Để ngăn chặn dịch bùng phát và lây lan diện rộng, toàn huyện đã lập 11 chốt kiểm dịch, mỗi chốt phân công từ 3 – 4 người trực 24/24 giờ tại các trục đường liên huyện, liên xã, khu vực giáp ranh với các huyện Đồng Văn, Bảo Lâm, Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng và 2 huyện Phú Ninh, Nà Pô (Trung Quốc). Tiến hành phun tiêu độc, khử trùng đối với các phương tiện lưu thông vào địa bàn. Vì vậy, lãnh đạo huyện Mèo Vạc mong muốn các hộ kinh doanh, giết mổ lợn chia sẻ và ủng hộ việc ngăn chặn dịch lần này, bằng cách tạm dừng việc giết mổ, buôn bán thịt lợn, cũng như tiêu thụ sản phẩm từ thịt lợn bắt đầu từ ngày 31/5. Sau 10 ngày tạm dừng giết mổ, kinh doanh sản phẩm từ thịt lợn nếu như tình trạng dịch được kiểm soát tốt và ổn định hơn, các tiểu thương tiếp tục được giết mổ, kinh doanh tiêu thụ sản phẩm thịt lợn, tuy nhiên phải tuân thủ theo các quy định, và chỉ được tiêu thụ trên địa bàn, không được phép vận chuyển ra khỏi địa bàn cho đến khi hết dịch.

Qua buổi làm việc đã có 13 ý kiến thảo luận, trong đó có 9 ý kiến của các hộ dân đồng tình ủng hộ ngăn chặn dịch lần này, tuy nhiên các hộ mong muốn sau 10 ngày ngành thú y giúp đỡ việc kiểm tra, giám sát, xác định tình trạng lợn để các hộ kinh doanh mổ những con lợn sạch bệnh không nhiễm dịch, cung cấp cho nhu cầu của thực phẩm của nhân dân, mang lại niềm tin cho người tiêu dùng khi sử dụng sản phẩm thịt lợn.

Tại buổi làm việc, đồng chí Ma Quốc Trưởng, Phó Chủ tịch UBND huyện đề nghị UBND thị trấn Mèo Vạc, Công an huyện, Đội Quản lý Thị trường trong thời gian này, nếu như hộ nào vi phạm sẽ lập biên bản thu hồi để tiêu hủy và xử phạt theo quy định.

 

Theo thông tin mới nhất từ Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện, hết ngày 30/5, trên địa bàn huyện đã xác định thêm 01 ổ dịch tại thôn Niêm Đồng, xã Niêm Sơn với 2/3 mẫu dương tính với Vi rút Dịch tả lợn Châu Phí. Như vậy, trên địa bàn huyện đã xuất hiện 02 ổ dịch tả lợn Châu Phi. 

 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập