Kinh tế

Tăng cường chấn chỉnh hoạt động kinh doanh tại chợ thị trấn Mèo Vạc

26/07/2017 00:00 144 lượt xem

Được xây dựng từ năm 1999, với diện tích hơn 3000m2, chợ thị trấn Mèo Vạc không chỉ là nơi buôn bán, trao đổi hàng hóa của người dân mà chợ còn là nơi giao lưu, gặp gỡ của các dân tộc anh em trên địa bàn huyện, qua đó góp phần tăng thu nhập cho người dân, giữ gìn những nét văn hóa riêng của chợ phiên vùng cao; song bên cạnh đó, vẫn còn tồn tại nhiều mặt hạn chế, khó khăn trong công tác quản lý chợ.

Theo tìm hiểu của phóng viên. Chợ trung tâm huyện Mèo Vạc thuộc chợ hạng 2, chợ diễn ra chính vào ngày chủ nhật hàng tuần thu hút hơn 2000 người dân tham gia buôn bán đa dạng các mặt hàng. Trong chợ có 40 hộ đăng kí kinh doanh, buôn bán thường trực các ngày trong năm, 80 hộ đăng kí kinh doanh vào ngày diễn ra chợ chính và nhiều cửa hàng buôn bán nhỏ lẻ bên ngoài. Tuy đã thành lập được Ban quản lý (BQL) chợ xong do lực lượng BQL quá mỏng, nhiều thành viên trong BQL còn thiếu trình độ, thiếu năng lực quản lý, thiếu trách nhiệm với công việc; mặt khác do diện tích chợ nhỏ chưa đủ nơi để người dân buôn bán trong chợ nên dẫn đến người dân phải bày nông sản ra vỉa hè, ngoài đường….

Để khắc phục tình trạng đó, UBND huyện Mèo Vạc đã thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt, như: Kiểm tra, rà soát, chỉnh sửa quy chế làm việc của BQL chợ; mở rộng thêm diện tích chợ; đào tạo, tập huấn cho các thành viên trong BQL chợ; thường xuyên vệ sinh các khu cực trong và ngoài chợ nhất là khu vực giết mổ; phân thành các khu buôn bán theo từng mặt hàng; tăng cường lực lượng quản lý trật tự vào những ngày diễn ra chợ chính; thường xuyên phối hợp với Trung tâm y tế để phun thuốc khử trùng; hướng dẫn bà con bán hàng đúng theo ki-ốt của mình… Đặc biệt nghiêm cấm việc các hộ kinh doanh đun nấu tại các khu vực bán hàng dễ gây cháy nổ. Đồng thời, các hộ kinh doanh cũng tự trang bị bình cứu hỏa và tập huấn về công tác phòng chống cháy nổ. Sau một thời gian kiên quyết chấn chỉnh các hoạt động, đến nay chợ trung tâm huyện Mèo Vạc đã đi vào hoạt động có quy củ. Theo quan sát, hiện nay các hộ kinh doanh đều tự trang bị bình cứu hỏa, chấp hành tốt các quy định buôn bán trong chợ; không còn tình trạng lấn chiếm hành lang đi lại hay tranh chấp về diện tích bàn hàng…

Trao đổi với anh Lương Văn Hội, Trưởng BQL chợ thị trấn Mèo Vạc được biết: Do trước kia chưa có biện pháp quyết liệt nên xảy ra tình trạng lộn xộn buôn bán trong và ngoài khu vực chợ. Nhưng hiện nay nhờ xử lý dứt điểm các vụ việc nên chợ đã vào hoạt động có quy củ. Đầu năm 2016, chợ đã được lắp đặt thêm hệ thống camera nhằm hỗ trợ cho công tác giám sát, xử lí kịp thời những sự việc không mong muốn xảy ra trong chợ.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập