Kinh tế

Nông dân Mèo Vạc không chủ quan với tình hình thời tiết rét đậm, rét hại

23/01/2024 17:47 87 lượt xem

Nhằm chủ động ứng phó với thời tiết rét đậm, rét hại và giảm thiểu tối đa những thiệt hại cho vật nuôi. Những ngày này nông dân trên địa bàn huyện Mèo Vạc tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống đói, rét và dịch bệnh cho đàn gia súc. Theo báo cáo của cơ quan chuyên môn trên địa bàn huyện chưa xảy ra tình trạng gia súc bị chết đói, chết rét đã khẳng định việc chống đói, rét cho đàn gia súc được bà con nông dân trong huyện thực hiện có hiệu quả.

Nông dân Mèo Vạc không chủ quan với tình hình thời tiết rét đậm, rét hại
Lãnh đạo xã Sủng Trà đến thôn, bản tuyên truyền người dân chủ động phòng, chống đói rét cho đàn gia súc

Tại các buổi tuyên truyền về phòng, chống đói rét cho đàn gia súc của tổ tuyên truyền các xã đều có lãnh đạo xã, cơ quan chuyên môn và cán bộ phụ trách thôn. Bằng phương thức dùng loa di động kết hợp tuyên truyền bằng miệng, các tổ tuyên truyền đã chủ động di chuyển đến các thôn, bản để vận động đồng bào triển khai kế hoạch phòng, chống rét cho đàn gia súc một cách chủ động. Vào thời gian này khi tết nguyên đán đang cận kề, nông dân cũng vừa thu hoạch xong vụ ngô chính, trong những ngày giá rét hầu hết các hộ gia đình đều ở nhà, chính vì thế công tác tuyên truyền càng được thực hiện hiệu quả. Nông dân đã có ý thức hơn trong công tác bảo vệ an toàn cho đàn gia súc của gia đình mình.

Là địa phương có lợi thế về chăn nuôi gia súc với số lượng lớn, những ngày qua, không khí lạnh tăng cường, thời tiết rét đậm, rét hại, nhiệt độ xuống thấp, UBND xã Sủng Trà đã áp dụng tất cả các biện pháp tuyên truyền nhắc nhở bà con nông dân chủ động nuôi nhốt, che chắn chuồng trại cho đàn trâu, bò, dự trữ thức ăn khô đảm bảo cho đàn gia súc không bị đói rét. Cùng bà con làm công tác phòng chống rét như quây bạt, che chắn chuồng trại chống rét cho gia súc cũng như là dự trữ thức ăn đảm bảo nguồn dinh dưỡng cho đàn gia súc trong những ngày mưa rét, nhiệt độ ngoài trời xuống thấp. Đồng thời yêu cầu đồng bào không được chăn thả ra đồng, với sự chuẩn bị phòng chống tốt, do vậy trong thời gian qua trên địa bàn xã không có hiện tượng trâu bò bị chết đói, rét. Ông Phàn Lão Ú, Phó Chủ tịch UBND xã Sủng Trà chia sẻ.

Huyện vùng cao Mèo Vạc có điều kiện tự nhiên khá thuận lợi cho việc phát triển chăn nuôi đại gia súc. Bước sang năm 2024 tổng đàn gia súc của huyện chạm mốc gần 94.000 con, nhằm góp phần tăng giá trị sản xuất cho ngành chăn nuôi, nâng cao thu nhập cho người dân. Mỗi đợt rét đậm, rét hại có thời điểm nhiệt độ xuống dưới 3 độ C, đi cùng với các hiện tượng thời tiết bất lợi như sương mù, sương muối…. Huyện đã triển khai các văn bản liên quan chỉ đạo các xã, thị trấn, cũng như các hộ nông dân phòng chống đói rét cho đàn vật nuôi. Từ những nỗ lực trong công tác tuyên truyền, vận động người dân cũng đã nâng cao ý thức khi có thông báo không khí lạnh tràn về. Từ đó duy trì và phát triển ổn định đàn gia súc trên địa bàn, thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo tại địa phương.

Ông Tề Văn Lâm, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mèo Vạc cho biết: Trước những diễn biến bất lợi của thời tiết, huyện Mèo Vạc tiếp tục khuyến cáo các hộ chăn nuôi không chủ quan, lơ là; thường xuyên cập nhật tình hình thời tiết qua các kênh thông tin để chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống đói rét trong mùa đông năm nay. Đối với mỗi người nông dân cũng cần phát huy tính chủ động, tích cực trong việc chăm sóc, bảo vệ an toàn cho đàn gia súc, nhất là vào thời điểm đón tết nguyên đán cổ truyền của dân tộc.

Minh Giàng - Minh Đức

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập